เพชรสมุทรคีรี Fun Fest : INDIE MUSIC FESTIVAL



ทริปชิล ชิล ตามแบบฉบับ Chill Out Thailand ก็ยังคงตามติดโครงการ เพชรสมุทรคีรี Fun Fest จ.สมุทรสาคร เพื่อให้ทันต่อเหตุการณ์เรามาตามติดดนตรีแนวๆ : INDIE MUSIC FESTIVAL กันซะหน่อย ไหนๆ ก็ออกมาแล้วเราก็แวะเที่ยวใกล้กรุงกันซะเลย พร้อมกันหรือยังคะ ถ้าพร้อมแล้วไปกันเลยค่ะ

 วัดเกตุมวดีย์ศรีวราราม

สร้างเมื่อปีพุทธศักราช ๒๕๐๖ ตั้งอยู่ที่ตำบลบางโทรัด อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร ชื่อวัดมีความหมายว่า "เป็นที่อยู่ของผู้มีความปรารถนาอันสูงสุด" มีผู้สร้างวัดคือ ท่านพ่อบัณฑูรสิงห์ (เจิม คุณาบุตร) ผู้ปฏิบัติธรรมจนเกิดความสว่างภายใน เห็นร่างกายโปร่งชัดเจนเหมือนกระจกแก้วใสทั้งร่าง เมื่ออธิษฐานจิตมองพื้นดินก็เห็นแจ้งไปหมด

 พระบรมธาตุเจดีย์ภายในวัดเกตุมดีศรีวราราม

 พระอุโบสถวัดเกตุมดีศรีวราราม

พระพุทธรูปภายในพระอุโบสถเป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัยนามว่า "หลวงพ่อพระพุทธชินราช" มีลักษณะเช่นเดียวกับพระพุทธชินราชจังหวัดพิษณุโลก เบื้องซ้ายและขวามีพระปางมารวิชัยนามว่า "พระมหาแสนและพระอู่ทอง" ภายในพระอุโบสถขนาดใหญ่นี้ นอกจากจะเป็นที่เข้ามาสักการะพระประธาน มาเจริญสมาธิภาวนา ยังใช้เป็นที่อบรมความรู้ทางพุทธศาสนาแก่เยาวชน และเป็นที่ทำบุญสุนทานของสาธุชน

  หมู่บ้านเบญจรงค์ดอนไก่ดี

เป็นหมู่บ้านที่ชุมชนรวมกลุ่มกันทำเครื่องเบญจรงค์ที่มีเอกลักษณ์ โดยมีคุณป้าอุไร แตงเอี่ยม เป็นประธาน ซึ่งได้นำองค์ความรู้และทักษะการทำเครื่องเบญจรงค์จากการเป็นลูกจ้างโรงงานผลิตเครื่องลายคราม ด้วยรูปแบบลวดลายเฉพาะตัวที่เป็นเอกลักษณ์ ประณีตอ่อนช้อย บ่งบอกถึงวิถีไทยดั้งเดิม เครื่องเบญจรงค์ทุกชิ้นจึงมีความงดงามต้องตาต้องใจนักท่องเที่ยวผู้มาเยือน สินค้ามีราคาตั้งแต่หลักสิบ หลักหมื่น ไปจนถึงหลักแสน

 

  “INDIE MUSIC FESTIVAL”

ครั้งนี้เราตามติดโครงการเพชรสมุทรคีรี Fun Fest ดนตรีแนวๆ พบกับศิลปินวงปลานิลเต็มบ้าน และวง EWERY ภายในงานเทศกาลดนตรี

อินดี้ “Indie Music Festival”  พอรโต้ ชิโน่ มหาชัย

 

 

นายประภัสสร์  มาลากาญจน์   ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร (กลาง) ประธานในพิธีเปิดร่วมกับ นางฉัตรพร ราษฎร์ดุษดี ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี(ที่ 3 จากซ้าย), นายสมชาย ชมภูน้อย ผู้อำนวยการ ททท. ภูมิภาคภาคกลาง (ที่ 3 จากขวา), นางปานจิตร สันทัดกลการ ผู้อำนวยการกองตลาดภาคกลาง(ที่ 2 จากซ้าย), นางอินทิรา วุฒิสมบูรณ์  ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานสมุทรสงคราม(ที่ 2 จากขวา) , นางอรสา อาวุธคม ผอ.ททท.สำนักงานประจวบฯ(ที่ 1 จากขวา), นายอัครวิชย์ เทพาสิต ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานเพชรบุรี (ที่ 1 จากซ้าย)

สมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวไทย (สธทท.) พานักท่องเที่ยวเดินทางมา 2 รถบัสเพื่อมาร่วมงานนี้ด้วย

 ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร

สักการะเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร ณ ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร อันเป็นที่เคารพนับถือของชาวสมุทรสาครในความศักดิ์สิทธิ์โดยเฉพาะชาวประมงที่มักจะขอพรให้เดินทางด้วยความปลอดภัยและหาปลาได้จำนวนมากซึ่งมักประสบผลสำเร็จ จึงเกิดความเลื่อมใสศรัทธาจนเกิดประเพณีแห่เจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาครที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี

 พระพุทธมหาสมุทร

พระพุทธมหาสมุทร หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า “พระกลางน้ำ” พระกลางน้ำถูกจัดให้เป็น “Unseen สมุทรสาคร” ซึ่งเป็นศาลากลางทะเล มีพระพุทธรูปประดิษฐานอยู่ภายในศาลากลางทะเลนี้ สร้างขึ้นเมื่อปี 2541 เดิมทีเป็นศาลาไม้ไผ่ ใช้เฝ้าหอยแมลงภู่ แต่ภายหลังเกิดภัยธรรมชาติทำให้ศาลาพังทลายลงมา จึงได้มีการบูรณะใหม่ให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยว เป็นที่ประดิษฐาน "พระพุทธมหาสมุทร" พระพุทธรูปปางประทานพรซึ่งเกิดจากการร่วมแรงร่วมใจของชาวบ้าน ตั้งอยู่ ณ ต.พันท้ายนรสิงห์ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร

 

ในการเดินทางต้องล่องเรือออกอ่าวไทย เพื่อไปนมัสการพระพุทธมหาสมุทร ถ้าโชคดี อาจได้เห็นปลาโลมาและปลาวาฬบลูด้า อีกด้วย

 ศาลพันท้ายนรสิงห์

ศาลพันท้ายนรสิงห์ ผู้เป็นสัญลักษณ์แห่งความซื่อสัตย์และจงรักภักดี จากเหตุการณ์ที่พันท้ายนรสิงห์นายท้ายเรือพระที่นั่งเอกชัย สมัยสมเด็จพระสรรเพชญ์ที่ 8 (พระเจ้าเสือ) แห่งกรุงศรีอยุธยา ในคราวที่คัดท้ายเรือพระที่นั่งถึงคลองโคกขาม ซึ่งมีความคดเคี้ยวมาก เป็นเหตุให้หัวเรือชนกิ่งไม้ใหญ่ทำให้โขนเรือหัก พันท้ายนรสิงห์กราบทูลพระเจ้าเสือให้ประหารชีวิตตามกฎมณเฑียรบาล พระเจ้าเสือทรงจำฝืนพระทัยสั่งประหารชีวิตพันท้ายนรสิงห์แล้วจึงโปรดเกล้าฯให้สร้างศาลขึ้นสูงเพียงตาเพื่อเป็นอนุสรณ์แก่พันท้ายนรสิงห์ซึ่งต่อมากรมศิลปากรได้สร้างศาลขึ้นใหม่ทดแทนหลังเก่าที่ผุพังลง และในบริเวณศาลยังมีตลาดริมคลองพ่อพันท้าย สถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่แหล่งรวมของฝากจากสมุทรสาครให้เลือกซื้อกลับบ้าน

 

เรื่อง/ภาพ : ขวัญจิตร  มิตรยอดวงศ์

ขอขอบคุณ :การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)