“โยธกา”เร่งปั่น“เมื่อรักร้อยใจ”นักอ่านทวงถามเยอะ..จัดให้



จากที่ได้พูดคุยกับนักเขียน“โยธกา” หรือ อ้อม - ณัฐชยารักษ์ เทพอุบล พูดได้เต็มปากว่านักเขียนเป็นคนคุยสนุก อารมณ์ดี  สมแล้วที่ถนัดนิยายคอมมาดี้  อีกทั้งนักเขียนกล้าฉีกกฎเรื่อง ‘นางเอกไม่เน้นบริสุทธิ์’ แต่เน้นเนื้อเรื่องสนุก ชวนติดตาม ซึ่งนักอ่านยอมรับ และชื่นชอบผลงานของนักเขียนท่านนี้  ล่าสุดเร่งปั่นเรื่อง“เมื่อรักร้อยใจ” นามปากกา โยธกา ในรูปแบบอีบุ๊ค ซึ่งเป็นภาคจบของ‘บ้านไร่อุ่นไอรัก’ และ‘เล่ห์เหลี่ยมรัก’ นักอ่านอดใจรอนิด นักเขียนคอนเฟิร์มปีหน้าได้อ่านแน่นอน โดยอ้อมเปิดใจอย่างอารมณ์ดี

“ปัจจุบันยึดอาชีพเขียนนิยายเป็นอาชีพหลักค่ะ เพราะเป็นอาชีพที่สามารถทำให้มีชีวิตที่ดีขึ้นกว่าสมัยเป็นพนักงานบริษัท มีเงินเก็บ และทำให้มีเวลาอยู่กับลูกได้เต็มที่ค่ะ รู้ตัวว่าอยากเป็นนักเขียนตั้งแต่อายุสิบเอ็ดสิบสอง สมัยยังอยู่มอหนึ่ง เป็นอาชีพที่อยากทำมาก เพราะเป็นคนชอบอ่าน ชอบจินตนาการ และเล่าเรื่องนั้นเรื่องนี้ให้คนอื่นๆ ฟัง ถึงแม้ไม่รู้ว่าจะตามหาฝันได้จากทางไหนก็เถอะ แต่เอาล่ะแค่ได้ฝัน อิฉันก็ฟินแล้ว ชอบจดบันทึก จดนั่นจดนี่ เขียนกลอน เขียนการ์ตูน เอาจริงๆ คืออยากเป็นนักเขียนการ์ตูนขายหัวเราะด้วย แต่ก็ทิ้งการวาดรูปการ์ตูนไปนานมาก เพราะเรียนคนล่ะด้านกับสิ่งที่ฝัน แต่สุดท้ายก็ได้ทำจนได้  เขียนนั่นเขียนนี่มาตั้งแต่เด็กน้อย ส่งเรื่องสั้นมาขายหัวเราะบ่อยแต่ไม่ผ่าน (จริงจังกับบันลือสาสน์มากไม่รู้ทำไม) เขียนนิยายเรื่องยาวจบครั้งแรกคือปี 2550 ถ้าจำไม่ผิด นามปากกาที่ใช้ทั้งหมดมี สิบสองนามปากกาค่ะ  เพราะต่างสำนักพิมพ์ บางที่เค้าขอให้เปลี่ยนให้เค้าเฉพาะไม่ให้ใช้ของเดิม บางเรื่องก็คนล่ะแนวกันก็เลยต้องใช้นามปากกาต่างกันไป นิยายเรื่องแรกที่ตีพิมพ์ ‘คุณชายปากร้าย คุณนายซุ่มซ่าม’ สนพ. มธุรดา แนวรักคอมมาดี้ค่ะ  มีนิยายถูกซื้อลิขสิทธิ์ไปสร้างละครเรื่อง‘พรมแดนแสนรัก’ ช่อง 3 ซื้อไปทำละครค่ะ แนวโรแมนติกคอมมาดี้ค่ะ

               นิยายของอ้อมที่นางเอกไม่ใช่สาวบริสุทธิ์ เพราะพล็อตนิยายของอ้อม บางทีเทียบเคียงจากสังคมปัจจุบัน จากเหตุการณ์จริงๆ ของชีวิต แล้วบางที เป็นการคิดนอกกรอบของตลาด ทำไมนางเอกจะต้องบริสุทธิ์ บอบบาง อ่อนหวาน คือเอากันจริงๆ แล้ว คนเราจะเหลือความบริสุทธิ์จนแต่งงานนี่ได้สักกี่คนกันนะ บางคนก็มีแฟนมาแล้วบ้าง บางคนก็มีสามีมาแล้ว ไม่มีสิทธิ์จะมีชีวิตดีๆ หลังจากเจอผู้ชายห่วยๆ หรือว่าคนรักเก่าเสียชีวิตบ้างหรือยังไง? ไอ้เพราะคิดแบบนี้นี่แหล่ะค่ะ นางเอกของอ้อมเลยมีหลากหลาย ต่างกันไป เหมือนผู้หญิงที่ไม่จำเจแค่บุคลิกเดียว แบบเดียว ผู้หญิงเรามีตั้งหลายแบบ หลายประสบการณ์ นางเอกของอ้อมมีตั้งแต่อ่อนแอแสนหวาน ยันเปรี้ยวซ่า จนต้องร้องขอชีวิตกันเลยทีเดียว กระแสตอบรับนางเอกไม่บริสุทธิ์ก็ปรกตินะคะ บางเรื่องก็ไปได้ดีเลยทีเดียว คนอ่านไม่ค่อยยึดติดแล้วล่ะค่ะ คิดว่ามันอยู่ที่การนำเสนอเนื้อเรื่องมากกว่า ถ้าเราเขียนได้น่าติดตาม สนุก บริสุทธิ์ไม่บริสุทธิ์คนอ่านก็มีความสุขกับนิยายของเราได้เหมือนกันค่ะ นิยายที่นางเอกไม่บริสุทธิ์มีทั้งส่งสนพ. และขายอีบุ๊คค่ะ ไม่มีจุดตายตัวว่าเพราะอะไร คืออยู่ที่ ณ เวลานั้นเรื่องนี้สมควรส่งที่ไหนหรือควรทำเอง พล็อตแรงไปกลัวโดนแปลงมากก็ทำเอง คนเขียนจะรู้เองโดยอัตโนมัติว่าเราจะเก็บไว้ทำเอง หรือขายลิขสิทธิ์ค่ะ  พล็อตของอ้อมเกิดเวลาไหนเหรอ อันนี้ตอบไม่ได้ เพราะมันมาตลอด ทุกที่ทุกเวลา แล้วแต่อารมณ์แล้วแต่สิ่งที่เราเห็น เราเจอ บางทีคิดไปเรื่อยเปื่อยก็ได้พล็อต บางทีดูหนังดูละครก็ได้พล็อต เลี้ยงลูกบางทีก็ยังคิดเป็นเรื่องเป็นราว  ส่วนตัวถนัดสุดๆ น่าจะเป็นโรแมนติกคอมมาดี้ค่ะ อาจเพราะเป็นคนขยันปล่อยมุก อารมณ์ดีจัด ชอบให้คนอ่านหัวเราะ มีความสุขกับจินตนาการของเรา อ้อมเป็นคนประเภท แจกรอยยิ้มสดใสนั่นเอง ฮี่ๆ   จากที่สำนักพิมพ์ปิดตัวลงส่งผลกระทบต่อนักเขียนค่อนข้างมากในระดับหนึ่ง สำหรับนักเขียนที่ส่งสำนักพิมพ์ รอแบบรูปเล่มอย่างเดียว มันหมายถึงเค้าต้องตกงานและแย่งงานกัน เนื่องจากสำนักพิมพ์มีจำกัด แต่เดี๋ยวนี้นักเขียนมีการทำมือออกมา โฆษณาทางแฟนเพจบ้างอะไรบ้าง บางคนทำมือจนเป็นล่ำเป็นสัน ดีกว่าส่งสำนักพิมพ์ก็มีค่ะ แต่บางคนคือตกงาน หายไปจากวงการเพราะสำนักพิมพ์ปิดตัวก็มี แต่มีคนอ่านมีแฟนนิยายอยู่ ยังไงคุณก็สามารถฟื้นตัวขึ้นมาได้ค่ะ โดยใช้สื่อโซเชียลให้เป็นประโยชน์ และอย่าท้อแท้ค่ะ

               นิยายเรื่องล่าสุดของสนพ. คือ เมียพยศ สนพ.บงกช แนวโรมานซ์ / ทำมือคือ ซีรีย์ เจ้านายที่รัก แนวโรแมนติกคอมมาดี้ / ส่วนอีบุ๊คคือ เมียริมทาง แนวโรแมนติกคอมมาดี้ ค่ะ ถามอ้อมนักอ่านชอบอ่านนิยายรูปเล่มหรืออีบุ๊ค มีทั้งสองแบบค่ะ บางคนอยู่ต่างประเทศอีบุ๊คเป็นทางเลือกได้ดี หรือบางคนที่ไม่อยากจะเก็บหนังสือ เพราะไม่มีที่ ส่วนบางคนยังชอบที่จะสัมผัสรูปเล่ม นักอ่านบางคนเลือกเก็บไว้ทั้งแบบรูปเล่มและอีบุ๊คก็มีค่ะ  ถ้านักอ่านต้องการติดตามผลงานอ้อมได้ที่

แฟนเพจโยธกา กรกวี วิชิตา ริมดาว และทางเมลaom_08@live.com ค่ะ  และตอนนี้กำลังปั่นนิยายเรื่อง “เมื่อรักร้อยใจ” ในรูปแบบอีบุ๊ค นามปากกา “โยธกา” เป็นเล่มจบของ‘บ้านไร่อุ่นไอรัก’ และ ‘เล่ห์เหลี่ยมรัก’ ค่ะ รอกันอีกนิดกำลังเร่งปั่นปีหน้าได้อ่านแน่นอนค่ะ”

                คำถามนิยายของ“โยธกา” เรื่อง“เมื่อรักร้อยใจ” เป็นเล่มจบของนิยายเรื่องใด?

เฉลยคำถามนิยายของ“มัทนีญา” : ยอดดวงใจนักรบ

ทราบคำตอบเขียนชื่อ - ที่อยู่และคำตอบ ลงไปรษณียบัตรส่งมาที่  เปิดหน้านักเขียน เลขที่  369 Chez Nona Court (202) ซ.ลาดพร้าว 23 แขวง จันทรเกษม เขต จตุจักร กรุงเทพฯ 10900  ผู้ตอบถูก  3 ท่าน ได้รับหนังสือนิยายจาก โยธกา กรกวี วิชิตา ริมดาว  (ขอบคุณที่สนับสนุนของรางวัล)