ยกระดับการท่องเที่ยวล้านนา ชู 5 จังหวัดเด่นจัด “Lanna FAM Trip” ต่อยอดเศรษฐกิจการท่องเที่ยว



เขตพัฒนาการท่องเที่ยวอารยธรรมล้านนา จัดโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวตลาดเชิงรุกกลุ่มล้านนา (Lanna FAM Trip) เน้น 5 จังหวัดเด่นภาคเหนือที่มีนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติสูงสุด ได้แก่ เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา  โดยจัดขึ้นระหว่างวันที่ 15 –18 พฤศจิกายน 2559

                5 จังหวัดภาคเหนือ   เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา  มีจุดเด่นในเชิงศิลปะ วัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น อันเป็นเอกลักษณ์ และยังมีทรัพยากรธรรมชาติที่หลากหลาย  เหมาะอย่างยิ่งสำหรับนักท่องเที่ยวที่หลงใหลในความเป็นเอกลักษณ์ของภาคเหนือ ซึ่งเป็นที่นิยมมาท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ

                สำหรับสถานการณ์การท่องเที่ยวของเขตพัฒนาการท่องเที่ยวอารยธรรมล้านนา มีแนวโน้มการเติบโตดีขึ้น เมื่อเทียบกับภาคอื่น และจังหวัดที่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาตินิยมท่องเที่ยวมากสุดคือ จังหวัดเชียงใหม่ รองลงมา เชียงราย ลำพูน ลำปาง และพะเยา ส่วนนักท่องเที่ยวชาวไทย นิยมท่องเที่ยว ใน 5 จังหวัดภาคเหนือ คือ เชียงใหม่ เชียงราย ลำปาง ลำพูน และพะเยา

                ทั้งนี้โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวตลาดเชิงรุกกลุ่มล้านนา (Lanna FAM Trip)ตามแผนปฏิบัติการพัฒนาการท่องเที่ยว ภายในเขตพัฒนาการท่องเที่ยวอารยธรรมล้านนา พ.ศ. 2559 – 2563 โดยได้รับเกียรติจาก นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธี โดยมีผู้ประกอบการทั่วประเทศ มาร่วมสัมมนา และชมการแสดงศิลปวัฒนธรรมของ 5 จังหวัด และเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวสถานที่สำคัญ ๆ เชิงวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น วิถีชีวิตล้านนา และทรัพยากรธรรมชาติที่หลากหลาย อาทิ วัดพระธาตุดอยสุเทพ วัดพระธาตุหริภุญชัย วัดพระธาตุลำปางหลวง วัดติโลกอาราม วัดพระแก้ว ฯลฯ แก่ผู้ร่วมงาน

                โครงการประชาสัมพันธ์เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมการท่องเที่ยวในเขตพัฒนาการท่องเที่ยวอารยธรรมล้านนา จะช่วยเป็นสื่อกลางในการประชาสัมพันธ์สถานที่ท่องเที่ยวที่มีจุดเด่น ความน่าประทับใจก่อให้เกิดผลดีต่อการท่องเที่ยว รวมถึงการสร้างมูลค่าเพิ่มทางด้านการบริการ การท่องเที่ยวจากการเจรจาธุรกิจโดยตรงระหว่างผู้ประกอบการในพื้นที่กับผู้ประกอบการนอกพื้นที่ ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจในประเทศยิ่ง ๆ ขึ้น