ห้ามพลาด“ทุ่งนาซ่า”ท้าความฝันเด็กบ้านทุ่งหลงรักวิทยาศาสตร์



เรื่องราวของ ”จ่อย” เด็กบ้านนอก คอยทำหน้าที่ส่งข้าวให้แม่ ตามบ้านต่างๆ วันหนึ่ง “จ่อย” บังเอิญเห็น “พี่ปอนด์” นั่งดูวิดีโอเกี่ยวกับนาซ่าและดาวเคราะห์ต่างๆ
       “จ่อย” ไม่รู้ว่าสิ่งที่เห็นคืออะไร จึงพยายามถามทุกคนที่รู้จัก เพื่อหาคำตอบ แต่ทุกคนกลับมองว่าเรื่องนาซ่ากับ บ้านนอกนั้น มันช่างห่างไกลกันเหลือเกิน แต่ในใจลึกๆ “จ่อย” ยังรู้สึกว่าจะต้องหาคำตอบให้ได้ กระทั่ง “จ่อย” ได้รับหนังสือจาก “พี่ปอนด์” และได้อ่านหนังสือแล้วเผลอหลับ “จ่อย” ฝันว่าได้ไปดาวอีกดวง ซึ่งในดาวดวงนั้น “จ่อย”ได้ทำภารกิจต่างๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย ...
      ”จ่อย” จะทำภารกิจได้หรือไม่ ความฝันจะพา”จ่อย”ไปได้ไกลเพียงใด สามารถติดตามเรื่องราวต่อไปได้ที่สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก (ททบ. 5)  เวลา 9.45-9.55 น. ในวันเสาร์ ที่1 กรกาคม  2560
      หนังสั้น เรื่อง ทุ่งนาซ่า เป็นผลงานของทีม Partner Film นักศึกษาจากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ที่คว้ารางวัลที่ 3 จากการประกวดหนังสั้น สนุกมหัศจรรย์ ที่พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์
      หนึ่งในทีม Partner Film เปปิดใจว่าหากเราสงสัยเรื่องบางอย่างหรือมีคำถามในใจในเรื่องวิทยาศาสตร์ ไม่ควรหาคำตอบด้วยวิธีการอ่านหนังสือเพียงอย่างเดียว หรือไปรับฟังจากคนอื่นหรือเพียงแค่เห็นเท่านั้น ตรงกันข้ามเราจะต้องลงมือหาคำตอบด้วยตัวเอง โดยการนำประสบการณ์ที่ผ่านมา หรือการใช้ชีวิตประจำวัน มาทดลองหรือทดสอบด้วยการปฏิบัติ ซึ่งจะเป็นการตอบคำถามได้ดีที่สุด
     เพราะเรื่องวิทยาศาสตร์ ไม่ใช่เรื่องไกลตัว ไม่ใช่เรื่องง่ายแต่ก็ไม่ใช่เรื่องยาก ทั้งนี้อยากให้ผู้ปกครอง พาบุตรหลาน ไปเที่ยวชมพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ เพราะเด็กจะได้เห็นและจับสิ่งของต่างๆ ที่อยู่ภายในพิพิธภัณฑ์ ซึ่งจะทำให้เกิดจินตนาการและค้นพบสิ่งที่ตัวเองต้องการ เพื่อต่อยอดไปสู่ความฝันต่อไป