การบินไทยได้เปิดเส้นทางเที่ยวบินตรงมอสโกเปิดประตูสู่การท่องเที่ยว



​ในกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย นอกจากจะมีสถานที่ท่องเที่ยวเลื่องชื่ออย่างพระราชวังเครมลินหรือมหาวิหารเซนต์บาซิลแล้ว ยังมีอีกหนึ่งสถานที่ซึ่งมีความสำคัญทั้งทางประวัติศาสตร์และเศรษฐกิจ ที่แห่งนั้นคือ ห้างสรรพสินค้ากุม (GUM - Glavnyi Universalnyi Magazin) ห้างที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับต้นๆ ของรัสเซีย อีกทั้งมีความเป็นมายาวนานตั้งแต่สมัยศตวรรษที่ 19 ตอนปลาย ประกอบด้วยร้านสินค้าแบรนด์เนมชื่อดังมากมาย อาทิ หลุยส์ วิตตอง, ฮิวโก บอส ฯลฯ
               ​นายธีรพล โชติชนาภิบาล รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายการพาณิชย์ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “การบินไทยได้เปิดเส้นทางเที่ยวบินตรงสู่มอสโก ประเทศรัสเซีย เพื่อให้นักท่องเที่ยวที่ได้บินตรงสู่ประเทศรัสเซีย ที่มีทั้งสถานที่ท่องเที่ยวที่เลื่องชื่อ มีห้างสรรพสินค้าที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์และเศรษฐกิจ ที่นอกจากสินค้าแบรนด์เนมชื่อดังแล้ว ในส่วนของตัวห้างยังถูกสร้างในรูปแบบสถาปัตยกรรมรัสเซียยุคกลาง ที่ยังคงความงดงามตระการตาเสียจนแค่ได้มาเดินชมและถ่ายรูปก็คุ้มแล้ว
​              นอกจากนี้ยังมีสถานีรถไฟใต้ดินของกรุงมอสโก ที่มีความงดงามจน​ถูกยกย่องให้เป็นหนึ่งในสถานีรถไฟใต้ดินที่สวยที่สุดในโลก สำหรับสถานีรถไฟใต้ดินมอสโกแห่งนี้ ถือเป็นศูนย์กลางการขนส่งมวลชนที่เชื่อมต่อระหว่างกรุงมอสโกและเมืองใกล้เคียง อาทิ Krasnogorsk และ Reutov นอกจากนี้ยังเป็นสถานีรถไฟใต้ดินที่ถือว่ามีผู้ใช้บริการหนาแน่นมากเป็นอันดับสองของโลกรองจากรถไฟใต้ดินโตเกียว
​ร่วมถึงใครที่ชื่นชอบในเรื่องของโอเปร่าและบัดเลต์ ที่กรุงมอสโกยังมีโรงละครบอลชอยล์ ที่ถือเป็นโรงละครบัลเลต์และโอเปร่ายิ่งใหญ่และโด่งดังที่สุดของรัสเซีย ตั้งอยู่ที่ ณ จัตุรัสเธียเตอร์สแควร์ โรงละครซึ่งเต็มไปด้วยสถาปัตยกรรมงดงามตามฉบับศิลปะรัสเซียที่สมบูรณ์แบบที่สุด และยังเป็นโรงละครที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานด้วยเคยได้ชื่อว่าเป็นสถานที่จัดการแสดงครั้งแรกและผลงานยอดนิยมจากบรรดาคีตกวีก้องโลกมาแล้ว อาทิ แวร์ดี, วากเนอร์, เบลสินี, โดนิเซตติ เป็นต้น ซึ่งโรงละครแห่งนี้เคยเปิดการแสดงมาแล้วไม่ตำว่า 800 เรื่อง
​ นอกจากความยาวนานของโรงละครบอลชอยล์แล้ว ที่กรุงมอสโกยังมีอีกหนึ่งสถานที่ที่ถือว่าสวยงามตระการตาไปด้วยศิลปะไบแซนไทน์ กับมหาวิหาร เซนต์ ซาเวียร (Cathedral of Christ the Savior) มหาวิหารสำคัญของนิกายออร์โธดอกซ์ ตั้งอยู่ใกล้พระราชวังเครมลิน บนฝั่งซ้ายของแม่น้ำมอสโก (Moskva) ตัวอาคารก่อสร้างด้วยศิลปะแบบรัสเซีย-ไบแซนไทน์ที่สวยงามวิจิตร ถือเป็นอาคารขนาดใหญ่ เพราะมีความจุคนได้ถึงหมื่นคน ซึ่งเป็นความตั้งใจของรัฐบาลรัสเซียที่ต้องการก่อสร้างให้วิหารโดมทองแห่งนี้เป็นศูนย์กลางด้านการประกอบพิธีกรรมทางศาสนา จึงควรค่าแก่การเข้าชมเป็นอย่างยิ่ง
​        และที่มอสโก ยังมีห้างสรรพสินค้า GUM ที่ถือเป็นสวรรค์สำหรับนักชอปที่ใหญ่ที่สุดในมอสโก ด้วยความที่ตัวห้างตั้งอยู่ตรงข้ามจัตุรัสแดงอันลือชื่อ และ "GUM" เป็นคำย่อในภาษารัสเซียมีความหมายในภาษาอังกฤษว่า State Edpartment Store สะท้อนถึงความสำคัญของห้างสรรพสินค้าที่มีพื้นที่ขนาดใหญ่ครอบคลุมเขต Kitay-Gorod ทั้งหมด ตัวอาคารสวยงามหรูหราอลังการแห่งนี้ ออกแบบโดยสถาปัตยกรรมที่เรียกว่า Russian Revival คือ มีหลังคากระจกทรงโค้งที่ไม่เพียงแต่มีความสวยงามเท่านั้น แต่ยังรับแสงธรรมชาติส่องเข้ามา ช่วยเพิ่มความสว่างในตัวอาคาร ภายในห้างแห่งนี้มีร้านค้าตั้งแต่แบรนด์เนมสุดหรูไปจนถึงสินค้ายอดนิยมสำหรับนักชอปหรือใครจะแวะชอปปิงสุดหรรษาที่ถนน Arbal เป็นถนนเก่าแก่ยอดนิยมที่มีชื่อเสียงมากที่สุด สร้างในยุคศตวรรษที่ 15 แรกเริ่มเดิมที่ถนนอาร์บัตเคยเป็นหนึ่งในเส้นทางค้าขายสำคัญของรัสเซีย ก่อนจะกลายเป็นแหล่งรวมสินค้างานหัตถกรรมจากช่างฝีมือในรัสเซียที่พากันมาเปิดร้านรวงตลอดสองข้างทาง ปัจจุบันถนนแห่งนี้ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในย่านที่อยู่อาศัยระดับไฮเอ็นด์ที่สุดที่สุดแห่งหนึ่งในรัสเซีย ด้วยบรรยากาศเก่าแก่ของมอสโกในอดีตวันวาน จึงไม่ต้องแปลกใจหากเราจะพบเรื่องราวหรือได้เห็นภาพถนนสายนี้แฝงอยู่ในบทกวี นวนิยายเพลง และภาพยนตร์ต่างๆ มากมาย


​          แต่ถ้าพูดถึงของฝากสุดชิคของรัสเซียคงต้องยกให้กับตุ๊กตา “แม่ลูกดก” สินค้าที่ระลึกอันโด่งดังจากรัสเซียที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายทั่วโลก ด้วยศิลปะและลวดลายเป็นเอกลักษณ์ของตุ๊กตาแม่ลูกดก หรือ Matryoshka ในภาษารัสเซีย ที่ทำให้คนทั่วโลกชื่นชอบและเลือกหาเป็นของที่ระลึก ซึ่งนอกจากเจ้าตุ๊กตาไม้ตัวนี้จะมีประวัติความเป็นมาที่น่าหลงใหล ยังนับเป็นอีกหนึ่งของฝากสุดคลาสสิกจากรัสเซียที่ควรมีติดไม้ติดมือซื้อกลับมาด้วยเสมอมาร่วมออกเดินทางไปกับ Moscow Oneway เที่ยวบินเดียวที่เยือนแดนหมีขาวจากการบินไทย แล้วคุณจะได้สัมผัสกับความพิเศษแบบที่คุณไม่เคยสัมผัสมาก่อนได้แล้ววันนี้