ก.แรงงาน เร่งพัฒนาแรงงานไทยใน SME ลดการสูญเสียวงจรการผลิตไม่น้อยกว่า 800 ล้านบาท



         นายธีรพล  ขุนเมือง อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน เปิดเผยหลังเป็นประธานเปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการ “การเพิ่มผลิตภาพแรงงานไทยด้วย STEM Workforce ภายใต้โครงการเพิ่มผลิตภาพแรงงานไทย  ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 รุ่นที่ 2 ให้กับเจ้าหน้าที่ทุกจังหวัด จำนวน 200 คน “ ที่โรงแรม ดิ เอมเมอรัลด์ ถนนรัชดาภิเษก กรุงเทพมหานคร เมื่อเร็วๆนี้ ว่า

       ในปี2560 การเพิ่มผลิตภาพแรงงานไทยด้วยการเติมทักษะความรู้ ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี คณิตศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์ ตามแนวทางSTEM Workforce ให้กับสถานประกอบกิจการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ SME ซึ่งมีผู้เข้าร่วมโครงการฯปีนี้จำนวน 180 แห่งครอบคลุมกำลังแรงงานจำนวน 43,421 คนทุกจังหวัด เพื่อพัฒนาศักยภาพกำลังแรงงานของสถานประกอบการ SME รวมทั้งเจ้าหน้าที่ให้มีทักษะที่หลากหลาย(Multi Skill)  

       อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าวว่า ตนได้ตั้งเป้าหมายไว้ว่า พนักงานที่เป็นกำลังแรงงานทั้งหมด จำนวน 43,421 คนจากทุกจังหวัด จะมีการสร้างความคิด และวิเคราะห์ผลการผลิตที่มีศักยภาพสูงขึ้นอย่างเป็นระบบได้ไม่น้อยกว่า 10,000 คน เพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถลดต้นทุนในการผลิต มีรายได้ และมีผลกำไรที่สูงขึ้น

      พนักงานมีความสามารถหลากหลาย เป็นโอกาสที่เจ้าของกิจการจะพิจารณาขึ้นค่าจ้างและทำให้พนักงานโครงการฯมีรายได้เพิ่มขึ้น ผู้บริโภคได้รับสินค้าและบริการที่มีคุณภาพ รวมทั้งลดการสูญเสียในวงจรการผลิตสินค้าหรือบริการ ด้วยการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมมาประยุกต์ในการเพิ่มผลผลิตได้อย่างเป็นระบบ ซึ่งในปี2560 ตั้งเป้าลดการสูญเสียจากวงจรการผลิตไม่น้อยกว่า 800 ล้านบาท จากเดิมที่มีการสูญเสียวงจรการผลิตประมาณ 1,000 กว่าล้านบาท

        นายธีรพล กล่าวต่อว่า การอบรมครั้งนี้จึงเน้นเจ้าหน้าที่ของกรมพัฒนาฝีมือแรงงานทั่วประเทศไม่ว่าจะเป็นสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน หรือสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงาน เพื่อเข้าวางแผนการทำงานและตอบโจทย์ให้ความรู้ผู้ประกอบการSME ร่วมกับอาจารย์มหาวิทยาลัยที่มีความชำนาญเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน จำนวน21 แห่งทั่วประเทศ รวมถึงวิธีการควบคุมงาน บทบาทการเป็นที่ปรึกษา ให้กับสถานประกอบกิจการ SME ที่เข้าร่วมโครงการ เพื่อก้าวไปสู่โลกของการแข่งขันในทุกๆ ด้าน