ยกระดับร้านค้าประชารัฐเพื่อชุมชน รุ่นแรกอบรม 400 มุ่งพัฒนาเสริมความเข้มแข็ง



โครงการส่งเสริมและพัฒนาร้านค้าประชารัฐกองทุนหมู่บ้าน หลักสูตร “ยกระดับร้านค้าประชารัฐเพื่อชุมชน” ที่ โรงแรมปริ๊นซ์ พาเลซ กรุงเทพฯ โดยมี ดร.สุวิทย์ เมษินนทรี รัฐมนตรีประจำสำนักงานยกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิด  นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ร่วมบรรยาย พร้อมด้วยรศ.นที ขลิบทอง ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ เสวนา แนวทางขับเคลื่อน “โครงการส่งเสริมและพัฒนาร้านค้าประชารัฐกองทุนหมู่บ้าน”

       นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า โครงการนี้จะเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนโครงการที่เป็นรูปธรรม และเป็นการยกระดับผลผลิตของเกษตรกรในชุมชนตนเอง เสริมความเข้มแข็ง จะเห็นได้ว่าคนตัวเล็ก ๆ ไม่สามารถ ต่อรองอะไรได้ แต่เมื่อมีโครงการร้านค้าชุมชนมาเป็นตัวช่วย เพื่อไม่ให้เกิดการกดราคากันเกิดขึ้น เพื่อสร้างความยั่งยืน สามารถยืนหยัดด้วยลำแข้งตัวเองได้ นี่คือก้าวแรกของการเปลี่ยนแปลง ในชุมชน ซึ่งคาดว่าใน 3-5 ปี ข้างหน้า ในหมู่บ้านและชุมชนจะเกิดการเปลี่ยนแปลง ที่ตอบโจทย์ 3 ประการ ของรัฐบาล “มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน”

      ดร.นที ขลิบทอง ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ กล่าวว่า  ร้านค้าชุมชนที่เกิดขึ้น ตั้งใจเพื่อเป็นจุดศูนย์กลางในพื้น  มาหาของที่ต้องการในพื้นที่ ซึ่งร้านค้าต้นแบบวางตัวสินค้าไว้ 4-5 ชนิด ชนิดที่ 1 สินค้าที่เป็นของชุมชนเพื่อส่งเสริมอาชีพของชุมชน ชนิดที่ 2 สินค้าแม่เหล็กที่มีเรื่องราวของชุมชน เพื่อให้รู้ว่ามาที่นี่จะเป็นแบบนนี้ ซึ่งการอบรมครั้งเป็นอบรมเพื่อมาช่วยกันสร้าง ชนิดที่ 3 สินค้าพรีเมี่ยมที่ได้รับการับรอง จากอย.สินค้าตรา กทบ.ของกองทุนที่ได้รับการรับรองจากเซ็นทรัลเลป และชนิดที่ 4 คือสินค้าที่มีความหลากหลาย เช่น สินค้าธงฟ้า  เพื่ออยากให้ร้านค้ามีความหลากหลายของสินค้า ซึ่งจะใช้เทคโนโลยีในการบริหารจัดการการขน การหมุนเวียนสินค้า เป็นรวบรวมหรือกระจายสินค้าของหมู่บ้านไปสู่ตำบล อำเภอ จังหวัด เป็นการบริหารสินค้าระดับชุมชนโดยตรง