ฮือค้านผู้ว่ากาญโดนม.44เรียกร้องนายกตรวจสอบด่วนขอคืนคนดีกลับพัฒนาเมือง



กลุ่มประชาคมต่างๆ ในกาญจนบุรีลุกฮือ ค้านการโยกย้ายผู้ว่ากาญจนบุรีโดยไม่ชอบธรรม เผยทำผลงานเพื่อคนกาญมาตลอด เศรษฐกิจ-ท่องเที่ยว-เกษตรเฟื่องฟู นายกเองเพิ่งลงนามให้กาญจนบุรีเป็นจังหวัดโปร่งใสในระดับสูงมาก แต่ผู้ว่ากลับโดนม.44

จากกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรี ใช้ม.44 เด้ง นายศักดิ์  สมบุญโต ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรีไปประจำสำนักนายกรัฐมนตรีในกรณีที่ถูกร้องเรียนเรื่องทุจริตนั้น รายงานข่าวจากจังหวัดกาญจนบุรี เปิดเผยว่า ขณะนี้กำลังเกิดความเคลื่อนไหวจากประชาคมทุกภาคส่วนของกาญจนบุรี เพื่อเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีทบทวนมติดังกล่าว และยืนยันว่าข้อกล่าวหาการทุจริตเป็นเรื่องถูกกลั่นแกล้ง เนื่องจากนายศักดิ์เป็นคนที่ทำงานอย่างจริงจังและทุ่มเทอย่างเต็มที่ ทำงานอย่างโปร่งใส ไม่คอรัปชั่น แม้การโยกงบประมาณบางโครงการก็เพื่อให้เกิดความรวดเร็ว จะได้พัฒนาจังหวัดกาญจนบุรีให้เจริญก้าวหน้าทัดเทียมกับจังหวัดอื่นๆ

ขณะนี้ทุกภาคส่วนของจังหวัดได้เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีทบทวน โดยยื่นหนังสือต่อนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เพื่อให้นายศักดิ์ สมบุญโต กลับมาปฏิบัติหน้าที่ดังเดิม

"พวกเราต้องการให้ส่งคืนคนดีกลับเมืองกาญจน์ เพราะนายศักดิ์เป็นคนดี รักวัฒนธรรมประเพณี ใฝ่คุณธรรม ร่าเริงแจ่มใส บุกเรื่องท่องเที่ยวสนับสนุนการเกษตร ปลุกจิตสำนึกให้แทนคุณแผ่นดิน"

การโยกย้ายครั้งนี้เป็นการตัดสินใจโดยลืมพิจารณาถึงบริบทของสังคม และวิถีชีวิต ของประชาชน เพราะนายศักดิ์ทำเพื่อประชาชนกาญจนบุรีมาโดยตลอด

กลุ่มคนที่รวมตัวคัดค้านการตัดสินเช่น หอการค้าจังหวัดกาญจนบุรี สมาคมการค้าอาหาร จ.กาญจนบุรี เครือข่าย ..เครืองามกาญจนบุรี เครือข่ายสื่อมวลชน สภาเกษตรกร สภาวัฒนธรรม ชาวพุทธวัดเหนือวัดใต้ คนรักจักรยานปั่นเพื่อพ่อฉลองวันแม่ เครือข่ายทหารผ่านศึกกาญจนบุรี เครือข่ายคนรักแพล่องแพเมืองกาญจน์ เป็นต้น

สำหรับผลงานของนายศักดิ์เช่น ทำงานพัฒนาให้เมืองกาญจน์ให้เจริญมากในช่วงดำรงตำแหน่ง มีการพัฒนากาญจน์เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษรองรับท่าเรือน้ำลึกทวาย ด้านสินค้าเกษตรทำให้มีรายได้เพิ่มเป็น3เท่าทำยอดให้กาญจน์หลายพันล้าน การท่องเที่ยวตัวเลขนักท่องเที่ยวเข้ากาญจน์เพิ่มจาก5ล้านคนเป็น7ล้านคน ราคาที่ดินขยับจากไร่ละ1ล้านเป็น4ล้านบาทเป็นต้น

"เป็นไปได้อย่างไรโครงการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐปีงบ2559 โดยคณะกรรมการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ(คตช.) สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ(สำนักงานป.ป.ท.) เพิ่งมอบเกียรติบัตรให้จังหวัดกาญจนบุรีเพื่อเชิดชูในฐานะเป็นหน่วยงานที่ได้รับผลการประเมินคุณธรรมความโปร่งใสในระดับสูงมากเมื่อ23มกราคม2560ที่ผ่านมาลงนามโดยนายกรัฐมนตรีเอง แต่ผ่านมาเพียง3เดือนก็กลับมาใช้ม.44เล่นงานตั้งข้อหาทุจริต เหมือนมีอะไรไม่ชอบมาพากล อยากให้นายกรัฐมนตรีออกมาตรวจสอบโดยด่วน เพราะคนกาญจนบุรีกำลังรอคำตอบ"

ที่ผ่านมานายศักดิ์ สมบุญโตยังได้นำทัพพาจังหวัดกาญจนบุรี จนมีผลการดำเนินงานก้าวหน้าเป็นอันดับ 1 จากการประเมินของสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ซึ่งสภาพัฒน์ฯ ได้ประเมินผลการดำเนินงานจังหวัดซึ่งเป็นที่ตั้งของเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ 10 จังหวัด โดยประเมินความสำเร็จในการดำเนินโครงการ ผลการปรากฏว่า จังหวัดที่มีผลการดำเนินงานมีความก้าวหน้าเป็นอันดับ 1 ได้คะแนนประเมิน 88.9 ได้แก่จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งนับเป็นผลงานของทุกส่วนราชการภายใต้การนำของนายศักดิ์ สมบุญโต ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ที่ได้ร่วมกันผลักดัน นโยบายสำคัญของรัฐบาลได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ สามารถสนองนโยบายของรัฐบาล จนมีผลงานความก้าวหน้าเป็นอันดับ 1 จากการประเมินของสภาพัฒน์ฯ