“มัทนีญา”ภูมิใจเสนอซีรี่ส์พระเอกสามเหล่าทัพชุด“ยอดดวงใจนักรบ”



จากที่อ่านผลงานเจ้าของนามปากกา“มัทนีญา” หรือ ยูไวรียะ คานมงคล ชื่อเล่น ยูไว มีโอกาสอ่านนิยายของนักเขียนท่านนี้ 2 เรื่องคือ “ข้อตกลงสวาทมหาเศรษฐีน้ำมัน” และ “CEO ร้ายคาดคั้นรัก” เรื่องหลังนี้เห็นปกและเนื้อหาอยากอ่านเลย และอย่างที่เคยบอกไว้ การเปิดใจรับผลงานของนักเขียนท่านอื่นจะทำให้ได้รับภาษาใหม่ๆ มากขึ้น  สำหรับนักเขียนท่านนี้ใช้ภาษาเหมือนเรากำลังดูหนังฝรั่งสนทนากัน อยากรู้ตอนต่อไปจนวางนิยายไม่ลง เพราะร้อยเรียงเรื่องได้สนุกชวนติดตาม และขอบอกว่า ‘นักเขียนหน้าตาน่ารักด้วย’  ส่วนนิยายเรื่องล่าสุดแบบอีบุ๊คเป็นซีรี่ส์“ยอดดวงใจนักรบ” เรื่องราวของทหารสามเหล่าทัพ  โดยยูไวภูมิใจนำเสนอซีรี่ส์ชุดนี้มากพร้อมเปิดใจด้วยรอยยิ้ม

“เป็นเจ้าของกิจการค่ะ เปิดร้านอาหารสไตล์ลูกครึ่งไทยผสมอิตาเลี่ยนอยู่ที่เทศบาลนครแม่สอด ร้านชื่อ“The Myth” ซึ่งมีความหมายว่า เรื่องอภินิหารที่เป็นนิยายหรือตำนานเล่าต่อๆ กันมา เหตุผลที่เลือกชื่อนี้ก็เพราะเป็นอะไรที่บ่งบอกถึงตัวตนของยูไวได้ดี ส่วนงานเขียนนิยายก็ไม่ได้ถือว่าเป็นงานรองนะคะ แต่เป็นอีกงานหนึ่งที่ทำควบคู่กัน จะเปิดโน้ตบุ๊กไว้ตลอดทั้งวันตอนอยู่ร้านค่ะ ว่างจากครัวก็มาเขียนงาน บางทีคิดงานไม่ออกก็กลับไปเข้าครัว(ยิ้ม)   นักเขียนในดวงใจของยูไวคือพี่กุ้ง เอวิตา กรีนมายด์  พี่กุ้งเป็นเจ้าของนิยายเรื่องแรกที่ยูไวอ่านแล้วรู้สึกตกหลุมรัก “หวานรักมาดริด” ของพี่กุ้ง เป็นแรงบันดาลใจในการเริ่มต้นเขียนนิยายของยูไวค่ะ  เขียนมา 3 ปี  เมื่อก่อนใช้นามปากกา ‘ยลนภา’ แต่หลังๆ เปลี่ยนมาใช้ ‘มัทนีญา’ ค่ะ  ความหมายของนามปากกา มัทนีญา แปลว่า ผู้รู้เรื่องกามเทพ ค่ะ เหตุผลที่เลือกใช้นามปากนี้ก็เพราะยูไวอยากได้นามปากกาที่พอเห็นแล้วสามารถอธิบายทุกอย่างเกี่ยวกับตัวยูไวได้ ที่สำคัญต้องมีความหมายอย่างลึกซึ้งกับตัวยูไวค่ะ ตอนแรกที่เปลี่ยนนามปากกาอยากได้ที่มีตัวอักษรแรกขึ้นต้นด้วย ตัว ม. ย่อมาจากชื่อต้นของเมซุต เออซิล นักฟุตบอลในดวงใจ หรือแรงบันดาลใจเพียงหนึ่งเดียวที่ทำให้ยูไวเป็นนักเขียนได้ และอยากได้ตัวอักษรลงท้ายด้วย ย. จะ ย. ยักษ์ หรือ ญ. หญิง อันนี้ไม่เกี่ยง แค่แปลเป็นอังกฤษแล้ว ขึ้นต้นด้วยตัว M ลงท้ายด้วย Y ซึ่งมาจากเมซุตและยูไวเท่านั้นเป็นอันจบค่ะ แต่พูดตามตรงก็คือไม่ได้หากันง่ายๆ เลย ยิ่งความหมายโดนๆ อีกต่างหาก แล้วอักษรต้นตัว ม. ก็มีนักเขียนใช้กันอยู่เยอะมากแล้ว สุดท้ายก็ตามหามาเป็นสัปดาห์ เปลี่ยนแล้วเปลี่ยนอีกจนได้นามปากกา มัทนีญา สมใจอยากค่ะ  นิยายเรื่องแรกชื่อ ‘ลบลายคาสโนว่า’ ตีพิมพ์กับสำนักพิมพ์อินเลิฟ แนวโรมานซ์  เหตุที่เขียนเล่มแรกเป็นแนวนี้เพราะพูดกันตามจริงคือ ทีแรกยูไวก็ไม่ได้คิดจะเขียนโรมานซ์หรอกค่ะ ตั้งใจไว้ว่าอยากจะให้ออกมาแบบรักใสๆ ไม่เชิงนิยายสีขาว แต่ก็ไม่ได้หวือหวาอะไรมากมาย แต่พอเอาเข้าจริงๆ ก็มาลงเอยอยู่ที่โรมานซ์ ไม่เคยคิดก่อน มันอาจจะเป็นพรหมลิขิต หรืออะไรก็ช่างเถอะค่ะ (ยักไหล่)   ส่วนนิยายตีพิมพ์ทั้งหมดมี 9 เล่มค่ะ นามปากกา ยลนภา 5 เล่ม ได้แก่ ลบลายคาสโนว่า, พยาบาทพรางรัก, พิษร้ายเกมกามเทพ, ใยรักบ่วงอสูร, กามเทพเถื่อน นามปากกา มัทนีญา 4 เล่ม ได้แก่ CEO ร้ายคาดคั้นรัก, คุกคามรักสาว Call Girl, ข้อตกลงสวาทมหาเศรษฐีน้ำมัน, ซื้อรักเมียนางแบบ ค่ะ ตีพิมพ์สำนักพิมพ์อินเลิฟ  ส่วนนิยายอีบุ๊คตอนนี้มี 3 เรื่องค่ะ กรงรักอินทรีเหล็ก, อุบัติรักอาร์มี่ และ นาวีเล่ห์รัก  ซึ่งนิยายในอีบุ๊คแรงกว่าส่งสำนักพิมพ์ เพราะจะพูดว่าคนละแนวกันเลยมันก็ไม่ใช่เสียทีเดียวค่ะ ก็ยังคงเป็นโรมานซ์อยู่ เพียงแต่ว่าอีบุ๊คไม่ใช่แนวตลาดจ๋าจนเกินไป คือพระเอกก็ไม่ได้โฟกัสว่า ต้องเป็นมหาเศรษฐี เป็นนักธุรกิจพันล้าน บลาๆ จะหลากหลายขึ้นคือ มีพระเอกเป็นนักฟุตบอล (อันนี้ออกจะเอาแต่ใจนักเขียนไปนิด อิอิ)  พระเอกเป็นทหารสามเหล่าทัพประมาณนี้ค่ะ ส่วนตัวจะพูดว่าถนัดแนวโรมานซ์อย่างเต็มปากเต็มคำก็ไม่กล้า เพราะตัวยูไวก็ยังโดนบ.ก. ดุอยู่บ่อยๆ เอาเป็นว่าถนัดนิยายรักดีกว่าค่ะ

ในความคิดธุรกิจนิยายปัจจุบันเป็นอย่างไร โห้... ธุรกิจนิยายในปัจจุบันค่อนข้างมีการแข็งขันสูงทีเดียวค่ะ จะออกเล่มกับสำนักพิมพ์ อีบุ๊ค หรือทำมือ ก็ต้องแข็งขันกันทั้งนั้น เดี๋ยวนี้นักเขียนมีเยอะมาก พอๆ กับนักอ่านเลยก็ว่าได้ในความคิดของยูไวนะ ฉะนั้นเราก็ต้องพิสูจน์ตัวเองให้มากๆ เลยค่ะ มากกว่าเมื่อก่อนมากกว่าที่เคยผ่านๆ มา ว่าจะเอาชนะใจคนอ่านแล้วขึ้นไปครองใจเขาได้อย่างไร ซึ่งนั่นแหละยากสุดๆ  นักอ่านของตัวเองส่วนใหญ่จะเป็นวัยกลางๆ นะคะ ส่วนใหญ่ที่ทักทายกันมาหลังไมค์คือรุ่นพี่ทั้งนั้นเลย น้อยมากที่ทักทายกันมาแล้วอายุน้อยกว่า ในฐานะคนรุ่นใหม่ก้าวสู่อาชีพนักเขียน คิดว่านักเขียนนิยายอีโรติกน่าอายไหม ส่วนตัวยูไวคิดว่าเป็นการทำมาหากินโดยสุจริตไม่ได้มีอะไรน่าอายตรงไหนเลยค่ะ นักเขียนนิยายอีโรติกไม่ได้ทำอะไรผิดกฎหมาย หรือทำลายสังคม ส่วนจะทำให้วัฒนธรรมเสื่อมเสียหรือไม่ อันนั้นยูไวคิดว่าอยู่ที่จิตสำนึกของตัวผู้เขียนมากกว่าค่ะ การเขียนนิยายอีโรติกถือเป็นเรื่องท้าทายความสามารถไม่น้อยนะคะ จะบรรยายออกมาอย่างไรให้ภาษาสละสลวย ให้ผู้อ่านเข้าใจความรู้สึกทั้งหมดที่เกิดขึ้นกับตัวละครได้ ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่าย ไม่ได้โลกสวยนะคะ แต่คิดว่าถ้าเราทำอะไรแล้วไม่ได้ไปสร้างความเดือดร้อนให้ใคร ทำแล้วสบายใจ ตอบโจทย์ความต้องการของตัวเราได้ ที่สำคัญต้องไม่ไปเบียดเบียนใครนะคะ อาชีพไหนก็ไม่น่าอายหรอกค่ะ ทำตัวเป็นภาระของสังคมน่าอายกว่าเยอะ  ความรู้สึกที่สำนักพิมพ์ปิดตัวลง และมีอีบุ๊ค ทำมือเป็นอีกทางเลือก ตอนแรกที่ได้รับทราบเรื่องสำนักพิมพ์ปิดตัวลงก็รู้สึกตกใจปนเสียใจค่ะ เพราะตัวเราก็ค่อนข้างผูกพันกับสำนักพิมพ์ ตั้งแต่ออกผลงานมาก็ออกแต่กับสำนักพิมพ์ที่เดียว แต่ก็เข้าใจการเปลี่ยนแปลงค่ะ ก็เหมือนเราได้เปิดโลกกว้างขึ้น ได้ลองเขียนงานหลายๆ แนวดูค่ะ 

นิยายล่าสุดรูปแบบอีบุ๊คเป็นซีรี่ส์ “ยอดดวงใจนักรบ” มีพระเอกเป็นทหารสามเหล่าทัพค่ะ ตอนนี้ที่วางจำหน่ายอยู่มี ‘อุบัติรักอาร์มี่’ และ ‘นาวีเล่ห์รัก’ ส่วน ‘แค้นรักโยธิน’ คาดว่าน่าจะอยู่ในช่วงต้นปีหน้าค่ะ  ยังไงก็ฝากติดตามผลงานของยูไวด้วยนะคะ  แฟนคลับต้องการติดตามผลงานของยูไวได้ทางแฟนเพจMattaneeya Author หรือ เฟสบุ๊กมัทนีญา นักเขียน  ช่องทางดาวน์โหลดอีบุ๊ค ค่ะ https://www.mebmarket.com/?action=SearchBook&type=author&search=%E0%B8%A1%E0%B8%B1%E0%B8%97%E0%B8%99%E0%B8%B5%E0%B8%8D%E0%B8%B2&exact_keyword=1&page_no=1

ยูไววางไว้อยากเขียนนิยายเดือนละเล่มนะ (หัวเราะ) แต่เอาจริงๆ ก็ไม่มีเวลาขนาดนั้นค่ะ ปีล่ะสัก 4-5 เล่ม ยูไวก็ว่าหรูแล้วแหละ ตอนนี้กำลังปั่น‘แค้นรักโยธิน’ คาดว่าต้นปีหน้าค่ะ ในรูปแบบอีบุ๊ค ส่วนที่ส่งสำนักพิมพ์เรื่อง“สวาทรักเมียแถม” ออกกับสำนักพิมพ์ โรแมนติก แนวโรมานซ์ ร้อนแรง นะคะ ย้ำว่าพระเอกโหดและน่ากินมาก จะวางจำหน่ายเดือนมกราคมปีหน้าค่ะ  ฝากติดตามผลงานของยูไวด้วยนะคะ โดยเฉพาะซีรี่ส์ยอดดวงใจนักรบ ที่ยูไวตั้งใจปั้นสุดๆ อยากให้ทุกคนได้อ่านกันนะคะ”

เฉลยคำถามนิยายของ“ปฤษณา” :   พายุรักคนเถื่อน

คำถามนิยายของ“มัทนีญา” ที่เป็นซีรี่ส์ชื่อ?

ทราบคำตอบเขียนชื่อ - ที่อยู่และคำตอบ ลงไปรษณียบัตรส่งมาที่  เปิดหน้านักเขียน เลขที่  369 Chez Nona Court (202) ซ.ลาดพร้าว 23 แขวง จันทรเกษม เขต จตุจักร กรุงเทพฯ 10900  ผู้ตอบถูก 4 ท่าน ได้รับหนังสือนิยายจาก  มัทนีญา, ยลนภา   (ขอบคุณที่สนับสนุนของรางวัล)