ผู้จัดการกลุ่มงานอิเล็กทรอนิกส์ฯ ITAP เตือนผู้ประกอบการSMEใช้เทคโนโลยีอย่างเหมาะสมก่อนลงทุน



       นายดนุชา อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้จัดการกลุ่มงานอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์และซอฟต์แวร์ ฝ่ายพัฒนาเทคโนโลยีอุตสาหกรรม โปรแกรมสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม (ITAPหรือไอแทบ)  สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดเผยว่า  กลุ่มงานอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์และซอฟต์แวร์ ฯ เป็นหน่วยงานกลางที่ค่อยประสานหาผู้เชี่ยวชาญที่มีองค์ความรู้ในเชิงลึกและเป็นตัวจริงเข้าไปช่วยพัฒนาให้กับผู้ประกอบการ SME ไทยอย่างรอบด้าน

       ด้วยการนำระบบหลักวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมเข้าไปใช้อย่างเหมาะสม รวมถึงการนำผลงานวิจัยต่างๆมาใช้เป็นเวลากว่า 10 ปีแล้ว แต่อาจยังไม่ได้รับการแพร่หลายมากนัก เพราะถือว่าเป็นเรื่องใหม่สำหรับผู้ประกอบการSME บางแห่งที่ยังไม่เข้าใจ นอกจากนี้ยังช่วยตอบโจทย์ให้กับผู้ประกอบการSME ที่ต้องการพัฒนาผลิตภัณฑ์ของตนเองด้วยการนำเทคโนโลยีด้านอิเล็กทรอนิกส์และซอฟแวร์เข้ามาดำเนินการเพื่อช่วยลดต้นทุนการผลิตและการสูญเสียด้วย

      นายดนุชา กล่าวต่อว่า เรามีงานวิจัยพร้อมใช้มากมายซึ่งอยู่ในหน่วยงานต่างๆ เช่น อาจารย์ นักวิจัย ที่อยู่ในภาครัฐและเอกชน รวมถึงเจ้าหน้าที่ของสวทช. ที่ผู้ประกอบการสามารถหยิบนำมาใช้ได้เลย  แต่งานวิจัยพร้อมใช้ก็มีความเสี่ยงเช่นกัน หากไม่ศึกษาอย่างถี่ถ้วน โดยเฉพาะงานวิจัยที่เกี่ยวกับนวัตกรรมใหม่ๆ คนที่ทำต้องเข้าใจก่อนถึงความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น

      “อย่างที่เรารู้ว่าไอทีทุกวันนี้มันเร็วมาก รวมถึงโปรดักส์ต่างด้วย เรื่องของเทคโนโลยีมันอาจจะเปลี่ยนก็ได้ถ้าเปลี่ยนแล้วเราก็ต้องยอมรับมัน และเปลี่ยนแปลงมันโดยเปิดใจรับ ดูง่ายๆว่า คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มีการเปลี่ยนแปลงเร็วมาก

    มันทำให้นักธุรกิจรุ่นปู่ รุ่นพ่อ มาถึงรุ่นลูก ล้มได้ถ้าเขาไม่พัฒนาตาม จริงๆมันหลีกเลี่ยงไม่ได้ การติดความคิดของเราต้องเลือกที่เหมาะสมกับเรา เลือกที่ดีกับเรา และหาคู่คิดที่ดี อย่างไอแทบเราพร้อมที่จะเข้าไปช่วยเหลือเต็มที่ เพราะบางทีถ้าจะไปหาข้อมูลเองสำหรับนักธุรกิจว่าดีทุกอย่าง อาจจะลืมคิดว่าเราอาจจะไม่พร้อมกับสิ่งที่เลือกมาว่ามันดีเพียงพอหรือไม่ กลไกของภาครัฐอย่างไอแทบก็ช่วยเข้าไปศึกษาแนะนำตัดสินใจ ช่วยคิด ช่วยเป็นเพื่อนในการก้าวเดินไปของผู้ประกอบการอย่างมั่นคงและเข็มแข็ง ” นายดนุชา กล่าว

        นายดนุชา กล่าวต่ออีกว่า เรื่องวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรมเป็นสิ่งดี แต่เราต้องเลือกใช้และปรับตัวให้เหมาะสม เราไม่ใช้เลยมันก็คงไม่ได้  แต่ต้องเลือกที่มันตรงกับเราวิธีการที่ถูกต้องกับเรา ซึ่งกระบวนการผลิตอาจจะแตกต่างจากคนอื่นแม้ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมเดียวกัน มันต้องเข้าไปศึกษาดูก่อนว่าเทคโนโลยีที่เลือกมาเหมาะสมกับสถานประกอบการนั้นๆมากน้อยแค่ไหน