พาณิชย์ผนึก CIBJO ประกาศศักดาไทยเป็นศูนย์กลางเครื่องประดับอัญมณี ในงาน CIBJO CONGRESS 2017



   นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้การต้อนรับ ดร.เกตาโน คาวาเลียรี (Dr. Gaetano Cavaleiri) ประธานสมาพันธ์เครื่องประดับโลก (CIBJO President) นายวิเซนโซ ลิเวอร์ริโน (Mr. Vicenzo Liverino) ประธานคณะกรรมการด้านปะการัง (CIBJO Coral Commission) และคณะ พร้อมด้วยนายราเชนทร์ พจนสุนทร ประธานคณะกรรมการบริหารสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (GIT) นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ โดยประธานสมาพันธ์เครื่องประดับโลกเข้าพบเพื่อส่งมอบจดหมายตอบรับการเชิญมาจัดงาน CIBJO Congress 2017  ที่ ประเทศไทย

     CIBJO Congress เป็นการจัดประชุมสามัญประจำปีของสมาพันธ์เครื่องประดับโลก เพื่อแจ้งข้อสรุปแนวทางและการปรับเปลี่ยนนโยบายเรื่องต่าง ๆ ในอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับให้สมาชิกทราบ รวมทั้งยังเป็นเวทีในการนำเสนอปัญหา และร่วมกันหาข้อสรุปและแนวทางการพัฒนาอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับของโลก โดยจัดอย่างต่อเนื่องทุกปี ซึ่งปีผ่านมา CIBJO Congress จัดขึ้น ณ กรุงเยเรวาน ประเทศอาร์เมเนีย

    “สำหรับประเทศไทย เคยเป็นเจ้าภาพเมื่อปี พ.ศ.2547 และจะเป็นเจ้าภาพอีกครั้งในปีนี้ โดย CIBJO Congress 2017 มีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 2-7 พฤศจิกายน 2560 ณ โรงแรมแชงการีล่า กรุงเทพมหานคร โดยความร่วมมือระหว่างสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (GIT) และกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ นอกจากนี้ งานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ (Bangkok Gems and Jewelry Fair) ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 6 -10 กันยายน 2560 เป็นการครบรอบการจัดงาน ครั้งที่ 60 ภายในงานจะมีการเฉลิมฉลองครั้งยิ่งใหญ่ ปีนี้จึงเป็นปีทองของไทยในการประกาศศักดาความยิ่งใหญ่ และความพร้อมที่จะเป็นศูนย์กลางเครื่องประดับอัญมณีและเครื่องประดับโลกอย่างแท้จริง” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กล่าว

            การส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับในช่วง 5 เดือนแรก (มกราคม – พฤษภาคม) ของปีนี้ มีมูลค่า 5,195 ล้านเหรียญสหรัฐฯ แบ่งเป็นการส่งออกทองคำมูลค่า 2,272 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และการส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ (ไม่รวมทองคำ) มูลค่า 2,923 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยมีตลาดส่งออกหลัก คือ ฮ่องกง และสหรัฐอเมริกา