5 ปศุสัตว์จังหวัดภาคกลางตอนกลางจับมือกันยกทัพสินค้าปศุสัตว์ปลอดภัยจากฟาร์มถึงจาน



เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2560 ณ ห้างโรบินสัน สาขาฉะเชิงเทราได้มีการเปิดงาน5 ปศุสัตว์จังหวัดภาคกลางตอนกลางจับมือกันเพื่อยกทัพสินค้าปศุสัตว์ปลอดภัยจากฟาร์มถึงจาน โดยมี นายอนุกูล ตังคณานุกูลชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา  เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วยนายอำพันธุ์ เวฬุตันติ ปศุสัตว์จังหวัดสระแก้ว นายสาโรจน์ งามขำ  ปศุสัตว์จังหวัดฉะเชิงเทรา นายนพพร แก้วกนิษฐารักษ์ ปศุสัตว์จังหวัดปราจีนบุรี นายสุนทร รัตนจำรูญ ปศุสัตว์จังหวัดนครนายก นายพจน์ สิชฌนุกฤษฏุ์ ปศุสัตว์จังหวัดสมุทรปราการ โดยงานจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 21-26 มกราคม 2560

ปัจจุบัน ผู้บริโภคส่วนใหญ่จะให้ความใส่ใจห่วงใยต่อสุขภาพมากขึ้น โดยให้ความสนใจต่อแหล่งที่มาของสินค้ามากขึ้น ได้มีการเน้นบริโภคอาหารที่มาจากแหล่งผลิตที่มีความปลอดภัยได้มาตรฐาน โดยเฉพาะจำพวกเนื้อสัตว์ต่างๆ ผัก ผลไม้ รวมถึงปลา แต่หลายครั้งผู้บริโภคก็อดสงสัยไม่ได้ว่าระบบการผลิตอาหารปลอดภัย (Food Safety)  โดยเฉพาะสินค้าด้านปศุสัตว์นั้นมีกระบวนการผลิตจากฟาร์ม โรงฆ่าสัตว์ และเขียงก่อนจะถึงมือผู้บริโภคอย่างไร และมีวิธีอย่างไรในการเลือกซื้อผลผลิตที่ได้มาตรฐานปลอดภัย

นายอนุกุล ตังคณานุกูลชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา กล่าวถึงการจัดงานมหกรรมสินค้า  ปศุสัตว์ปลอดภัยว่า กลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนกลาง ปี 2560 ว่า ประกอบด้วย ปศุสัตว์จังหวัดฉะเชิงเทรา ปราจีนบุรี สระแก้ว นครนายก และสมุทรปราการ ซึ่งเป็นกลุ่มจังหวัดที่มีศักยภาพในการเลี้ยงสัตว์เชิงการค้า เช่น ไก่ไข่ ไก่เนื้อ เป็ดเนื้อ สุกร โคเนื้อ โคนมและกระบือ รวมทั้งมีผลิตผลทางการเกษตรอื่นๆ ของภาคกลางตอนกลาง ซึ่งผลผลิตสามารถจำหน่ายทั้งภายในประเทศและการส่งออกต่างประเทศ โดยกรมปศุสัตว์เข้าไปมีบทบาทในการตรวจรับรองมาตรฐานของกระบวนการผลิตสินค้าปศุสัตว์ตั้งแต่ระดับต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ คือต้องตรวจรับรองระบบมาตรฐานฟาร์มเลี้ยงสัตว์ตรวจรับรองโรงฆ่าสัตว์ และสถานที่จำหน่ายเนื้อสัตว์ เพื่อควบคุมกระบวนการผลิตสินค้าปศุสัตว์ให้มีความปลอดภัยต่อผู้บริโภค ทั้งภายในและต่างประเทศ ขณะเดียวกันประชาชนผู้บริโภคได้เพิ่มความห่วงใจต่อสุขภาพมากขึ้น เน้นการบริการโภคอาหารที่มีความปลอดภัยได้มาตรฐาน มีคุณค่าทางโภชนาการเพิ่มขึ้น ผู้บริโภคส่วนใหญ่เริ่มให้ความสนใจแหล่งที่มาของผลิตผลด้านปศุสัตว์ สินค้าเกษตรและอาหารอย่างจริงจัง

การจัดงาน “มหกรรมสินค้าปศุสัตว์ปลอดภัย” ครั้งนี้ ถือเป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตของเกษตรกรผู้ผลิตและประชาชนผู้บริโภค  อีกทั้งเเป็นการเพิ่มโอกาสและขยายช่องทางการตลาดของผู้ผลิตสินใน 5 จังหวัดภาคกลางตอนกลางให้ทั่วถึงและเชื่อมโยงกับความต้องการของผู้บริโภคได้มากขึ้น นอกจากนั้นยังเป็นการกระตุ้นเตือนให้ผู้บริโภคได้รับรู้ถึงพิษภัยขอสารเคมีที่ปนเปื้อนในสินค้าเกษตรและอาหารว่าจะส่งผลกระทบอย่างไรต่อร่างกายอีกด้วย  โดยภายในงานจัดให้มีการจำหน่ายสินค้าปศุสัตว์และสินค้าเกษตรปลอดภัย ราคาจากฟาร์มถึงผู้บริโภคโดยตรง

สำหรับไฮไลท์ของงานอยู่ที่การนำเสนอ POSITIONING ของจังหวัดสระแก้ว ฉะเชิงเทรา ปราจีนบุรี นครนายก และสมุทรปราการ ในเรื่อง “สินค้าปศุสัตว์ปลอดภัย” คือปลอดภัยทั้งผู้ผลิตและผู้บริโภค เพราะเกษตรกรผู้ผลิตลดการใช้สารเคมีหันมาใช้สารที่เป็นอินทรีย์หรือสารชีวภาพมากขึ้น ทำให้ได้รับประโยชน์ทั้งสองฝ่ายอันเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักของการจัดงานครั้งนี้ การสร้างกระแสให้ผู้บริโภคที่มีความรู้ในเรื่องสุขภาพ กลุ่มผู้รักษ์สุขภาพหันมาใส่ใจเลือกซื้อสินค้าคุณภาพมาตรฐานปลอดภัย นอกจากนี้ ภายในงานยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจอีกมากมาย อาทิ การตรวจสุขภาพเบื้องต้น การตรวจเลือดหาสารปนเปื้อนด้วยชุด Test Kit อย่างง่าย

ซึ่งสามารถทราบผลได้ภายในครึ่งชั่วโมง พร้อมชมนิทรรศการปศุสัตว์ OK ผู้จำหน่ายสินค้าสามารถจับคู่เจรจากับเจ้าของฟาร์มเพื่อซื้อ-ขายสินค้าโดยตรงต่อกัน รวมถึงการสาธิตการทำอาหารเมนูสุขภาพจากเชฟมืออาชีพ

ที่จะมาปรุงเมนูดีดีใส่ใจสุขภาพ อาทิ ข้าวจานสุขภาพจากพ่อหลวง  “ไข่พระอาทิตย์”  “กินฟักให้เป็นทอง กินทองให้เป็นคุณ”  “สลัดโรคสลัดภัยกับน้ำสลัดใส่ใจ”  และ “ลาภเป็นโชค โชคเป็นลาภ ลาบไก่ทอด”  นอกจากนี้ภายในงานยังจัดให้มีกิจกรรมบนเวทีที่สลับสับเปลี่ยนหมุนเวียนตลอดการจัดงาน ทั้งนักร้องเงาเสียง มายากล และไฮไลท์สำคัญฟรีการสาธิตสอนอาชีพ 6 วัน 6 หลักสูตรให้ผู้เรียนสามารถนำไปประกอบอาชีพได้เลย รวมทั้งการซื้อสินค้านาทีทองราคาเดียว เป็นต้น

“ดังนั้น จึงอยากเชิญชวนประชาชนมาจับจ่ายเลือกซื้อสินค้าปศุสัตว์มาตรฐานปลอดภัย ระหว่างวันที่ 21-26 มกราคมนี้ ณ ลานจอดรถโซนเอ ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน ฉะเชิงเทรา ตั้งแต่ 10.00 -21.00 น. ได้ทุกวัน“นายอนุกูล ตังคณานุกูลชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา กล่าวเชิญชวน