ปกสวย..เรียกตังค์“‘V-vine ที่รักครับ..ขอรัดหน่อย”งานใหม่“หนูแดงตัวน้อย”



เคยอ่านนิยายแนววาย เพราะไปสะดุดตาปก แถมนาง(นาย) เอก ผมยาวสีทองสวยเชียว ซื้อเลยไม่ได้อ่านเรื่องย่อหรืออะไรมากมายเหมือนทุกครั้งที่ซื้อนิยาย พอกลับมาบ้านเปิดอ่านๆ ไปเรื่อยๆ เอ๊ะ! ไหงนางเอกไม่มีหน้าอกอ่ะ ถึงบางอ้อทันที สำหรับนิยายไม่ว่าจะเป็นแนวไหนความสนุกอยู่ตรงเนื้อเรื่องร้อยเรียงได้สนุกสนาน ชวนติดตาม เหมือนกับผลงานเจ้าของนามปากกา“หนูแดงตัวน้อย” หรือ หนูแดง - บุญญานี จงทวีพรมงคล  ที่ตั้งใจนำเสนองานทุกปกจนได้กระแสตอบรับดีจากนักอ่าน ถึงขั้นท้วงห้ามเลิกเขียนแนววายเด็ดขาด ทั้งปัจจุบันแวดวงวรรณกรรมบ้านเราเริ่มเปิดใจรับวรรณกรรมแนวนี้บ้างแล้ว ทำให้นักอ่านได้เสพนิยายแนวที่ชื่นชอบได้อย่างกว้างขวาง ล่าสุดกับนิยายทำมือเรื่องใหม่ ‘V-vine ที่รักครับ..ขอรัดหน่อย”  ซึ่งยังไม่หมดนักเขียนเตรียมจัดมาเอาใจนักอ่านอีกหลายเรื่องเร็วๆ นี้เจอกัน โดยหนูแดงเปิดใจว่า

               สวัสดีค่ะ ชื่อบุญญานี จงทวีพรมงคล เรียกสั้นๆ ว่าหนูแดง แต่ตอนนี้แปลงร่างเป็นหมูแดงละ สังขารไม่เป็นใจให้ดูตัวเล็กๆ สมชื่อเลย  การเขียนนิยายทุกอย่างเกิดขึ้นจากความชอบอ่านล้วนๆ ชอบอ่านมาตั้งแต่เด็กๆ แล้ว อ่านทุกอย่างที่ไม่ใช่หนังสือเรียน (อ้าว?) แล้วก็เริ่มมาหัดเขียนจริงๆ จังๆ ตอนช่วง ม.ปลาย ตอนนั้นนิยายแนววัยรุ่นค่อนข้างเป็นที่นิยมในหมู่เด็กรุ่นเดียวกัน หนูแดงก็ตะลุยอ่านค่ะ อ่านจนรู้สึกว่าเราก็น่าจะเขียนได้ เลยอยากพิสูจน์ตัวเอง เริ่มต้นลองเขียนส่งตาม สนพ. บ้าง ส่งไปตามนิตยสารวัยรุ่นที่เปิดรับต้นฉบับเรื่องสั้นบ้าง กว่าจะผ่านการพิจารณาก็ใช้เวลาพอสมควร สุดท้ายก็ได้ตีพิมพ์นิยายเรื่องแรกกับ สนพ. แห่งหนึ่งตอนอายุ 18   ถ้านับจากนิยายเรื่องแรกที่ได้ตีพิมพ์จนถึงตอนนี้ก็เข้าปีที่ 8 แล้วค่ะ ที่ต้องใช้หลายนามปากกาเป็นเพราะเราเขียนให้หลาย สนพ. บางที่แนะนำให้ใช้นามปากกาใหม่ที่ใช้เฉพาะกับที่นั่น บางนามปากกาก็ปรับไปตามแนวเรื่องที่เขียน บังเอิญหนูแดงเขียนหนังสือหลายแนว เลยต้องปรับให้เหมาะสมไปเรื่อยๆ  เรื่องแรกที่ได้ตีพิมพ์เป็นนิยายรักวัยรุ่น ชื่อว่า ‘Dollfie Boy อธิษฐานรัก เนรมิตหัวใจนายตุ๊กตา’ ตีพิมพ์กับ สนพ. Come on ตอนนั้นใช้นามปากกา ‘หนูแดงแกงไก่’ (อะไรเข้าสิงให้หล่อนใช้นามปากกานี้! ) มาจากเพลงที่มันร้องว่า ‘หนูแดงแกงไก่ ใส่พริกไทร้อยเม็ด คุณป้าว่าเผ็ด ใส่พริกไทเม็ดเดียว’ อะไรสักอย่างนี่แหละค่ะ จำไม่ได้แล้ว (หัวเราะ)

ที่หนูแดงเลือกเขียนแนววาย ก็มาจากพี่เจ้าของ สนพ.แห่งหนึ่งที่หนูแดงทำงานเบื้องหลังด้วย (ตอนนั้นเป็นพิสูจน์อักษรให้หลาย สนพ. หนึ่งในนั้นคือ สนพ.นี้ค่ะ) เห็นว่าเรามีผลงานได้ตีพิมพ์หลายเรื่อง ก็เลยชวนให้ลองเสนอพล็อตแล้วลองเขียนต้นฉบับมาให้พิจารณาดู ตอนนั้นหนูแดงเขียนแต่แนวรักชาย-หญิง พอถูกชวนก็เลยอยากลองงานอะไรใหม่ๆ เสนอพล็อตผ่าน เขียนเนื้อเรื่องส่งไปแล้วเข้าตาก็เลยได้ตีพิมพ์ จากนั้นก็เขียนแนวนี้มาเรื่อยๆ ค่ะ ส่วนหนึ่งก็มาจากความชอบส่วนตัวด้วย เวลาเห็นผู้ชายเขาอิ๊อ๊ะกันแล้วมีความสุข (ปิดหน้าเขินอาย)  นักอ่านก็รู้ว่านักเขียนเป็นผู้หญิงค่ะ ไม่เคยปิดบังตัวเองตั้งแต่แรก หนูแดงว่าคนอ่านก็เฉยๆ นะเพราะนักเขียนแนววายส่วนใหญ่ก็เป็นผู้หญิงเหมือนกัน มีส่วนน้อยที่เป็นผู้ชาย  แต่ก่อนที่หนูแดงจะเขียนนิยายก็ทำมาหลายอย่าง ส่วนมากเป็นงานเกี่ยวกับวิชาการ มาถึงจุดหนึ่งที่รู้สึกว่ามันไม่ใช่ทางของตัวเองเลยตัดสินใจลาออกมานั่งเขียนนิยายอย่างเดียว ตอนนี้เลยเป็นนักเขียนเต็มตัวและเต็มเวลาค่ะ  ต้องยอมรับก่อนเลยว่าเขียนนิยายมาหลายปีแต่ไม่ค่อยมีคนตาม ไม่ค่อยมีคนรู้จัก มีงานได้ตีพิมพ์สิบกว่าเรื่องแต่เพิ่งจะมามีคนเริ่มรู้จักแล้วก็พูดถึงตอนเขียนเรื่อง ‘Alien’s Host ลูกชายผมเป็นเอเลี่ยน’ เป็นแนววาย อันนี้ทำมือเอง ไม่ได้ส่งไปให้ สนพ.ไหนพิจารณาเพราะธีมเรื่องมันค่อนข้างจะเพี้ยนๆ (หัวเราะคลั่ง) ออกแนวแฟนตาซีผสมคอมมาดี้อะไรประมาณนั้น อีกเรื่องก็ ‘ช่างใจรัก’ เป็นแนววายใสๆ คอมมาดี้ Feel good

สำหรับฉากเลิฟซีนแนววาย ที่จะเขียนให้ลื่นไหล  อืม..จุดนี้พูดยากมาก ไม่มีประสบกาม...เอ้ย การณ์ (หล่อนแกล้งพูดผิดสินะ) จริงๆ แล้วหนูแดงเขียนนิยายแนวโรมานซ์ของชาย-หญิงมาก่อนแล้วก็มีผลงานแนวนี้ได้ตีพิมพ์หลายเรื่อง ประกอบกับที่เราทำพิสูจน์อักษรให้กับ สนพ.ใหญ่ที่ตีพิมพ์งานประเภทนี้ ก็เลยได้อ่าน ได้ศึกษาแนวทางการเขียนจากตรงนั้น พอมาเขียนแนววายก็เลยไม่มีปัญหา เขียนได้ค่อนข้าง...ถนัด (ยิ้มหื่น) ปัญหาเรื่องเขียนแนวนี้ไม่ค่อยมี จะมีก็ตอนไม่รู้ว่าจะให้เข้าพระ-เข้านายกันรูปแบบไหนนี่แหละ ใช้ไปทุกกระบวนท่าแล้ว ฮา    ที่ผ่านมาหนูแดงเขียนนิยายก็มีแนวรักวัยรุ่น โรมานซ์ วาย เรื่องสั้น แต่ถ้านับรวมงานแนวอื่นๆ ก็จะมีหนังสือติวสอบกับพ็อกเก็ตบุ๊กด้วย ส่วนตอนนี้เขียนแนววายประเภท Boy’s love เป็นหลัก ที่ตอนนี้เน้นเขียนแนวนี้เพราะสนุกค่ะ ยังรู้สึกสนุกกับการเห็นผู้ชายเข้าด้ายเข้าเข็มกันอยู่เลยยังไม่เปลี่ยนไปเขียนแนวอื่นเป็นหลักสักที จริงๆ สาเหตุหลักๆ น่าจะมาจากความชอบนี่แหละ  ส่วนตลาดนิยายวายค่อนข้างจะมีการแข่งขันสูงเพราะระยะหลังเริ่มมี สนพ.เกิดใหม่หลายที่ สนพ.ใหญ่บางเจ้าก็กระโดดเข้ามาทำการตลาดแนวนี้เหมือนกัน นักเขียนแนวนี้ก็เกิดขึ้นเยอะ ยิ่งทำมือเองได้ก็มีเยอะไปหมด แต่ถ้าเทียบกับแนวชาย-หญิงยังถือว่าไม่สูงเท่านะคะ สายนั้นจะเยอะกว่าหลายเท่าตัวทีเดียว ส่วนตัวหนูแดงก็ชอบนะ ดูคึกคักดี มันเป็นสัญญาณอย่างหนึ่งที่บอกว่าแวดวงวรรณกรรมของบ้านเราเริ่มเปิดใจรับวรรณกรรมแนวนี้บ้างแล้ว   ถามความถนัดจริงๆ โดยรวมๆ เลย หนูแดงถนัดแนวโรแมนติก-แฟนตาซี ผสมคอมมาดี้ ถ้าหลักๆ ก็น่าจะคอมมาดี้ เหตุผลที่ถนัดก็ไม่มีอะไรมากค่ะ แค่ชอบอ่านนิยายแนวนี้เลยเขียนแต่แนวที่ชอบ (กำปั้นทุบดินมาก) แต่ช่วงหลังๆ ก็เริ่มมีเบนเข็มไปแนวอื่นบ้างแล้วอย่างดราม่าอะไรอย่างนั้น แล้วแต่ว่าช่วงนั้นจะเจอเจ้าแม่องค์ไหนประทับร่าง เรียกว่าเขียนตามอารมณ์ก็ได้ค่ะ มีความติสท์แตก ฮา  คำถามที่นักอ่านถามเวลาเจอหนูแดง “นิยายของหนูแดงมีเรื่องอะไรบ้าง” คือมีผลงานออกเยอะมากเลยค่ะ ตั้งแต่เริ่มแรกที่มีผลงานตีพิมพ์จนถึงตอนนี้มีผลงาน 30 กว่าเรื่องแล้ว แต่เป็นหลายๆ แนวรวมๆ กันไป ไม่ได้จำกัดเฉพาะแนววาย และถามว่าขายยากไหม? จะว่าขายยากมันก็ใช่นะ แต่หนูแดงว่ามันไม่เกี่ยวกับการที่มีไม่กี่ สนพ.หรอกค่ะ เกี่ยวกับว่าเรื่องนั้นๆ มันเป็นที่นิยมมากแค่ไหน แล้วก็มีปัจจัยอื่นๆ อีกหลายอย่างประกอบกันด้วย เช่น ปก เรตติ้ง รูปเล่ม เนื้อหา การโปรโมท ชื่อเสียงของนักเขียน/ สนพ. ฯลฯ ทุกครั้งที่มีงานได้ตีพิมพ์ต้องลุ้นตลอดเลยค่ะว่าเฮ้ย จะขายได้ไหมเนี่ยแก (หัวเราะ)   การเขียนแนววาย หนูแดงออกแนวภูมิใจมากกว่าเพราะส่วนตัวหนูแดงมองว่าตัวเองเก่งนะที่เขียนหนังสือได้หลายแนว (งานอวยตัวเองก็มา เอาซี่) จริงๆ อาจเป็นเพราะหนูแดงค่อนข้างจะเป็นพวก Post-modern น่ะค่ะเลยไม่รู้สึกอายอะไร ภูมิใจนำเสนอด้วยซ้ำ ผลงานของเรานี่เนอะ งานเขียนชิ้นหนึ่งกว่าจะออกมาเป็นรูปธรรมมันไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องภูมิใจสิถึงจะถูก  ครอบครัวรู้มาตั้งแต่เริ่มเขียนต้นฉบับของนิยายวายเรื่องแรกที่ได้ตีพิมพ์แล้วค่ะ ก็ไม่เห็นว่าอะไรนะ มีงงๆ หน่อยๆ ว่านิยาย ชxช มันคืออะไร เห็นปกก็ถามว่าเอ้า ทำไมนางเอกไม่มีหน้าอก (เขาเป็นผู้ชายค่ะคุณพ่อคุณแม่ ก๊ากก) ทางบ้านค่อนข้างจะให้เสรีภาพในการตัดสินใจเยอะ ถ้าอยากทำอะไรหรือชอบอะไรแล้วมันไปได้ดีก็พร้อมจะสนับสนุนเต็มที่เหมือนกันถ้าหนูแดงเต็มที่กับมันเลยราบรื่นผ่านฉลุยค่ะ ตอนนี้ก็เลยเขียนให้ผู้ชายได้กันรัวๆ กราบขอบพระคุณคุณพ่อคุณแม่ที่เข้าใจหัวอกหนูว่าเวลาผู้ชายเขารักกันมันฟินยังไง ฮา

ตอนนี้นิยายเรื่องล่าสุดที่ตีพิมพ์กับ สนพ.คือเรื่อง ‘Zombie Hunter จะรักไหมถ้าผมเป็นซอมบี้’ เป็นแนววายสายโรแมนติก-คอมมาดี้-แฟนตาซี ผสมแอ็คชั่น ออกกับ สนพ. Hermit Books ส่วนล่าสุดกว่านั้นจะเป็นนิยายทำมือ ‘V-vine ที่รักครับ...ขอรัดหน่อย’ อันนี้เป็นแนวโรแมนติก-คอมมาดี้-แฟนตาซี ปนเทนทาเคิล แบบว่า...เป็นแนวหนวดๆ เลื้อยๆ พระเอกเป็นมนุษย์ทดลองที่มีพันธุกรรมของเถาวัลย์เลยเลื้อยได้ (หัวเราะ) หนูแดงจะชอบเขียนพล็อตอะไรแปลกๆ แบบนี้ สนองนี้ดตัวเองล้วนๆ   พล็อตเกิดช่วงองค์ประทับค่ะ ฮา บอกไม่ได้เหมือนกันว่าช่วงไหน เวลามันจะมาก็ไม่เคยบอกกล่าว ชอบมาแบบปุบปับ บางทีกำลังจะนอนก็ได้ไอเดียขึ้นมา บางทีกินข้าวอยู่นอกบ้าน เห็นอะไรก็ได้ไอเดีย กะไม่ได้เลยว่าช่วงไหน เลยเรียกว่าช่วงองค์ประทับ   ยังไม่เคยเจอเลยยย (ลาก ย.ยักษ์ยาวไปอีกล้านตัว)  ที่นักอ่านเรียกร้องให้กลับมาเขียนแนวเดิม มีแต่ท้วงว่าอย่าทิ้งแนววายเวลาบ่นๆ ว่าอยากจะเปลี่ยนไปเขียนแนวปกติบ้างน่ะค่ะ ใจจริงก็ไม่ทิ้งหรอก แค่อยากเปลี่ยนไปเขียนแนวอื่นบ้างเวลาที่รู้สึกว่าเริ่มหมดมุกแล้วนะค่ะ   และนักอ่านติดตามผลงานได้หลายช่องทางตามนี้ค่ะ

                Facebook: https://web.facebook.com/NooDangzzz
                Twitter:  @NooDangzz
                Line official:  @vas8009q
                Email:  noodang.writer@gmail.com

ส่วนผลงานเรื่องล่าสุดตอนนี้มี ‘V-vine ที่รักครับ...ขอรัดหน่อย’ อันนี้จัดพิมพ์เอง นามปากกา หนูแดงตัวน้อย  ส่วนผลงานในอนาคตที่กำลังรอคิวออกต่อไปได้แก่  ‘แว้นกับพี่แถมฟรีหัวใจ’ เป็นเรื่องสั้นแลกซื้อของ สนพ. Hermit Books,  ‘แรกพบสบรัก’ ตีพิมพ์กับ สนพ.พบรัก, ‘Omega’s Instinct สัญชาตญาณดิบ’ เรื่องนี้มีแพลนจะตีพิมพ์เอง  ทั้งหมดจะทยอยออกเร็วๆ นี้ค่ะ เป็นแนววายทั้งหมด กำหนดการยังไม่แน่นอน ถ้าสนใจสามารถติดตามทางเพจหนูแดง เพื่อรออัปเดตความเคลื่อนไหวได้จ้า J”

คำถามนิยายของ“หนูแดงตัวน้อย” ทำมือเรื่องล่าสุดชื่อ?

ทราบคำตอบเขียนชื่อ - ที่อยู่และคำตอบ ลงไปรษณียบัตรส่งมาที่  เปิดหน้านักเขียน เลขที่  369 Chez Nona Court (202) ซ.ลาดพร้าว 23 แขวง จันทรเกษม เขต จตุจักร กรุงเทพฯ 10900   ผู้ตอบถูก  3 ท่านได้รับหนังสือนิยายจาก  หนูแดงตัวน้อย  (ขอบคุณที่สนับสนุนของรางวัล)