สืบสาน…สีสัน…ลายเส้น เบญจรงค์ดอนไก่ดี ครั้งที่ 7



          นางอินทิรา วุฒิสมบูรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงาน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)สำนักงานสมุทรสงคราม(สมุทรสาคร สมุทรสงคราม) เผยว่า จังหวัดสมุทรสาคร รวมกับสำนักงานพาณิชย์จังหวัดสมุทรสาคร เทศบาลตำบลดอนไก่ดี สำนักงานเกษตรจังหวัดสมุทรสาคร ททท.สำนักงานสมุทรสงคราม และกลุ่มชุมชนหมู่บ้านดอนไก่ดี กำหนดจัดงาน “สืบสาน…สีสัน…สายเส้น เบญจรงค์ดี ครั้งที่ 7” ระหว่างวันที่ 10-12 มีนาคม 2560  เวลา 10.00 – 22.00 น. ณ บริเวณย่านธุรกิจสร้างสรรค์ หมู่บ้านเบญจรงค์ดอนไก่ดี อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร

 หมู่บ้านเบญจรงค์ ดอนไก่ดี เป็นชุมชนชาวบ้านที่ได้รับการถ่ายทอดภูมิปัญญาจากวิทยากรชาวไทย-จีนโบราณ ซึ่งทางโรงงานเสถียรภาพ ผู้ผลิตเครื่องเบญจรงค์เก่าแก่ของจังหวัดสมุทรสาคร เชิญมาสอนลวดลายบนเครื่องถ้วยชาม ต่อมาในปี พ.ศ.2532 โรงงานฯประสบภาวะขาดทุนต้องปิดกิจการ เพื่อความอยู่รอดช่างเขียนลายเบญจรงค์จึงต้องรวมกลุ่ม โดยนำองค์ความรู้และทักษะการทำเครื่องเบญจรงค์มาประยุกต์ใช้ ภายใต้กลุ่มหมู่บ้านเบญจรงค์ดอนไก่ดี ด้วยรูปแบบลวดลายเฉพาะตัวที่เป็นเอกลักษณ์ เครื่องเบญจรงค์ที่นี่จึงได้รับการคัดสรรเป็นสุดยอดหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ จากความทุ่มเทส่งผลให้ในปี 2550  หมู่บ้านเบญจรงค์ดอนไก่ดี ได้รับรางวัลชุมชนดีเด่น ทางด้านการท่องเที่ยว รางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย จาก ททท. นอกจากนี้จากชาวชุมชนยังได้พัฒนาฝีมือการทำเครื่องเบญจรงค์อย่างต่อเนื่องและประณีตสวยงามจนได้รับการคัดเลือกเป็นย่านธุรกิจ สร้างสรรค์จังหวัดสมุทรสาคร

  

สำหรับปีนี้หมู่บ้านเบญจรงค์ไทยสร้างสรรค์งานในรูปแบบผสมผสานระหว่างเครื่อง เบญจรงค์ไทยกับ Lifestyle Modern ที่สามารถนำมาใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน และพลาดไม่ได้กับHighlight ของงาน “ชุดเบญจรงค์ลวดลายพิเศษ” ที่ทางคณะผู้จัดงานฯได้รังสรรค์ขึ้นมาจากแรงบันดาลใจ เพื่อสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ซึ่งจะจัดแสดงให้ชมภายในงานนี้เท่านั้น

ชุดกาแฟขนาดใหญ่ 9 ชิ้น เรียบเรียงเรื่องราวโดยใช้ศิลปะเชิงช่างด้านเบญจรงค์ การเขียนสี ลงลายทั้งแบบโบราณสมัยรัชกาลที่ 2 และแบบสมัยปัจจุบัน  ภาพเด็กน้อยก้มกราบพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช สื่อความหมายต่อความเมตตาของพระองค์ท่านที่มีต่อพสกนิกรในทุกชนชั้น ทุกเชื้อชาติและทุกวัย

การเลือกใช้สีทองบนพระสาทิสลักษณ์และเด็กน้อยเนื่องจากการใช้สีทองในเชิงช่าง สีทองแทนค่าสีที่มีคุณค่าสูงสุดของงานเบญจรงค์ ด้านลายน้ำคลื่น โดยการเขียนลายเป็นรูปคลื่นน้ำนำแบบจากพระราชนิพนธ์ “พระมหาชนก” แทนน้ำพระทัยดั่งน้ำทิพย์ที่หลั่งรดลงมายังผืนดินแก่พสกนิกรไทย 

       

 

          นอกจากนี้ยังมีสินค้า OTOP/SMEs ผลิตภัณฑ์เซรามิก เครื่องลายคราม ผลิตภัณฑ์ชุมชน สินค้าธงฟ้าราคาประหยัด ผลผลิตทางการเกษตร การสาธิตการผลิตสินค้าเครื่องเบญจรงค์ และนิทรรศการต่าง ๆ

         ทั้งนี้เพื่อสอดคล้องกับธีมท่องเที่ยววิถีไทยเก๋ไก๋สไตล์ลึกซึ้ง โดยททท. ห้ามพลาดกับกิจกรรม “ออกแบบลวดลายเบญจรงค์ด้วยตัวเอง” ที่มีชิ้นเดียวในโลกจากฝีมือของตนเองเพียง 430 บาท/คน ฟรี!! จัดส่งภายในประเทศ เฉพาะที่งานนี้

        นางอินทิรา กล่าวอีกว่า นอกจากกิจกรรมที่น่าสนใจของงานแล้วนั้น นักท่องเที่ยวยังสามารถเลือกซื้อเครื่องเบญจรงค์และสินค้าอื่นๆ ในราคาพิเศษ  พร้อมกันนั้นยังได้สัมผัสบรรยากาศวิถีชีวิตชุมชนที่ยังคงอนุรักษ์ความเป็นไทยและเป็นโฮมสเตย์ในรูปแบบบ้านทรงไทยที่ร่มรื่น และสามารถเลือกซื้ออาหารทะเลสด ๆ ที่อยู่ใกล้เคียงตลาดมหาชัย และตลาดทะเลไทยได้อีกด้วย

      สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดสมุทรสาคร โทร. 0 3442 6092, หมู่บ้านเบญจรงค์ดอนไก่ดี โทร. 0 3447 3480 หรือ ททท.สำนักงานสมุทรสงคราม โทร. 0 3475 2847-8