วิทยาลัยดุสิตธานีผลักดันหลักสูตรปริญญาตรีนานาชาติ จับมือโรงเรียนการโรงแรมโลซาน สู่การเป็นต้นแบบในภูมิภาคเอเชีย



ดร. สาโรจน์ พรประภา อธิการบดี วิทยาลัยดุสิตธานีและผู้อำนวยการกลุ่มการศึกษาดุสิตธานีประจำประเทศไทยกล่าวว่า  “ด้วยความมุ่งมั่นตามวิสัยทัศน์ของวิทยาลัยดุสิตธานีที่จะนำเสนอหลักสูตรวิชาการโรงแรมที่สอดคล้องกับความต้องการของอุตสาหกรรมบริการ เรามีความภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่จะนำเสนอหลักสูตรที่ได้รับการรับรองจากโรงเรียนการโรงแรมโลซาน (Ecole Hôtelière de Lausanne หรือ EHL) ซึ่งได้รับการพัฒนาให้เหมาะกับทั้งนักศึกษาไทยและนักศึกษานานาชาติที่สนใจการเรียนการสอนตามแบบมาตรฐานสากล จุดแข็งของหลักสูตรนี้ คือการที่เราได้นำความเป็นเลิศทั้งของ EHL มาผสานกับหัวใจการบริการของไทยในแบบดุสิตธานี”

“เป็นสิ่งที่น่ายินดีเป็นอย่างยิ่งที่ในปีนี้ วิทยาลัยดุสิตธานีได้มีนักศึกษาที่สำเร็จการศึกษาจากหลักสูตรนี้เป็นรุ่นแรก บัณฑิตรุ่นนี้ได้แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนถึงศักยภาพในด้านการปฏิบัติงาน ความรู้และประสบการณ์ในสาขางาน รวมถึงทักษะในการบริหารจัดการ เป็นการพิสูจน์ให้เห็นว่าบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาจากหลักสูตรนี้ ไม่เพียงแค่ได้ชื่อว่าสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาบัตรที่รับรองโดยสถาบันระดับโลก เพราะที่สำคัญกว่านั้นบัณฑิตเหล่านี้ยังได้รับการบ่มเพาะทัศนคติที่ดีต่องาน ทำงานอย่างจริงจังและสร้างสรรค์ในวิชาชีพด้านการโรงแรม”

นักศึกษาของหลักสูตรนี้สามารถเดินทางไปศึกษายังสถาบันอื่นๆ ที่รับรองโดย EHL (Study Abroad Programme) ได้เป็นระยะเวลาสองภาคการศึกษา และนักศึกษาที่มีผลการเรียนเฉลี่ยสะสมสูงตามมาตรฐานของ EHL ในปีที่สอง จะสามารถโอนหน่วยกิตไปศึกษาต่อ ณ EHL ประเทศสวิตเซอร์แลนด์จนสำเร็จการศึกษาได้อีกด้วย”              
สำหรับหลักสูตรบริหารธุรกิจ สาขาวิชาการจัดการโรงแรมและรีสอร์ท (หลักสูตรนานาชาติ) อาจารย์เอกฤทัย ลา หัวหน้าสาขาการจัดการโรงแรมและรีสอร์ท (หลักสูตรนานาชาติ) ได้กล่าวเสริมว่า “ข้อดีของความร่วมมือระหว่างสองสถาบันนี้คือ  นักศึกษาได้ซึมซับคุณสมบัติด้านการบริการแบบภูมิภาคเอเชียที่ชนะใจคนทั่วโลก อีกทั้งการใช้กระบวนการการเรียนรู้แบบโลซาน ซึ่งเป็นการเรียนรู้แบบผู้ใหญ่ (Adult Learner) ซึ่งเป็นการเลี่ยงการสื่อสารทางเดียว สิ่งที่นักศึกษาเรียนรู้ส่วนใหญ่จะเกิดจากการทำกิจกรรมและการทำงานเป็นทีม ผู้สอนเป็นผู้แนะวิธีการในการเรียนรู้และการค้นหาความรู้ด้วยตนเอง วิธีการสอนลักษณะนี้จะเหมาะกับนักศึกษาในวัยที่มีศักยภาพในการค้นคว้าหาความรู้ด้วยตนเอง โดยผู้สอนเป็นผู้อำนวยความสะดวก (Facilitator) ในการเรียนรู้ด้วยวิธีต่างๆ โดยนักศึกษาจะใช้ความรู้และวิจารณญาณในการเลือกรับความรู้ได้ด้วยตนเองทั้งในและนอกห้องเรียน ข้อได้เปรียบของนักศึกษาเมื่อสำเร็จการศึกษาแล้ว สามารถเข้าฝึกงานกับกลุ่มโรงแรม 5 ดาวทั้งในเครือดุสิตและกับโรงแรมที่เป็นพาร์ทเนอร์ในเน็ตเวิร์คของเราทำให้มีศักยภาพในการทำงานสูง สามารถเข้างานได้และเป็นที่ต้องการตัวจากโรงแรมชั้นนำทั่วโลก”

“นอกจากหลักสูตรในระดับปริญญาตรีแล้ว ทั้งสองสถาบันยังต่อยอดความร่วมมือในการนำเสนอหลักสูตรระยะสั้นในรูปแบบของ Executive Programme สำหรับบุคลากรในสายงานโรงแรมเพื่อเพิ่มศักยภาพในการปฏิบัติงาน ให้สอดคล้องกับความต้องการของอุตสาหกรรม ในอนาคตเรายังสามารถนำการศึกษาด้านการโรงแรมในประเทศไทยขยายเป็นศูนย์กลางด้านการศึกษาในด้านนี้และเป็นต้นแบบสถาบันการศึกษาในภูมิภาคเอเชียได้อีกด้วย” ดร.สาโรจน์กล่าวเพิ่มเติม

มร. อองเดร มัค ผู้อำนวยการ ศูนย์ให้การปรึกษาทางด้านอุตสาหกรรมบริการโลซาน กล่าวว่า “EHL มีความภูมิใจที่ได้ร่วมกับวิทยาลัยดุสิตธานี ในการพัฒนาทักษะความสามารถให้กับอุตสาหกรรมบริการของไทยและภูมิภาคเอเชีย บัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาในวันนี้จะมีความเป็นเลิศและแม่นยำในด้านวิชาการ พร้อมกับมีความชำนาญในด้านธุรกิจ ผมขออวยพรให้บัณฑิตทุกคนโชคดีในอาชีพการงาน และพวกเราจะเฝ้าดูความก้าวหน้าของพวกเขา”