“ซันศิราห์”หัวฟู! เร่งปิด“จุมพิตพันธนาการ”กระแสเรียกร้องจากนักอ่าน



มีโอกาสรู้จักเจ้าของนามปากกาLaleeya”  หรือก็คือ คัท - น.ส. คัทรียา เทพวงค์ กับนิยายแนวที่เราชอบมากเรื่อง“ทะเลทรายร้ายรัก” (ซีรีส์ชุด รัก..เร้น..ร้าย)  ถือเป็นนักเขียนรุ่นใหม่ที่รักในอาชีพ แถมสอนสั่งพวกชอบลอก ชอบก๊อปผลงานคนอื่น ทำไปตอนนี้ได้สตางค์อนาคตเจอผลกรรม!  นักเขียนภูมิใจที่ผลงานตนมีนักอ่านติดตาม คอยให้กำลังใจมาตลอด ทั้งทวงถามนิยายภาคต่อเรื่องจุมพิตพันธนาการ” นามปากกา ซันศิราห์ ภาคต่อของทัณฑ์พันธนาการ นอกจากนี้ยังมีเรื่อง“ลวงร้ายพ่ายปรารถนา” และ “บ่วงรักรานใจ” นามปากกา คัทรินทร์ ที่จะออกมาไม่นานนี้ด้วย  โดยคัทเปิดใจด้วยรอยยิ้มว่า

“แรงบันดาลใจที่ทำให้ก้าวเข้าสู่เส้นทางนักเขียนคือ เป็นคนชอบอ่านค่ะ คัทเป็นคนที่เริ่มอ่านนิยายมาตั้งแต่ป.6 สมัยนั้นสำนักพิมพ์แจ่มใสกำลังเปิดตัวใหม่ จำได้เลยค่ะว่านิยายเล่มแรกที่อ่านคือ รักเต็มร้อยจากเท็ดดี้บอย ของ silver ring ตอนนั้นอ่านแล้วชอบมากค่ะ เลยกลายเป็นคนชอบนิยายตั้งแต่ตอนนั้น แล้วก็ฝันว่าซักวันหนึ่งเราอยากมีหนังสือของเราวางอยู่บนชั้นในร้านหนังสือ  นักเขียนในดวงใจที่ชอบคือ ควียอนีค่ะ เป็นนักเขียนชาวเกาหลี ที่สำนักพิมพ์แจ่มใสซื้อลิขสิทธิ์นิยายมาแปลค่ะ  ถ้าถามว่าเขียนนิยายมากี่ปี เขียนมานานมากค่ะ ตั้งแต่อายุ 11-12 เลยค่ะ แต่เป็นอารมณ์เขียนนิยายวัยรุ่นเล่นๆ ไม่เคยเขียนจบซักทีค่ะ มาเริ่มเขียนจริงๆ จังๆ นับจากที่ได้มีผลงานรูปเล่มออกเล่มแรกก็ประมาณ 3 ปีแล้วค่ะ  นามปากกาที่ใช้มี คัทรินทร์ค่ะ ใช้กับนิยายที่ทำมือกับลงอีบุ๊คค่ะ  Laleeya ใช้กับสำนักพิมพ์ My books ในการตีพิมพ์ผลงานเรื่องแรกคือเรื่อง “ลิลลี่สีมายา” ค่ะ และใช้กับสำนักพิมพ์ปริยากร กับผลงานเรื่องที่สองก็คือ “ทะเลทรายร้ายรัก” ค่ะ และ

ซันศิราห์ ใช้กับสำนักพิมพ์ไลต์ ออฟ เลิฟค่ะ  ความหมายของ ซันศิราห์ นะคะ จริง ๆ คำว่า ซันศิราห์ ตามพจนานุกรมไทยไม่มีความหมายนะคะ เป็นชื่อที่คัทเอามาผสมผสานเองค่ะโดยคำว่า ซัน ก็มาจาก sun ในภาษาอังกฤษที่แปลว่า ดวงอาทิตย์  ส่วน ศิรา ภาษาไทยหมายถึงแม่น้ำ ลำธาร ค่ะ แต่คัทใช้คำว่า ราห์ ที่หมายถึง เทพราห์ ในตำนานเทพเจ้าของอียิปต์ค่ะ สรุปคือเป็นชื่อที่ไม่มีความหมายค่ะ แต่พอเอามารวมกันแล้วคัทรู้สึกว่าเป็นชื่อที่แปลกและเพราะดีค่ะ(เราก็ว่าเพราะ)  แต่ถ้าจะถามความหมายจากคัท คัทขอนิยามความหมายของ “ซันศิราห์” ว่าหมายถึง สายธารน้ำแห่งพระอาทิตย์ก็แล้วกันค่ะ   นิยายพิมพ์เรื่องแรกคือเรื่อง “ลิลลี่สีมายา” นามปากกา Laleeya ตีพิมพ์กับสำนักพิมพ์ Mybooks ค่ะ เป็นนิยายแนวโรมานซ์-ดราม่าหนักหน่วงมากค่ะ เป็นแนวประมาณผู้ชายคนหนึ่งหลงรักผู้หญิงที่อยู่สูงกว่าตัวเอง อารมณ์ประมาณดอกฟ้ากับหมาวัดค่ะ แต่พระเอกของเรื่องก็ไม่คิดจะยอมแพ้ต่อโชคชะตา พยายามทำทุกอย่างให้ทัดเทียมกับผู้หญิงที่ตัวเองรักค่ะ  คัทชอบเขียนนิยายดราม่าค่ะ ไม่ว่าจะเขียนนิยายพาฝัน โรแมนติก โรมานซ์ หรืออะไร คัทจะใส่ดราม่าไปตลอด รู้สึกว่าตัวเองเป็นคนที่ชอบอะไรที่มันอ่านแล้วรู้สึกหน่วงๆ บีบๆ หัวใจค่ะ

               สำหรับคัท ฉากที่เขียนยากที่สุดคือ ฉากเลิฟซีนค่ะ เพราะเราเน้นโรมานซ์ ไม่ได้เน้นอีโรติก เลยต้องพยายามระวังภาษาไม่ให้มันรุนแรงเกินไปและต้องขัดเกลาให้มันสละสลวยค่ะ เวลาเขียนฉากเลิฟซีนคัทชอบฟังเพลงค่ะ ต้องเพลงสากลด้วยนะคะ ชอบฟังเพลงสากลเศร้า เวลาจะเขียนเลิฟซีนก็จะเสียบหูฟัง หาเพลงสากลเศร้าๆ ที่ฟังแล้วชอบซักเพลงนึงแล้วก็ฟังวนไปจนกว่าจะเขียนเสร็จ เวลาเขียนเลิฟซีนหัวใจไม่เต้นแรงหรือตื่นเต้น แต่เป็นอารมณ์หมั่นไส้พระเอกมากกว่าค่ะ เพราะเวลาเขียนเลิฟซีนทีไร รู้สึกว่าคนที่ได้กำไรคือพระเอกของเรื่องตลอด เวลาเขียนจบฉากเลิฟซีนเสร็จจะหมั่นไส้ลูกชายตัวเองมากกกกกกก

                นิยายเรื่องล่าสุดคือ “ทัณฑ์พันธนาการ” กับสำนักพิมพ์ไลต์ ออฟ เลิฟ ค่ะ เป็นแนวโรมานซ์-พาฝัน พระเอกใจร้ายกับนางเอกสุดกู่ แต่จริงๆ แล้วก็แอบชอบนางเอกอยู่ลึกๆ เป็นพวกผู้ชายปากแข็งไม่ยอมรับหัวใจตัวเองค่ะ  สำหรับคัทพล็อตนิยายจะเกิดขึ้น 2 เวลาตลอดเลยค่ะ คือตอนอาบน้ำกับก่อนนอน ไม่รู้ทำไมเหมือนกัน อาจเป็นเพราะช่วงนั้นหัวใจสมองเราโล่งด้วยมั้งคะ พล็อตเลยชอบโผล่มาตอนนั้น  นิยายตีพิมพ์ทั้งหมดที่เป็นรูปเล่มมี 5 เล่มค่ะ ตีพิมพ์กับ สนพ. 3 เล่ม คือ ลิลลี่สีมายา(สนพ.Mybooks) / ทะเลทรายร้ายรัก(ปริยากรสำนักพิมพ์) แล้วก็ ทัณฑ์พันธนาการ(สนพ. ไลต์ ออฟ เลิฟ) ค่ะ แล้วก็มีทำมือเอง 2 เล่มคือ บุพเพเล่ห์มังกร(ฉบับดั้งเดิม) และ มาเฟียพันธนาการค่ะ  ส่วนอีบุ๊คตอนนี้มีทั้งหมด 7 เรื่องค่ะ ล่าสุดคือ ร่ายรักคนเถื่อน, วิมานราคี, มาเฟียพันธนาการ, ขอโอกาสแค่รักเธอ, บุพเพเล่ห์มังกร(ฉบับรีไรต์) , บุพเพเล่ห์มังกร(ฉบับดั้งเดิม) และ สยบรักหัวใจทมิฬค่ะ   การเลือกนำนิยายมาทำมือหรืออีบุ๊ค ไม่ส่งสำนักพิมพ์  เพราะส่วนใหญ่นิยายที่ทำมือเองจะเป็นนิยายที่ไม่ตรงแนวสำนักพิมพ์มากกว่าค่ะ เลยเลือกที่จะทำเองมากกว่า

สำหรับตลาดอีบุ๊คกับทำมือ คัทว่าตลาดพวกนี้ดีมากเลยนะคะ การทำมือก็ไม่ได้ยากอย่างที่คิดแล้วถ้าทำมือก็เป็นสิ่งที่นักเขียนจะได้เองเต็มๆ โดยไม่ผ่านสนพ. แต่ทุกอย่างมีความเสี่ยงค่ะ เราไม่มีทางรู้ได้เลยว่าเรื่องไหนที่เราทำเองจะปังหรือแป๊ก แต่ที่แน่ๆ ตลาดอีบุ๊คสำหรับคัทเป็นตลาดที่ใหญ่มากค่ะ คนเริ่มหันมาอ่านอีบุ๊คกันเยอะขึ้นมาก อาจเป็นเพราะสาเหตุนี้ด้วยเพราะตลาดมันกว้าง นักเขียนหลายๆ คนเลยเลือกที่จะทำเองมากกว่าส่งสำนักพิมพ์ค่ะ

                จรรยาบรรณของนักเขียนที่ดี ไม่ลอกงาน ไม่ยำงาน ไม่เหยียดงานคนอื่นค่ะ คัทว่าเราควรจะให้เกียรติซึ่งกันและกัน ไม่ควรจะเหยียดงานคนอื่น หรือไม่ควรที่เกทับคนอื่นด้วยคำว่า เราเขียนงานมาเยอะกว่า หรือไม่ควรยำงานนักเขียนด้วยกันเองค่ะ มันเป็นอะไรที่น่าเกลียดมาก เอาจริงๆ พวกนักยำนี่น่ากลัวกว่าพวกก๊อปผลงานนะคะ เพราะพวกก๊อปคือ เอาของเรามาเป๊ะๆ แล้วเราจับได้ แต่พวกยำคือ พวกที่เอางานเรามายำ มาพลิกแพลง มาปรับแก้นิดๆ หน่อยๆ ให้กลายเป็นงานเขา แต่คัทเชื่อว่าเจ้าของผลงานที่ถูกยำอ่านแล้วเขาจะรู้สึกได้ว่า งานชิ้นนี้เป็นงานที่ยำมาจากงานเขียนของเขาแต่มันจะไม่สามารถเอาผิดอะไรได้เลย เพราะมันไม่ได้ก๊อปมาแบบเป๊ะๆ ทุกตัวอักษร  ถามคัทเท่าที่เห็นไม่เคยโดนนะคะ แต่มีคนใกล้ตัวโดนค่ะ รู้สึกโกรธมาก คือของแบบนี้กว่าจะคิดออกมาได้มันใช้เวลานะคะ อยู่ๆ มาก๊อปกันแบบนี้เป็นอะไรที่น่าเกลียดมากค่ะ คนที่ทำคัทถือว่าเป็นพวกดูถูกความสามารถของตัวเองมากค่ะ คัทจะบอกว่าอย่าทำเลยค่ะไม่ว่าคุณจะลอกหรือจะยำ ซักวันสิ่งที่คุณทำมันก็เปิดเผยออกมาค่ะ คัทเชื่อว่าในอดีตคนเราทำอะไรไว้ มันจะส่งผลมาถึงปัจจุบันค่ะ ต่อให้วันนี้คุณยำงานคนอื่นแล้วขายดี แต่วันข้างหน้าคุณจะไม่ขายดีแน่นอนค่ะ คุณจะหยุดอยู่กับที่ เพราะสิ่งที่คุณทำมันคือ การเอาความคิดของคนอื่นมา ไม่ได้เขียนมันออกมาด้วยความคิดของคุณเอง   นักอ่านสามารถเข้าไปติดตามผลงานคัทได้ที่แฟนเพจหรือเฟซบุ๊คส่วนตัวค่ะ

แฟนเพจ : https://www.facebook.com/KattrintSunsirah/

FB ส่วนตัว : https://www.facebook.com/laleeya.sunsirah

               ตอนนี้มีนิยายเรื่องใหม่คือ “จุมพิตพันธนาการ” ค่ะ นามปากกา ซันศิราห์  เป็นภาคต่อของนิยายเรื่อง “ทัณฑ์พันธนาการ” กำลังอยู่ในช่วงปั่นต้นฉบับส่งสำนักพิมพ์พิจารณาค่ะ  แล้วก็มีนิยายเรื่อง ลวงร้ายพ่ายปรารถนา  นามปากกา คัทรินทร์  เป็นเรื่องสั้นจะลงอีบุ๊คประมาณต้นเดือนกุมภาพันธ์นี้ค่ะ อีกเรื่องก็คือ “บ่วงรักรานใจ” นามปากกา คัทรินทร์  ตอนนี้ยังไม่มีแพลนว่าจะส่งสนพ.หรือทำมือเอง กำลังอัปลงเว็บให้คนอ่านได้ทดลองอ่านกันค่ะ”

                คำถามนิยายของ“ซันศิราห์” ที่เร่งปิดซึ่งเป็นภาคต่อชื่อเรื่อง?

ทราบคำตอบเขียนชื่อ - ที่อยู่และคำตอบ ลงไปรษณียบัตรส่งมาที่  เปิดหน้านักเขียน เลขที่  369 Chez Nona Court (202) ซ.ลาดพร้าว 23 แขวง จันทรเกษม เขต จตุจักร กรุงเทพฯ 10900   ผู้ตอบถูก  3 ท่านได้รับหนังสือนิยายจาก  คัทรินทร์ / Laleeya / ซันศิราห์   (ขอบคุณที่สนับสนุนของรางวัล)