พม.จับมือสถานศึกษา สร้างกลไกขับเคลื่อนการป้องกันการค้าประเวณี



เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2560 นายเลิศ ปัญญา บูรณบัณฑิตอธิบดีกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว เป็นประธานเปิดอบรมโครงการขยายผลต้นกล้าครอบครัวในชุมชน เพื่อป้องกันความเสี่ยงในการค้าประเวณี ประจำปี 2560  โดยมี นางสาวนฤมล พงษ์สุภาพ ผู้อำนวยการศูนย์เรียนรู้การพัฒนาสตรีและครอบครัวภาคกลาง จังหวัดนนทบุรี กล่าวรายงาน ณ โรงเรียนสหศึกษา ตำบลบางบัวทอง จ.นนทบุรี

นายเลิศ ปัญญา กล่าวว่า กรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว (สค.)กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.)จากสภาวะแวดล้อมและบริบทในสังคมไทยปัจจุบันได้เปลี่ยนแปลงไป มีความซับซ้อนและหลากหลายความเสี่ยงต่อการดำเนินชีวิตของเด็กและเยาวชนในครอบครัว โดยเฉพาะเด็กวัยรุ่นหญิงจำเป็นต้องเข้าใจสถานการณ์ เรียนรู้สังคม และสามารถปรับตัว พัฒนา เปลี่ยนแปลงตนเองได้อย่างเหมาะสม ซึ่งถ้าเด็กกลุ่มนี้มีพื้นฐานการปรับตัวหรือเพศสภาวะไม่ดีพอ อาจจะทำให้ไม่รู้เท่าทันสังคม หรือมีพฤติกรรมที่เป็นอันตรายต่อชีวิตของตนเอง

นายเลิศ ปัญญา กล่าวอีกว่า เมื่อต้นปี 2560 (21 ก.พ.2560) สค.ได้มีการจัดอบรมต้นกล้าครอบครัว เพื่อป้องกันความเสี่ยงในการค้าประเวณี โดยได้พัฒนาและจัดทำคู่มือหลักสูตรดังกล่าว เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้าประเวณี  แนวทางในการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้าประเวณีให้กับผู้ปฏิบัติงานของศูนย์เรียนรู้การพัฒนาสตรีและครอบครัวของสค. ทั้ง 8 แห่ง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้มีความรู้ความเข้าใจ มีทักษะและสามารถนำไปปรับใช้

สำหรับการดำเนินการจัดกิจกรรมพัฒนาศักยภาพคณะทำงานศูนย์พัฒนาครอบครัวในชุมชน(ศพค.)ซึ่งหลักสูตรนั้นมีเนื้อหาการเรียนรู้เรื่องเพศสำหรับกลุ่มวัยใส (นักเรียนชั้น ป4-ป6) โดยการจัดกิจกรรมตากหลักสูตรจะคำนึงถึงวิถีชีวิต สังคมและประเพณีในท้องถิ่น ตระหนักถึงความจำเป็นและความสำคัญในการสอน หรือจัดกระบวนการเรียนรู้เพศศึกษาในชุมชน เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจ เสริมทักษะ และความตระหนักในเรื่องเพศ ให้กับเด็กประถมศึกษาตอนปลาย หรือวัยใส เพื่อไม่ให้ถูกล่อลวง ล่วงละเมิดทางเพศ ตลอดจนการจัดนำไปสู่กระบวนการค้าประเวณี

ทั้งนี้ สค.โดยศูนย์เรียนรู้การพัฒนาสตรีและครอบครัวภาคกลาง จังหวัดนนทบุรี ได้ร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบลบางบัวทอง โรงเรียนสหศึกษาบางบัวทอง และทีมกลไก One Home จังหวัดนนทบุรี ได้ต่อยอดโดยจัดโครงการขยายผลต้นกล้าครอบครัวสู่ชุมชน เพื่อป้องกันความเสี่ยงในการค้าประเวณี ประจำปี 2560 ซึ่งมุ่งเน้นกลุ่มเป้าหมายเป็นเด็กนักเรียนระดับประถมศึกษาตอนปลาย ด้วย 4 กิจกรรม ได้แก่ 1.กิจกรรมการเสริมสร้างความตระหนักในตนเอง 2. กิจกรรมการสร้างคุณค่าในตนเอง 3.กิจกรรมทักษะในการป้องกันตนเอง 4. กิจกรรมแนวทางในการดำเนินชีวิตที่เหมาะสม

นายวิเชียร เจริญนนทสิทธิ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบางบัวทอง กล่าวว่า กลุ่มเสี่ยงในพื้นที่อบต.บางบัวทองได้แก่ สตรี เด็กและเยาวชน และยาเสพติดในพื้นที่ ซึ่งชุมชนนี้ถือเป็นทางผ่าน เพราะอำเภอบางบัวทองมีถนนที่สามารถผ่านได้ทุกทิศทาง แต่ในพื้นที่มีการเฝ้าระวัง อาทิ มีการติดกล้องCCTV มีวิทยุประชาสัมพันธ์ชุมชน และเวลานี้เราตระหนักถึงเด็กและเยาวชน ว่าทำอย่างไรจะทำให้เด็กต้นกล้าเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดี ซึ่งได้ให้นโยบายเรื่อง  “4 กล้า 3 รู้ 4ดี”

ได้แก่“4 กล้า คือ กล้าคิด กล้าแสดงออก กล้าวิเคราะห์ กล้าเป็นผู้นำ 3 รู้ คือ ครูรู้ เด็กรู้ ผู้ปกครองรู้ และ 4 ดี คือ คิดดี ทำดี ใจดี พูดดี นี่คือสิ่งที่เราจะปลูกฝังเป็นนโยบายการศึกษา ให้เด็กเป็นเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดี ซึ่งถือเป็นนโยบายภาครัฐด้วย ที่เรานำมาปฏิบัติ ต้องช่วยกันปลูกฝังและต้องการความร่วมมือของทุกคน