รมว. พม. ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมจังหวัดขอนแก่น และส่งมอบบ้านสบายเพื่อยาย-ตา ภายใต้โครงการปรับปรุงที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุ



เมื่อวันอังคารที่ ๒๒ สิงหาคม ๒๕๖๑ เวลา ๐๘.๓๐ น. พลเอกอนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) พร้อมด้วยนางธนาภรณ์ พรมสุวรรณ อธิบดีกรมกิจการผู้สูงอายุ และคณะผู้บริหารกระทรวง พม. ลงพื้นที่จังหวัดขอนแก่น เพื่อขับเคลื่อนและติดตามงานตามนโยบาย  รัฐบาลในการลดความเหลื่อมล้ำของสังคม และการสร้างโอกาสการเข้าถึงบริการของรัฐ สำหรับประชาชนกลุ่มเป้าหมายของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) พร้อมรับฟังรายงานสรุปภาพรวมโครงการปรับปรุงที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุที่มีรายได้น้อยและผู้ยากไร้ของการเคหะแห่งชาติ และการส่งมอบบ้านสบายเพื่อยาย-ตา ภายใต้โครงการปรับปรุงที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุ พื้นที่เทศบาลเมืองศิลา จำนวน ๒ หลัง ซึ่งเป็นผู้มีรายได้น้อยและผู้ยากไร้ ณ บ้านเลขที่ ๔๒ หมู่ ๑๗ ตำบลศิลา อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น

 กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ มีภารกิจส่วนหนึ่งในด้านการพัฒนาที่อยู่อาศัย เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตให้กับกลุ่มเป้าหมาย ที่เป็นผู้มีรายได้น้อย และเห็นถึงคุณค่า ความสำคัญของผู้สูงอายุ จึงได้ดำเนินโครงการปรับปรุงที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นผู้มีรายได้น้อยและผู้ยากไร้ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตด้านที่อยู่อาศัยโดยการปรับปรุงซ่อมแซม และปรับสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัยให้เหมาะสม สอดคล้องกับความต้องการของผู้สูงอายุ เป็นการบริหารจัดการที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุในท้องถิ่น ให้สามารถดำรงชีวิตอย่างมีคุณภาพร่วมกับครอบครัวและชุมชนได้อย่างมีความสุข โดยจำแนกกลุ่มเป้าหมายออกเป็น ๒ กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มผู้สูงอายุ ที่เป็นผู้มีรายได้น้อยหรือยากไร้ ที่อาศัยอยู่ในที่อยู่อาศัยที่ไม่เหมาะสม และกลุ่มประชากรผู้ยากไร้ ผู้ด้อยโอกาสทางสังคม

 นอกจากนี้ มีการประชุมเพื่อรับฟังรายงานสถานการณ์ทางสังคมและรายงานการดำเนินงาน พร้อมมอบแนวทางการขับเคลื่อนงานด้านสังคมในพื้นที่อย่างบูรณาการให้กับทีม พม. (One Home) ซึ่งประกอบด้วยหน่วยงานสังกัดกระทรวง พม. ในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น กาฬสินธุ์ ร้อยเอ็ด และมหาสารคาม
ข่าว/ภาพ : กลุ่มสื่อสารองค์กร สำนักงานเลขานุการกรม กรมกิจผู้สูงอายุ