ท่องเที่ยวประจวบคีรีขันธ์ มหัศจรรย์เมืองสามอ่าว และงานกาชาด”ปี 60 เริ่ม 3-12 มีนาคม



       นายนที นริสศิริกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์   เผยถึง การจัดงานท่องเที่ยวประจวบคีรีขันธ์ มหัศจรรย์เมืองสามอ่าวและงานกาชาด “ประจำปี 2560 ว่า การส่งเสริมการท่องเที่ยวเป็นยุทธศาสตร์สำคัญของจังหวัดประจวบฯ ซึ่งมีทรัพยากรธรรมชาติเพื่อการท่องเที่ยวที่สวยงามทั้งทะเล  หาดทราย ภูเขา น้ำตก และสัตว์ป่า มีวิถีชีวิต ประเพณี ศิลปะ วัฒนธรรม ที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน ดังนั้น  เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้สัมผัสกับความงดงามของธรรมชาติ และประเพณี วัฒนธรรมอันดีของเมืองประจวบฯ จังหวัดฯ จึงร่วมกับส่วนราชการต่าง ๆ องค์การบริหารส่วนจังหวัด ภาคเอกชน และภาคประชาชน จัดงานส่งเสริมการท่องเที่ยว ประจำปี 2560 เพื่อประชาสัมพันธ์ เชิญชวนนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ได้มาสัมผัสกับแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติของแต่ละอำเภอ ครั้งที่ 2 ที่สำคัญคือการจัดนิทรรศการพระราชประวัติ พะราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล อดุลยเดช รัชกาลที่ ๙  นิทรรศกาลการเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ์ บดินทร เทพยวรางกรู และพระบรมวงศานุวงศ์ เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ร่วมกันน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของสถาบันพระมหากษัตริย์ไทยที่มีต่อพสกนิกรทุกคน

                “งานท่องเที่ยวประจวบคีรีขันธ์ มหัศจรรย์เมืองสามอ่าวและงานกาชาด” ประจำปี 2560  กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 3-12 มีนาคม 2560 ณ บริเวณสวนเฉลิมพระเกียรติ ชายทะเลอ่าวประจวบฯ หน้าศาลากลางจังหวัดฯ และสะพานสราญวิถี มีกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวที่หลากหลายเช่น การแสดงแสง สี เสียง พระราชกรณียกิจ พระปรีชาสามารถด้านต่าง ๆ ของในหลวง รัชกาลที่ ๙ ในหลวง รัชกาลที่ ๑๐ และพระบรมวงศานุวงศ์ ในพิธีเปิดวันแรก มีการแสดง วิถีชีวิต ประเพณี วัฒนธรรม การดำรงชีวิต ของชาวประจวบฯ ท่านที่สมในล่องเรือชมความงามของอ่าวประจวบฯ ก็มีเรือสำคัญ “สาวอ่าวปริ๊นเซส” ให้นั่งชมความงามของอ่าวประจวบฯ สัมผัสบรรยากาศ ความมหัศจรรย์ของสามอ่าวเมืองประจวบฯ อย่างใกล้ชิด กิจกรรมด้านศิลปวัฒนธรรม “สะพานวัฒนธรรมกลางอ่าวประจวบฯ” รวบรวมงานศิลปะ วัฒนธรรมการแสดง ของชาวประจวบฯ และชาวไทยภูเขาในจังหวัดฯ มาไว้บนสะพานสราญวิถี ให้ทุกท่านได้สัมผัสและได้ชมการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน ดนตรี การละเล่นพื้นบ้าน การสร้างสรรค์งานศิลป์ ของเหล่าศิลปิน และยังเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวนิยมาถ่ายภาพกันเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ยังมีการจัดแสดงนิทรรศการมีชีวิต ของหน่วยงานต่าง ๆ ในรูปแบบ 3 มิติ จำลองหมู่บ้าน “บ้านพ่อเรา…เมืองสาวอ่าว” จัดแสดงความรู้ด้านการเกษตร การเลี้ยงปศุสัตว์ ระบบชลประทาน และการฝึกอาชีพ การสาธิตแปลงนาข้าว การเลี้ยงวัวนม จำลองบ้านประหยัดพลังงาน นวดแผนไทย การจำหน่ายสินค้า OTOP เมืองประจวบฯ และของดี 4 ภาค ประกวดการกรีดยาง ซึ่งจะให้ทั้งความรู้ ความเพลิดเพลิน และบรรยากาศหมู่บ้านชนบทอีกด้วย

     นายธีรพันธ์ นันทกิจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า นอกจากกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวดังกล่าว ยังมีกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพ การแข่งขันกีฬาต่าง ๆ เช่น เปตอง เซปัคตระกร้อ จักรยาน มวยไทย วิพิชิตเขาช่องกระจก เดินตามรอยพ่อหลวง สาธิตการเล่นเรือใบ กีฬาชาวไทยภูเขา ที่สำคัญคือ การจัดการแข่งขันวิ่งมาราธอน ระดับนานาชาติ “เมืองสามอ่าวมาราธอน ประจวบคีรีชันธ์ ครั้งที่ 2 ในวันอาทิตย์ที่ 19 กุมภาพันธ์ เป็นรายการระดับสากลเทียบเท่า กรุงเทพฯและพัทยามาราธอน วิ่งเลียบชายหาด 3 อ่าวเมืองประจวบฯ เส้นทางแข่งขันได้รับการรับรองมาตรฐานสากล จากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ระยะ 3.5,10.5,21.1 และมาราธอน 41.195 กม. ท่านที่สนใจสมัครได้ที่ www.refillmarathon.com

                นางสุภาภรณ์ นริสศิริกุล นายกเหล่ากาชาดจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เผยว่า ในการจัดงานปีนี้ คณะกรรมการเหล่ากาชาดได้รับการสนับสนุนจากทุกอำเภอ ส่วนราชการและภาคธุรกิจเอกชน สนับสนุนของรางวัลสำหรับร้านมัจฉากาชาด ให้ประชาชน นักท่องเที่ยว ที่มาเที่ยวชมงานได้ร่วมสร้างกุศลตัวมัจฉากาชาด โดยดีจะได้รับรางวัลใหญ่ประจำวัน คือ รถจักรยานยนต์ ตู้เย็น ทีวี พัดลม หม้อหุงข้าว และอีกมากมาย ตลอดทั้ง 10 คืน มีการออกสลากกาชาดการกุศล รางวัลที่ 1 รถเก๋ง รางวัลที่2 รถจักรยานยนต์ 10 รางวัล รางวัลที่ 3 สร้อยคอทองคำหนัก 2 สลึง 20 รางวัล และรางวัลอื่น ๆ มากมาย โดยจะจัดหมุนวงล้อ ออกสลากรางวัล ในคืนวันที่ 12 มีนาคม 2560 สอบถามได้ที่ 0 3260 2497 หรือเว็บไซต์ www.Prachupkhirikhan.go.th