สวทน. ชูเทคโนโลยีพลิกโฉมฉับพลันก้าวทันการเปลี่ยนแปลงโลก เฟ้นโปรแกรมหัวหอกเดินหน้าก่อน



การประชุมสภานโยบายวิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สวนช.) ครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2560 โดยมี พลอากาศเอกประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธานนั้น ดร.กิติพงค์ พร้อมวงค์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมแห่งชาติ (สวทน.) ในฐานะเลขานุการร่วมของที่ประชุม ได้นำเสนอ 12 เทคโนโลยี พลิกโฉมฉับพลัน ที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยีของประเทศไทยได้แก่ 1.อินเตอร์เน็ตบนมือถือ 2.อินเตอร์เน็ตของสรรพสิ่ง อุตสาหกรรมและบริการ 3. เทคโนโลยีหุ่นยนต์ชั้นสูง 4.เทคโนโลยีโปรแกรมอัจฉริยะ 5.ระบบคอมพิวเตอร์แบบหมู่เมฆ 6.เทคโนโลยียานพาหนะไร้คนขับ 7.เทคโนโลยีพันธุกรรม 8.วัสดุชั้นสูง 9.เทคโนโลยีการสำรวจและผลิตปิโตรเลียมขั้นสูง 10.เทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติ 11.เทคโนโลยีการกักเก็บพลังงาน และ12.พลังงานหมุนเวียน ทั้งนี้เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงพลิกโฉมฉับพลันอย่างมีประสิทธิภาพจำเป็นต้องมียุทธศาสตร์การวิจัยและนวัตกรรม เพื่อให้สามารถรับมือและก้าวทันการเปลี่ยนแปลงของโลก ตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0

นอกจากนี้ ดร.กิติพงค์ ยังได้นำเสนอแนวทางการดำเนินงานภายใต้ทรัพยากรที่จำกัด โดยคัดเลือกโปรแกรมหัวหอก โดยพุ่งเป้าโครงการสำคัญและจำเป็นต้องดำเนินการก่อน ครอบคลุมทั้งทางด้าน เศรษฐกิจและสังคม ทั้งนี้ที่ประชุมเห็นด้วยกับแนวทางตามที่ เลขาธิการ สวทน. แต่ให้ปรับยุทธศาสตร์ใช้เพื่อให้เหมาะสมกับภาคส่วนต่าง ๆ ให้ตรงกับความต้องการของโลก เพื่อความยั่งยืน

ที่ประชุม สวนช. ได้พิจารณาเห็นชอบแผนปฏิบัติการของโครงการปริญญาเอกกาญจนาภิเษก ระยะที่ 2 ซึ่งเสนอโดย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) โดยให้ปรับให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติและความต้องการของผู้ใช้ โดยจะนำเสนอคณะรัฐมนตรีในคราวเดียวกับร่างกรอบยุทธศาสตร์การวิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ 20 ปี ซึ่งคาดว่าภายในเดือนกรกฎาคม