“ฮาวเวิร์ด”แท็กทีม“แฮงค์”กลับมารับบท“แลงดอน”อีกครั้ง ค้นหาปริศนาใหม่ใน“Inferno”



การกลับมาของ รอน ฮาวเวิร์ด ผู้กำกับเจ้าของรางวัลอคาเดมี  อวอร์ด เพื่อกำกับ “Inferno อินเฟอโน่” ภาพยนตร์ที่สร้างขึ้นจากหนังสือเบสต์เซลเลอร์เรื่องล่าสุดในชุดโรเบิร์ต แลงดอน ที่มียอดขายหลายพันล้านเหรียญ (The Da Vinci Code) ของ แดน บราวน์ ซึ่งในเรื่องนี้ นักสัญลักษณ์วิทยาคนดัง รับบทโดย ทอม แฮงค์ เช่นเคย ต้องตามรอยเงื่อนงำที่เกี่ยวพันถึงตัวดันเต้ ในตอนที่แลงดอนฟื้นขึ้นมาในโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในอิตาลีด้วยอาการความจำเสื่อม เขาก็ได้ร่วมมือกับเซียนนา บรู๊คส์ (เฟลิซิตี้ โจนส์) คุณหมอที่เขาหวังว่าจะช่วยเขารื้อฟื้นความทรงจำได้สำเร็จ พวกเขาเดินทางไปทั่วยุโรปโดยแข่งกับเวลาเพื่อหยุดยั้งไม่ให้จอมวายร้ายสติเฟื่องปลดปล่อยไวรัสร้ายที่จะคร่าชีวิตประชากรครึ่งโลก 

                โคลัมเบีย พิคเจอร์ส และ อิเมจิน เอนเตอร์เทนเมนต์ ร่วมกับ แอลสตาร์ แคปิตัล ภูมิใจเสนอ ผลงานสร้างโดย ไบรอัน เกรเซอร์ ภาพยนตร์เรื่อง Inferno นำแสดงโดย ทอม แฮงค์, เฟลิซิตี้ โจนส์, อีร์ฟาน ข่าน, โอมาร์ ซี, เบน ฟอสเตอร์ และ ซิดเซ บาเบ็ตต์ คัดเซน กำกับโดย รอน ฮาวเวิร์ด ด้วยบทภาพยนตร์โดย เดวิด โคปป์ จากนิยายโดย แดน บราวน์ อำนวยการสร้างโดย ไบรอัน เกรเซอร์ และ รอน ฮาวเวิร์ด ผู้ควบคุมงานสร้างได้แก่ เดวิด เฮาส์โฮลเตอร์, แดน บราวน์, วิลเลียม เอ็ม. คอนเนอร์, แอนนา คัลป์และเบน ไวส์เบรน ผู้กำกับภาพคือซัลวาโทเร ต็อตติโน, เอเอสซี, เอ.ไอ.เอส. ผู้ออกแบบงานสร้างคือ ปีเตอร์ เวนแฮม ลำดับภาพโดยแดน แฮนลีย์, เอซีอีและทอม เอลคินส์ ผู้ออกแบบเครื่องแต่งกายคือ จูเลียน เดย์ ดนตรีโดย ฮันส์ ซิมเมอร์   โดย แฮงค์ ผู้กลับมาสู่หนึ่งในบทบาทดังของเขาอีกครั้ง ในบท ‘โรเบิร์ต แลงดอน’ ผู้มีไหวพริบและความรอบรู้เป็นเลิศ อธิบายถึงเสน่ห์อมตะของแฟรนไชส์นี้ว่า

                “มีบางสิ่งที่แดน บราวน์คิดได้ นั่นคือทุกคนชอบปริศนาดีๆ โดยเฉพาะปริศนาที่คุณสามารถคลี่คลายเงื่อนงำทีละเปลาะๆ และไขปริศนาได้ในที่สุด หนังพวกนี้เป็นเหมือนปริศนาดีๆ สำหรับผู้ชม มันเกือบจะเหมือนเป็นหนังอินเตอร์แอ็กที และมันก็เป็นแบบนั้นมาตั้งแต่ The Da Vinci Codeแล้วครับ  Inferno ซึ่งมีชื่อเรื่องมาจากผลงานชิ้นเอกของดันเต้ และเป็นคำภาษาลาตินที่มีความหมายว่า ‘นรก’ นรกสำหรับแลงดอนในหนังเรื่องนี้เป็นทั้งห้วงความคิดและประสบการณ์ทางกาย เพราะเขาทรมานกับความเจ็บปวดที่หัวและเขาก็ต้องทนทุกข์กับการที่เขาไม่รู้เหตุผลว่าทำไมน่ะครับ  ไม่ต้องสงสัยเลยว่า โรเบิร์ต แลงดอนเองรู้สึกเหมือนตัวเองตกนรกในตอนเริ่มต้นของหนังเรื่องนี้ มันเป็นนรกเฉพาะตัวของเขาครับ”

                ด้านผู้กำกับ ฮาวเวิร์ด สนใจแฟรนไชส์นี้ ในบรรดาภาพยนตร์ 23 เรื่องที่เขาเคยสร้างมากว่าสามทศวรรษในฐานะผู้กำกับ ซีเควลเรื่องเดียวที่เขาเลือกกำกับคือ Angels & Demons และตอนนี้ก็รวม Inferno ด้วย กล่าวว่า

                “มันมีตัวละครที่ผมรักมากพอๆ กับที่ผมรักโรเบิร์ต แลงดอน แต่ผมก็อยากจะผลักดันตัวเองให้ทำสิ่งที่ต่างออกไปเสมอ มันจะน่าสนใจกว่าการทำแบบเดิมๆ ครับ แต่สิ่งที่ยอดเยี่ยมเกี่ยวกับหนังที่สร้างจากหนังสือของแดน บราวน์ก็คือแต่ละเรื่องแตกต่างกันมากเหลือเกิน และเขาก็สำรวจธีมที่แตกต่างกันมากๆ ในการผจญภัยแต่ละครั้ง Inferno เป็นเรื่องราวที่มีสไตล์แตกต่างออกไปมากที่สุด กับแฟรนไชส์นี้ ผมได้กลับไปเยี่ยมตัวละครที่ผมรักพร้อมกับการผลักดันตัวเองไปในทิศทางใหม่ๆ อย่างต่อเนื่องครับ”