เพชรสมุทรคีรี ตามรอยพระบาท ตามศาสตร์พระราชา ที่ เพชรบุรี



เพชรสมุทรคีรี ตามรอยพระบาทตามศาสตร์พระราชา จัดเป็นครั้งที่ 3 เมื่อวันที่ 15-16 กรกฎาคม 2560 ณ อุทยานเฉลิมพระเกียรติรัชกาลที่4 จังหวัดเพชรบุรี โดยศิลปินชั้นนำร่วมขับขานบทเพลง บรรเลงดนตรีโดยวงดุริยางค์กองทัพเรือ

“กิจกรรม เพชรสมุทรคีรี ตามรอยพระบาท ตามศาสตร์พระราชา”  เพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณบดินทรเทพยวรางกูร พร้อมทั้งเป็นการสืบสานพระราชปณิธานกับการฉายวิดีโอ Mapping

โดยมีนายพงศ์รัตน์ ภิรมณ์รัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี  นายสมชาย ชมภูน้อย ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคกลาง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) นางอินทิรา วุฒิสมบูรณ์ ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) สำนักงานสมุทรสงคราม(สมุทรสงคราม สมุทรสาคร) พร้อมทั้งแขกผู้มีเกียรติร่วมเปิดงานในครั้งนี้

                 กิจกรรม“ตามรอยพระบาท ตามศาสตร์พระราชา”  บอกเล่าเรื่องราวด้วยบทเพลงอันทรงคุณค่าในการเล่าเรื่องราวต่าง ๆ ของการสืบสานพระราชพระราชปณิธานพร้อมกับการฉายวิดีโอ Mapping ลงบนฉากที่ออกแบบมาเพื่องานนี้โดยเฉพาะ แบ่งเป็นเรื่องราวทั้งหมด  1 ตามรอยพระบาท 2 ตามศาสตร์พระราชา 3 ปวงประชาแซ่ซ้อง 4 น้อมสดุดีมหาราชา

               การบรรเลงเพลงอันทรงคุณค่าด้วยวงดนตรีแบบออร์เอสตราจำนวน 40 ชิ้น จากวงดุริยางค์กองทัพเรือ ประกอบกับการขับร้องบทเพลงจากศิลปิน ปีเตอร์ คอร์ปไดเรนดัล มาในบทเพลงต้นไม้ของพ่อและรูปที่มีทุกบ้าน สุเมธ องอาจ กับเพลงตามรอยพระราชา ดวงใจกับความรัก เบิร์ดกะฮาร์ท ขับกล่อมบทเพลง When,Stell on my mind ฝน ธนสุนทร กับบทเพลงไตล์เพลงลูกทุ่ง ล้นเกล้าเผ่าไทย ร่วมด้วยศิลปิน S2S (ผู้พิการทางสายตา)

สำหรับครั้งที่ 4 ซึ่งเป็นครั้งสุดท้ายจะจัดขึ้นที่ อุทยานราชภักดิ์ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ในวันที่ 22 กรกฎาคม 2560 ตั้งแต่ 18.00 น.เป็นต้นไป

            ก่อนที่จะไปร่วมกิจกรรม“ตามรอยพระบาท ตามศาสตร์พระราชา” ในช่วงเย็น เราแวะฟิน กินเที่ยว ที่ อุทยานน้ำตกกวางโจว  ซึ่งตั้งอยู่อำเภอหนองหญ้าปล้อง จังหวัดเพชรบุรี จากพื้นที่แห้งแล้งถูกพัฒนาให้กลายเป็นความอุดมสมบูรณ์ ตามศาสตร์พระราชาที่ ลุงสุเทพ ไตรรัตน์ ผู้ริเริ่มโครงการน้ำตกกวางโจว อยากให้พื้นที่แห่งนี้กลับมาอุดมสมบูรณ์อีกครั้ง  ไม่ว่าจะผ่านอุปสรรคเพียงใด วันนี้เขาภูมิใจที่สานต่อตามคำสอนพ่อหลวงในรัชการที่9

ลุงสุเทพ เล่าว่า ในปี พ.ศ. 2549 ด.ช.พงศภพ ไตรรัตน์ (ขณะนั้นเรียนอยู่ชั้น ม.6 ร.ร.วัดทรงธรรม สมุทรปราการ) ได้มีความสนใจในโครงการพระราชดำริเกี่ยวกับเรื่องป่าและน้ำของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จึงออกหาพื้นที่เพื่อทำโครงการ ดังกล่าวกับมารดา และได้มาพบพื้นที่แห่งนี้เมื่อปี พ.ศ. 2550 และได้เริ่มพัฒนาพื้นที่โดยบริหารจัดการน้ำ และปลูกป่าตามแนวพระราชดำริ ได้จัดทำ

โครงการที่ทำตามพระราชดำริได้ผลเร็วเกินคาดภายในไม่ถึง 1 ปี ป่าเริ่มฟื้นตัวและเกิดเป็นน้ำตกขึ้นมาดังเดิม และเป็นพื้นที่สวยงามอากาศดีทางอุทยานจึงจัดให้เป็นที่พักผ่อนสำหรับบุคคลทั่วไป ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2551

น้ำตกกวางโจวแห่งนี้วันนี้กลายเป็นที่ที่อุดมสมบูรณ์ เป็นแหล่งอาหารของชาวบ้านชนเผ่ากะเหรี่ยง ที่อาศัยอยู่ และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ ตลาดน้ำกวางโจว เปิดบริการนักท่องเที่ยว ทุกวันเสาร์ อาทิตย์ และวันหยุดราชการสนใจไตรถามได้ที่คุณลุงสุเทพ  081-8322608

นักท่องเที่ยวสามารถมาพักผ่อน พายเรือ รับประทานอาหาร โดยฝีมือชาวบ้าน ที่ใช้วัตถุดิบในพื้นที่ สดใหม่ รวมไปถึงของฝากจากผลผลิตชาวบ้าน เรียกได้ว่าปลอดสารพิษ ทั้งผลไม้ตามฤดูกาล น้ำผึ้งแท้ กาแฟป่าสด เป็นต้น

 เมื่อมาเพชรบุรีทั้งทีต้องไปกราบขอพรที่วัดมหาธาตุวรวิหาร จังหวัดเพชรบุรี ความน่าสนใจของวัดนี้ คือ มีพระปรางค์ห้ายอดก่ออิฐฉาบปูนบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ พระพุทธรูปทรงเครื่องสมัยอยุธยา จิตรกรรมฝาผนังในพระอุโบสถ งานปูนปั้นชั้นครูทั้งแบบสวยงามและล้อการเมือง

วัดใหญ่สุวรรณาราม เพชรบุรี  เป็นสถาปัตยกรรม-ศิลปกรรมยุคอยุธยาตอนปลาย สร้างด้วยไม้ผนังเป็นฝาปะกน ลงรักปิดทอง ประวัติศาสตร์และศิลปกรรมเป็นศิลปกรรมสมัยอยุธยาตอนปลาย และที่บานประตูมีหลัก มีรอยแผลบนประตู ทำให้มีประตูแตก ชำรุดถาวร เรียกรอยพม่าฟัน แต่นักวิชาการให้ความเห็นว่า น่าจะเป็นการทำลายประตูตั้งแต่ครั้งรื้อตำหนักถวายสมเด็จเจ้าแตงโม (พระสุวรรณมุณี) พระสังฆราช เกี่ยวเนื่องกับเรื่องวิญญาณเจ้าฟ้าพระขวัญ เจ้าของตำหนักเดิม ที่ถูกพระเจ้าเสือสำเร็จโทษด้วยท่อนจันทน์ เมื่อครั้งสมเด็จพระเพทราชาประชวรใกล้สวรรคต