“รักลูก” สบช่อง ปฏิรูปคอนเทนต์ สู่ Eco system ครบวงจร ปั้น รักลูก NANNY รักลูก AI ผู้ช่วยอัฉริยะ ตั้งเป้า Family Tech รายแรกในไทย



ปฏิวัติครั้งใหญ่ “รักลูก” ปรับรูปแบบคอนเทนต์กลุ่ม พาเร้นท์ เข้าสู่ระบบ “ Rakluke Eco System” เจาะพื้นยุทธศาสตร์ สนองความต้องการกลุ่มเป้าหมาย  ส่ง รักลูก NANNY รักลูก AI เชื่อมั่นผู้นำ Family Tech  มั่นใจโมเดลใหม่มีศักยภาพสามารถตอบโจทย์ความพร้อมพ่อแม่ และ Media Landscape

        นางสาวชนิดา อินทรวิสูตร กรรมการผู้จัดการ รักลูก Parenting เผยว่า ในปี 2560 รักลูกซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญการผลิตคอนเทนต์กลุ่มแม่และเด็ก เตรียมปรับโครงสร้างธุรกิจสื่อครั้งใหญ่ โดยนำคอนเทนต์เช้าสู่ระบบใหม่ที่เรียกว่า “Rakluke Eco System” เน้นการทำงานแบบโซลูชั่นที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค โดยใช้ฐานข้อมูลสมาชิกกว่า 100,000 ครอบครัว และโอกาสในการเข้าถึงพ่อแม่กลุ่มใหม่ผ่าน RaklukeEco System กว่าล้านคนให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดผ่าน 4 โปรดักส์หลัก คือ 1. รักลูก Bookazine ซึ่งประกอบไปด้วยหนังสือ 2 เล่ม คือ รักลูก Pregnancy & New Born  และรักลูก Baby โดยรักลูก Pregnancy & New Born  พิมพ์ทั้งหมด 1.2 แสนฉบับต่อปี เพื่อแจกให้กับคุณแม่ที่ฝากครรภ์ผ่านช่องทางโรงพยาบาลพันธมิตรกว่า 200 แห่งทั่วประเทศ ส่วนลูกรักBaby จะแจกให้กับคุณแม่ที่ลูกอายุครบ  1 ขวบ ที่พาลูกไปฉีดวัคซีนเข็มแรกที่โรงพยาบาล ซึ่งคุณแม่ที่ได้รับหนังสือเล่มนี้แล้วจะสามารถสแกน QR CODE และเชื่อมต่อข้อมูลไปที่ www.rakluke.com ปัจจุบันมีสมาชิกกว่า 60,000 ราย และมีผู้เข้าใช้บริการมากกว่าเดือนละ 9 แสน UIP และมากกว่า 2.5 ล้าน Page view 2. เว็บไซต์ www.rukluke.com จะนำเสนอคอนเทนต์ที่เกี่ยวกับการพัฒนาเด็กและครอบครัว โดยเน้นเนื้อหาที่อยู่ในกระแสความต้องการของพ่อแม่แต่ละช่วงเวลา ซึ่งเป็นความแข็งแรงของสื่อออนไลน์ เพื่อตอบสนองพ่อแม่รุ่นใหม่แบบ Realtime 3. รักลูกพาเร้นท์ติ้งเซ็นเตอร์ ซึ่งเป็นพื้นที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้ของพ่อแม่กับวิทยาการ ผู้เชี่ยวชาญหลากหลายรูปแบบ ตั้งแต่กิจกรรม เสวนา เวิร์คชอปสำหรับพ่อแม่ค่ายและแคมป์ต่าง ๆ สำหรับเด็ก

        โดยเน้นยุทธศาสตร์ 2 กลุ่ม คือ พื้นที่โรงพยาบาลสำหรับแม่ตั้งครรภ์และแม่ลูกเล็กและพื้นที่โรงเรียนสำหรับลูกในวัยเรียน โดยใช้ความรู้เรื่อง EF (Brain Executive Functions) หรือการพัฒนาทักษะสมองส่วนหน้าเป็นเนื้อหาหลัก โดยตั้งเป้าพัฒนาให้ออฟฟิศของรักลูกกลุ่มบริษัท อาร์แอลจี เป็นเซ็นเตอร์พัฒนาความรู้ EF ร่วมกับองค์กรพันธมิตร 4. งานรักลูก Family Festival งานอีเว้นต์ใหญ่ของลูกรักที่จัดเป็นประจำอย่างต่อเนื่องมากกว่า 20 ปี โดยในปีนี้นำคอนเซ็ปต์ EF มาพัฒนาเป็น EF GIANT PLAY  TOWN  ซึ่งพ่อแม่และเด็กวัย 6 เดือน-9 ปี จะได้มาเรียนรู้ผ่านประสบการณ์ตรง ร่วมกัน ในวันที่ 5-7 พฤษภาคม นี้ ที่ฮอลล์ 5-6 เมืองทองธานี และครั้งที่ 2  จะจัดขึ้นในวันที่ 29 กันยายน -1 ตุลาคม ที่ ไบเทค บางนา และครั้งที่ 3 จะจัดขึ้นที่จังหวัดนครราชสีมา

        นางสาวชนิดา กล่าวอีกว่า จากการที่ได้มีโอกาสทำงานร่วมกับนักวิชาการ ทั้งด้านการศึกษา ด้านการพัฒนาเด็กและด้านการแพทย์ มากว่า 35 ปี ที่สะสมประสมความรู้และข้อมูล ที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว ซึ่งข้อมูลดังกล่าวแปลงออกมาเป็นช่องทางการเรียนรู้ที่หลากหลายและสอดคล้องกับวิถีชีวิตความต้องการและไลฟ์สไตล์ของพ่อแม่ยุค 4.0 ที่มีเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทอย่างมากมาย ต่อสังคมและครอบครัว ทำใหป้บริษัทต้องปรับโครงสร้างการทำงานใหม่หมดเพื่อให้คอนเทนต์ของรักลูกเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคยุคใหม่ได้ครบทุกช่องทางการสื่อสาร  การทำโซลูชั่นจะเป็นช่องทางในการสร้างรายได้หลัก ทดแทนรายได้จากนิตยสาร ซึ่งเป็นช่องทางรายได้หลักเดิม

            ล่าสุดบริษัทฯเตรียมลงทุนทำงานร่วมกับพันธมิตรบริษัทไซแนปส์ (ระเทศไทย)  จำกัด เพื่อพัฒนาแอพพลิเคชั่ น“รักลูก NANNY”ซึ่งเป็นAI : Artficial Interligence หรือ ปัญญาประดิษฐ์เพื่อเป็นผู้ช่วย เป็นเพื่อคอยให้คำปรึกษาคุณพ่อคุณแม่ ในการดูแลลูกและพัฒนาการของแม่และเด็กสำหรับคุณแม่ท้องจนถึงมีลูกในวัยคิดส์ โดยใช้ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีด้านปัญญาประดิษฐ์ หรือAI ของไซแนปส์ ที่มีความโดดเด่นในเรื่อง Natural Language Processing ที่เป็นภาษาไทยข้อมูลของรักลูก NANNY  นอกจากนี้ยังมีคลังคอน เทนต์ด้านแม่และลูกที่สะสมมายาวนานกว่า 35 ปี

            “ทั้งนี้ การปรับโครงสร้างการทำงานของรักลูก Parenting ครั้งนี้เป็นการปรับฐานโครงสร้างภายให้สอดคล้องรับสถานการณ์ทางการตลาดที่เปลี่ยนไป ซึ่งการที่เรายังโฟกัสไปที่แม่และเด็ก กลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน โดยยึดเอาประโยชน์ของพ่อแม่และผู้ใช้ข้อมูลเป็นหลัก ที่สำคัญยังเป็นรูปแบบการบริหารฐานทุนเดิมของรักลูกให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป” นางสาวชนิดา กล่าว