“กบ-ปภัสรา”แนะหนังสือทุกประเภทมีประโยชน์ รวม“หนังสือเรียน”



หลังจากส่งละคร ‘แม่ดอกรักเร่’ ออนแอร์เป็นเรื่องแรกในฐานะผู้จัดละครแห่งวิกเจ็ดสี  กบ-ปภัสรา เตชะไพบูลย์ ลุยต่อละครเรื่องสอง “คุณนายสายลับ” ในสไตล์ ปภัสรา โปรดักชั่น ก็ประสบความสำเร็จจากที่เจ้าตัวทุ่มเทจัดเต็มฉากแอ็คชั่นกว่า 70%  เตรียมเดินหน้าละครเรื่องใหม่ หากอยู่ช่วงศึกษาปริญญาเอกจึงยกหน้าที่หานิยายดีๆ มาทำละครให้ทีมงาน ส่วนตัวเองอ่านหนังสือเรียน โดยกบเผยเรื่องงานและหนังสือโปรดว่า 

       “พอละคร ‘คุณนายสายลับ’ จบกระแสตอบรับดีค่อยหายกดดัน เพราะตอนแรกยอมรับว่ากดดันค่ะ แต่ไม่มาก กบแอบลุ้นมากกว่าว่าคนดูจะชอบหรือเปล่า เพราะกบก็เต็มที่และทำให้ดีที่สุดตามที่ผู้ใหญ่มอบหมายมา ซึ่งแนวของเรื่องก็ครบรสมีทั้งโรแมนติกคอเมดี้ ดราม่า สืบสวนสอบสวน แล้วก็มีบู๊แอ็คชั่นด้วยค่ะ ซึ่งเรื่องนี้กบได้น้องพลอย (รัญลดาภา) มาเป็นนางเอก และเล่นบู๊แบบเต็มตัวเรื่องแรก กับฉากแอ็คชั่นกบทุ่มเทมากเพิ่มเข้าไป 70%  ตอนนี้ดีใจที่คนดูชอบค่ะ

หนังสือกบมีเวลาอ่านเพราะจะจบดอกเตอร์ที่มหาจุฬาค่ะ แต่เรียนทางด้านพุทธศาสนา ชอบเลยมาลงเรียน มันเหนื่อยมากเลย พอไปเรียนรู้สึกยากมีภาษาบาลี มีอะไรต่ออะไรที่เราต้องรู้ จริงๆ เราไม่ได้เก่ง อย่าบอกว่าคนจบดอกเตอร์ต้องเก่งทุกคน ไม่ใช่นะ ไม่ใช่หนูจบดอกเตอร์ด้านพุทธศาสนามาแล้วหนูจะเทศให้ฟัง คือมันไม่ใช่ แต่อย่างน้อยเรารู้หลักและสิ่งที่สำคัญเอามาใช้กับตัวเอง เอามาใช้ในที่ทำงาน เอามาใช้กับคนรอบข้างได้ สุดท้ายก็เอามาใช้กับสังคมถ้าเกิดเราไปไหนเราทำอะไรอย่างเนี่ย มันทำได้ ไม่ใช่ไปเรียนแล้วมาเทศได้ สวดมนต์ได้ บางคนจบด้านนี้มาเพี้ยนก็มี ของกบทำรูปแบบ ‘การทำงานที่ประสบความสำเร็จในอาชีพของนักแสดงไทยตามหลักพุทธศาสนา’ แล้วเราก็เอาหลักพุทธศาสนาเข้ามาในอาชีพของนักแสดง หนูต้องไปสัมภาษณ์นักแสดง 10 ท่าน ก็จะมีพี่เบิร์ด, พี่นก สินจัย, พี่อ๊อฟ, พี่แหม่ม จินตหรา, พี่ตั๊ก มยุรา, อาดาว, นุ่น วรนุช, คุณติ๊ก เจษฎาภรณ์ ฝากเขียนด้วยนะค่ะ กราบขอบคุณมาก ทุกคนน่ารักมาก คือคิวแต่ละคนยากมากและพอสัมภาษณ์มาแล้วหนูต้องแกะเทปอีก แต่ของหนูต้องไปถ่ายทำก็ถามว่าทำไมหนูต้องโดนคนเดียว ทำไมคนอื่นเป็นแค่เป็นเล่มมา ท่านบอกของเรามันเป็นแบบอย่างกับนักศึกษาของมหาจุฬา เพราะว่าศิลปินนักแสดงเป็นโมเดลและเป็นแบบอย่างที่คนที่จะเข้าไปห้องสมุดของมหาจุฬาแล้วดูเรื่องของเรา เขาสามารถเอาซีดีตัวนี้ อุ้ย พี่เบิร์ดใช้หลักพุทธศาสนาอะไรกับการดำรงชีวิตกับการทำงาน  พี่อ๊อฟใช้ยังไง พี่นก สินจัยใช้ยังไง มีประโยชน์มากเลย สามารถเอาหลักพุทธศาสนามาใช้ในการดำเนินชีวิตได้อย่างลงตัว เคยท้อเพราะไม่ใช่ง่ายๆ เลย กบใช้เวลาเรียนมา 5 ปี พี่เอ๋(สามี)บอกไปเรียนให้จบ กบบอกป๋าหนูเหนื่อยมากหนูจะไม่ไหวแล้ว รู้สึกท้อ พี่เอ๋บอกว่ากลับไปเรียนให้จบทำมาถึงขั้นนี้แล้ว หนูบอกได้โอเค หนังสือที่อ่านจริงๆ คือหนังสือเรียน ส่วนนิยายพอเราเรียนเราก็ต้องหยุดก่อน แต่เรามีทีมงานไปเลือกดูว่ามีนิยายอันไหนมันน่าสนใจหรือพล็อตเรื่องใหม่ เดี๋ยวนี้นิยายอย่างเดียวก็หายาก ต้องยอมรับคนก็กว้านซื้อไปหมด คนเขียนเพิ่งทำทรีบเม้นท์มาซื้อแล้ว  ก็อยากฝากเรื่องการอ่านนะคะ จะบอกว่าคนอ่านหนังสือแล้วได้ประโยชน์เยอะไม่เป็นอัลไซเมอร์แน่นอน หนังสืออ่านได้ทุกประเภท อ่านแล้วทำความเข้าใจ ทำความเข้าใจแล้วตีโจทย์ให้แตก อ้อ อ่านหนังสือเรียนไม่เครียดไม่เหนื่อยได้ความรู้นะคะ อ่านหนังสือการ์ตูนได้ความสนุกสนานต่อปัญญาเบาสมอง แล้วก็จะอ่านหนังสือหลากหลายทั่วไป เดี๋ยวนี้หนังสือธรรมะก็ได้ประโยชน์ ได้สติได้ปัญญา ได้ความสงบนิ่ง ถ้าอ่านหนังสือธรรมะนะ นี่เห็นไหมหนังสือแต่ละอย่างไม่เหมือนกัน(เน้นเสียง)  สิ่งที่คุณได้ก็ได้ไม่เหมือนกัน แต่ที่สำคัญที่สุด ขอให้คุณคิดให้เป็น อ่านให้เป็นแล้วมันจะเกิดประโยชน์ อย่างบางคนคิดไม่เป็นอ่านไม่เป็น อ่านหนังสือธรรมะไม่รู้มันคืออะไร อันนี้เขาเรียกว่า อ่านไม่ได้ประโยชน์ อ่านหนังสือการ์ตูนถ้าคุณไม่เข้าใจว่าการ์ตูนให้ความบันเทิงกับคุณแล้วเบาสมองมันก็ไม่มีประโยชน์กับตัวคุณเองก็ทำลายสุขภาพ อ่านหนังสือเรียนก็ได้ความรู้ค่ะ”