“ท่องเที่ยวตามรอยพ่อ” เส้นทางสระแก้ว



โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ที่ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ เป็นผู้ดำเนินงานเพื่อสนองพระราชดำริ โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ส่วนใหญ่เป็นโครงการที่มุ่งเน้นการพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในชาติ การบริหารทรัพยากร และอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและเสริมสร้างความมั่นคงของชาติ ซึ่งนอกจากจะส่งผลให้ประชามีความเป็นอยู่ที่ดีแล้ว ยังก่อให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติ

เปิดตัวโครงการ "เที่ยวตามรอยพ่อ" เส้นทางสระแก้ว โดยรองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว นายธรรมศักดิ์   รัตนธัญญา ณ โพธิวิชชาลัย  

โรงเรียนกาสรกสิวิทย์

เป็นโครงการของมูลนิธิชัยพัฒนา ตั้งอยู่ตำบลศาลาลำดวน อำเภอเมือง จังหวัดสระแก้ว ซึ่งเมื่อวันที่ 28 มกราคม 2551 สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์ และได้พระราชทานชื่อว่า “โรงเรียนกาสรกสิวิทย์”  โดยมีเนื้อที่ 110-3-81 ไร่ โดยนายสมจิตต์ และนางมณี อิ่มเอิบ น้อมเกล้าฯ ถ่ายที่ดินแห่งนี้

“โรงเรียนกาสรกสิวิทย์”   โรงเรียนสอนกระบือในการทำนา ทำการเกษตร พร้อมทั้งให้ความรู้แก่เกษตรกรที่สนใจจะใช้ประโยชน์จากกระบือในการประกอบอาชีพ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 นักท่องเที่ยวที่สนใจวิถีชีวิตของกระบือ ความเป็นธรรมชาติ แล้วนั้น ที่นี่ยังมีร้านกาแฟ “ความคะนอง” ซึ่งสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้โรงเรียนกาสรกสิวิทย์ เปิดร้านเพื่อขายอาหาร กาแฟ และผลิตภัณฑ์พื้นบ้าน

โครงการอ่างเก็บน้ำท่ากระบาก อันเนื่องมาจากพระราชดำริ

โครงการอ่างเก็บน้ำท่ากระบาก อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตั้งอยู่หมู่ 7 บ้านท่ากะบาก ตำบล ท่าแยก อำเภอเมืองสระแก้ว จังหวัดสระแก้ว ซึ่งเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2521 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้อธิบดีกรมชลประธาน นายสุหะ ถนอมสิงห์ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 9 และนายเล็ก จินดาสงวน เข้าเฝ้าที่พระตำหนักภูพิงราชนิเวศน์ ได้มีพระราชดำริเกี่ยวกับงานชลประทานในเขตลุ่มน้ำปราจีนบุรี

ลักษณะทั่วไปของภูมิประเทศในบริเวณตัวอย่างเก็บน้ำท่ากะบอก พื้นที่ทั่วไปถูกบุกเบิกทำพืชไร่ แต่พื้นที่เหนือบริเวณตัวอย่างขึ้นไปยังอยู่ในลักษณะป่าโดยทั่วไป โดยเฉพาะบริเวณห้วยยังมีต้นไม้ปกคลุมหนาแน่นพอสมควร ในฤดูแล้งยังพอมีน้ำไหลอยู่ตลอดทั้งปี

อ่างเก็บน้ำช่องกล่ำบน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ

อ่างเก็บน้ำกล่ำบน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตั้งอยู่ตำบลหนองตะเคียนบอน อำเภอวัฒนานคร จังหวัดสระแก้ว ก่อสร้างเมื่อปี 2524 ด้วยพื้นที่ 500 ไร่ พื้นที่รับน้ำฝน 12.30 ตารางกิโลเมตร ปริมาณฝนตกเฉลี่ยทั้งปี 1,460 มิลลิเมตร ปริมาณน้ำทั้งปีที่ไหลลงอ่างเก็บน้ำ 4.49 ล้านลูกบาศก์เมตร

โครงการ อ่างเก็บน้ำคลองช่องกล่ำ (ตอนล่าง)

โครงการ อ่างเก็บน้ำคลองช่องกล่ำ (ตอนล่าง) ระบบส่งน้ำท้ายอ่างเก็บน้ำคลองช่องกล่ำล่าง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตั้งอยู่ บ้านคลองคันโท ตำบลโนนหมากเค็ง อำเภอวัฒนานคร จังหวัดสระแก้ว

เพื่อเป็นการพัฒนาพื้นที่ราบเชิงเขา จังหวัดสระแก้ว ตามพระราชดำริจะส่งเสริมการเลี้ยงโคนม ทรงมีพระราชกระแสรับสั่งให้ดำเนินการได้ โดยจัดตั้งศูนย์รองรับเพื่อให้ความรู้และควบคุมการผลิตทรงให้ดูตัวอย่างที่จังหวัดสกลนคร ซึ่งได้จัดตั้งเป็นระบบสหกรณ์โดยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี  ทรงดูแลอยู่ เพื่อผลิตน้ำนมได้แล้วศูนย์ที่ตั้งอยู่มาจะรับมาทำพลาสเจอไรส์ทำนมให้มีคุณภาพดี บรรจุถุง หรือกระป๋องจำหน่าย มีการจัดระบบตลาดด้วยแต่ต้องเริ่มทำโครงการเล็ก ๆ ก่อน

อ่างเก็บน้ำคลองช่องกล่ำล่าง มีวัตถุประสงค์ เพื่อเก็บกักน้ำไว้ใช้เพื่อการอุปโภค-บริโภค ช่วยเหลือพื้นที่เพาะปลูก เป็นแหล่งเพาะพันธุ์สัตว์น้ำ เป็นสถานที่ท่องเที่ยว และพักผ่อน

 โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ที่เราสามารถร่วมกันสานต่อ เดินตามรอยเท้าพ่อ ความสวยงามและความเจริญก้าวหน้าของพื้นที่ที่เคยทุรกันดาร สามารถเป็นแหล่งท่องเที่ยวและเรียนรู้วิถีชีวิตของชุมชนของคนไทยได้เป็นอย่างดี