“100 ปี ดร.ป๋วย งานร้อยภาพต่อทอหนึ่งศตวรรษ ป๋วย อึ๊งภากรณ์”



                โครงการ ๑oo ปี ชาตกาล ศาสตราจารย์ ดร.ป๋วย อึ๊งภากรณ์   มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ร่วมกับ สถาบันวัฒนธรรม และ ศิลปะ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ   ร่วมจัดงาน  “ร้อยภาพต่อ ทอหนึ่งศควรรษ ป๋วย อึ๊งภากรณ์”  โดย อาจารย์เทพศิริ  สุขโสภา  เป็นการบันทึกเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ หลากหลายช่วงแห่ง ชีวิต ของศาสตราจารย์ ดร.ป๋วยอึ๊ง  ภากรณ์ 

            งานนี้  อาจารย์เทพศิริ  สุขโสภา  จิตรกร ศิลปิน นักเขียนนักเล่านิทาน และ นักกิจกรรม  ทางสังคมที่สำคัญอีกคนหนึ่งของสังคมไทยในนิทรรศการจิตรกรรม“ร้อยภาพต่อทอหนึ่งศตวรรษป๋วยอึ๊งภากรณ์” อาจารย์เทพศิริ สุขโสภาได้วาดภาพร้อยเรียงห้วงเวลาสำคัญในชีวิตของอาจารย์ป๋วย  อึ๊งภากรณ์  ที่มีความสัมพันธ์กับประวัติศาสตร์สังคมการเมืองเศรษฐกิจและวัฒนธรรมของประเทศไทยทั้งนี้อาจารย์เทพศิริ สุขโสภา ถือเป็นอดีตนักศึกษาศิลปะและเป็นปัญญาชนหัวก้าวหน้าที่มีโอกาสสัมผัสประสบการณ์ชีวิตกับอาจารย์ป๋วย อึ๊งภากรณ์ บุคคลที่ศิลปินอย่างเขาให้ความเคารพนับถือเป็นครูคนสำคัญคนหนึ่งในชีวิตทั้งยังยกย่องให้อาจารย์ป๋วยเป็นเสมือน “ครูของแผ่นดิน” ที่สำคัญอีกคนหนึ่งด้วย

            บันทึกเรื่องราวแห่งชีวิตของอาจารย์ป๋วย ตั้งแต่วัยเยาว์ วัยหนุ่ม การเสียสละเพื่อประเทศชาติในช่วงสงครามโลกครั้งที่  2 การต่อสู้เพื่อให้ได้มาซึ่งความเป็นธรรมในสังคมสำหรับอาจารย์เทพศิริ ในครั้งนี้ จึงเป็นการทุ่มเทชีวิตของการเป็นจิตรกรและนักเล่าเรื่องของเขาเพื่อใช้ภาพจิตรกรรมในการบอกเล่าสะท้อนเรื่องราวที่เป็นคุณูปการเป็นความงดงามเป็นความดีเป็นความจริงและเป็นจุดยืนต่อสันติประชาธรรมของอาจารย์ป๋วย ให้สาธารณชนคนหลากรุ่นรับรู้เข้าใจตระหนักและสานต่อคุณธรรมความดีงามนี้ให้เกิดขึ้นในสังคมไทยและสังคมโลกต่อไป

            นิทรรศการ“ร้อยภาพต่อทอหนึ่งศตวรรษป๋วยอึ๊งภากรณ์” โดยเทพศิริ  สุขโสภา   เป็นความร่วมมือกันระหว่างโครงการ 100 ปีชาติกาลศาสตราจารย์ดร.ป๋วย  อึ๊งภากรณ์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ร่วมกับสถาบันวัฒนธรรมและศิลปะมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒโดยมี ดร.สิทธิธรรม โรหิตะสุข รับหน้าที่เป็นภัณฑารักษ์ นิทรรศการจะจัดให้มีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการในวันพฤหัสบดีที่ 23 กุมภาพันธ์พ.. 2560 ที่ผ่านมา ณ...พิธีณหอศิลป์g23 อาคารนวัตกรรม: ศาสตราจารย์ดร.สาโรชบัวศรีมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒประสานมิตร

นิทรรศการจัดแสดงตั้งแต่วันที่ 23 กุมภาพันธ์– 30 เมษายนพ.ศ. 2560 (หอศิลป์ปิดทำการทุกวันจันทร์และวันหยุดนักขัตฤกษ์) ตั้งแต่เวลา 10.00 น. – 17.00 น.   อยากเชิญชวน เหล่าบรรดานักศึกษา  เหล่าศิลปินที่นิยม ชมชอบภาพวาด เล่าเรื่องราวของ อาจารย์เทพศิริ  สุขโสภา  ประมวลเรื่องราวมากกว่าร้อยภาพ ในการจัดนิทรรศการในครั้งนี้   

      การเปิดตัวหนังสือรวมผลงานจิตรกรรมกับอาจารย์เทพศิริสุขโสภาศิลปินเจ้าของภาพวาดในชุดร้อยภาพต่อทอหนึ่งศตวรรษป๋วยอึ๊งภากรณ์วันเสาร์ที่ 25 มีนาคม 2560 เวลา 13.30 - 15.30 . ณหอศิลป์ g23 (ชั้น 3) อาคารนวัตกรรมศ.ดร.สาโรชบัวศรีมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒประสานมิตร พร้อม กับเสวนา“จากรอยทางชีวิตความคิดปรีดี – ป๋วยสู่งานศิลปะสร้างสรรค์” โดยวิทยากรอ.ชมัยภรแสงกระจ่าง - ศิลปินแห่งชาติสาขาวรรณศิลป์ผู้สร้างสรรค์งานวรรณกรรมเรื่อง 'สันติปรีดี' และ ‘ดอกหญ้าเหนือผืนดิน’,

         คุณเรืองศักดิ์ดวงพลา - นักวาดการ์ตูนผู้สร้างสรรค์งานหนังสือการ์ตูนเรื่อง 'พระเจ้าช้างเผือก' และ ‘จากครรภ์มารดาถึงเชิงตะกอน’, คุณสันติสุขโสภณศิริ - บรรณาธิการหนังสือ 'มิตรแท้ยามยาก' และหนังสือหลายเล่มเกี่ยวกับอ.ปรีดีดำเนินรายการโดยดร.สิทธิธรรมโรหิตะสุขและคุณกษิดิศอนันทนาธร