“100 ปี ดร.ป๋วย ต่อยอด เปิดหนังสือมิตรภาพในยามยาก”



โครงการ ๑๐๐ ปี ชาตกาล ศาสตราจารย์ ดร.ป๋วย อึ๊งพากรณ์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ร่วมกับ สถาบันวัฒนธรรม และ ศิลปะมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ   ร่วมจัดงาน    “ร้อยภาพต่อ ทอหนึ่งศตวรรษ ป๋วย อึ๊งภากรณ์”  โดย อาจารย์เทพศิริ  สุขโสภา  เป็นการบันทึกเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ หลากหลายช่วงแห่ง ชีวิต ของศาสตราจารย์ ดร.ป๋วย อึ๊งภากรณ์

            งานนี้  อาจารย์เทพศิริ  สุขโสภา  จิตรกร ศิลปิน นักเขียนนักเล่านิทาน และ นักกิจกรรม  ทางสังคมที่สำคัญอีกคนหนึ่งของสังคมไทยในนิทรรศการจิตรกรรม“ร้อยภาพต่อทอหนึ่งศตวรรษป๋วยอึ๊งภากรณ์” หลังจากเปิดให้เข้าชม ภาพต่าง ๆ เป็นที่เรียบร้อยกันเมื่อเดือนที่แล้ว ล่าสุด  อาจารย์เทพศิริ  สุขโสภา  เข้าสานฝัน ภาพ ให้เต็มร้อยภาพ เป็นการเล่าเรื่องด้วยภาพ ของดร.ป๋วย อึ๊งภากรณ์    อีกครั้ง  พร้อมทั้ง เปิดหนังสือ  “มิตรแท้ในยามยาก”   เป็นจดหมาย ระหว่าง ปรีดี พนมยงค์ กับ ป๋วย อึ๊งภากรณ์  ช่วงวิกฤติการเมือง ใน พ.ศ.2513 – พ.ศ 2524

            นับว่าเป็นเรื่องราว ของ อาจารย์ป๋วย    ที่ เขียนถึง ปรีดี พนมยงค์     เล่าเรื่องราว ที่เกิดขึ้น ให้เล่าสู่กันฟัง  เป็นจดหมายที่มีคุณค่า อย่างยิ่ง  ที่ แทนความห่วงใย ซึ่งกันและกัน  ผนวกกับ งาน งานร้อยภาพต่อทอหนึ่งศตวรรษ ป๋วย อึ๊งภากรณ์ ที่ เล่าเรื่องราว  การต่อสู้ เพื่อให้ได้ซึ่งความเป็นธรรมในสังคม   งานนี้ อาจารย์เทพศิริ  สุขโสภา  ที่กล่าวไว้บ่อย ๆ ว่า เรื่องราว ของ อาจารย์ป๋วย  นั้นทรงคุณค่า  ที่จะเผยแพร่ อย่างยิ่ง ท่านไม่ได้เป็นอาจารย์ ที่เคารพ ของนักศึกษาธรรมศาสตร์  แต่ท่านเป็นอาจารย์ ของทุกคน ในประเทศ และ ต่างประเทศ   สมัยที่ ท่านเรียนหนังสือ ในต่างประเทศ ท่านมีวิธีการที่จะ จดจด บันทึก ได้อย่างดีเยี่ยม ทำให้นักศึกษา หลาย ๆ ท่าน มาขอลอก จากท่าน

            นิทรรศการ “ร้อยภาพต่อทอหนึ่งศตวรรษป๋วยอึ๊งภากรณ์”เป็นความร่วมมือกันระหว่างโครงการ 100 ปีชาติกาลศาสตราจารย์ดร.ป๋วย  อึ๊งภากรณ์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ร่วมกับสถาบันวัฒนธรรมและศิลปะมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒโดยมี ดร.สิทธิธรรม โรหิตะสุข รับหน้าที่เป็นภัณฑารักษ์ ณ...พิธีณหอศิลป์g23 อาคารนวัตกรรม: ศาสตราจารย์ดร.สาโรชบัวศรีมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒประสานมิตรนิทรรศการจัดแสดงตั้งแต่วันที่ 23 กุมภาพันธ์– 30 เมษายน พ.ศ. 2560 (หอศิลป์ปิดทำการทุกวันจันทร์และวันหยุดนักขัตฤกษ์) ตั้งแต่เวลา 10.00 น. – 17.00 น.   อยากเชิญชวน เหล่าบรรดานักศึกษา  เหล่าศิลปินที่นิยม ชมชอบภาพวาด เล่าเรื่องราวของ อาจารย์เทพศิริ  สุขโสภา  ประมวลเรื่องราวมากกว่าร้อยภาพ ในการจัดนิทรรศการในครั้งนี้