เที่ยวสระแก้ว ตามรอยพ่อ สานต่อโครงการหลวง “เชิงเขาเล่าเรื่อง”



จากความยากจน ของชาวบ้าน อันเกิดจาก ความแห้งแล้ง ขาดแคลนน้ำในการทำกิน จนกระทั่ง ปี 2521 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในรัชกาลที่๙ ได้เห็นถึงความเดือดร้อนของราษฎรพื้นที่ ทรงพระราชทานโครงการพัฒนาที่ราบเชิงเขา จังหวัดสระแก้ว- ปราจีนบุรี ตามพระราชดำริ นับตั้งแต่นั้นมา โครงการต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นมากมาย โดยเฉพาะการสร้างฝายและอ่างเก็บน้ำ

ความแห้งแล้งในวันนั้น เป็นความสมบูรณ์ในวันนี้ ประชาชนที่ยากไร้ มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น และน้อมนำพระราชดำริ พออยู่พอกิน อย่างพอเพียง วันนี้สถานที่ในโครงการพระราชดำกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยว พร้อมศึกษาเรียนรู้ เศรษฐกิจพอเพียง

จังหวัดสระแก้ว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครนายก ได้จัดกิจกรรม โดยเชิญสื่อมวลชลใน 7 จังหวัด ประกอบด้วย กรุงเทพฯ ฉะเชิงเทรา สมุทรปราการ ปราจีนบุรี นาครนายก สระบุรี และอยุธยา รวมศึกษาดูงานตามโครงการ เที่ยวสระแก้ว ตามรอยพ่อ สานต่อโครงการหลวง “เชิงเขาเล่าเรื่อง”

จ่าสิบเอกไพทูล พ้นธาตุ  ศูนย์ฝึกอาชีพชุมชนตำบลเขาสามสิบ(สวนจ่าทูล)อ.เขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว ศูนย์ถ่ายทอดความรู้ทางด้านการเกษตร ปลอดสาร พลังงานทดแทน เริ่ม45และปี55 ได้ตั้งศูนย์ฝึกอาชีพ โดยมีรางวัลการันตีมากมาย

จากความต้องการพึ่งพาตนเอง โดยน้อมนำเอาปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ สามารถทำเกษตรผสมผสาน เรียกได้ว่าเป็นเกษตรกรแห่งยุค ทั้งนี้ ศูนย์เรียนปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงแห่งนี้ เป็นเกษตรกรตัวอย่าง จากความใส่ใจในชุมชน ส่งเสริมการเกษตรเพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ของชุมชนและที่อื่นๆ ด้วยแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงน้อมนำแนวพระราชดำริเกษตรผสมผสาน จากพื้นที่ 9 ไร่ 2 งาน จนกลายเป็น 28 ไร่ในวันนี้ และเป็นศูนย์ต้นแบบทำนาหนึ่งไร่

จ่าสิบเอกไพทูล พ้นธาตุ  ผู้นี้ กล่าวว่า  จะน้อมนำเศรษฐกิจพอเพียงมาปฏิบัติ ด้วยความรักความภูมิใจ จะยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียงต่อไปและพร้อมส่งเสริมแก่ผู้ที่สนใจเข้ามาศึกษาเรียนรู้และนำไปปฏิบัติ โดยสามารถติดต่อ 0988910265

สหกรณ์โคนมวังน้ำเย็น ศูนย์รับน้ำนมดิบ ชาวบ้านบ้านที่เลี้ยงโคนม ซึ่งที่นี่มีทั้งโรงงานผลิตอาหารสัตว์ โรงงานผลิตภัณฑ์นมผง โรงสีข้าว เป็นต้น

กรมทหารราบที่ 12 รักษาพระองค์ ค่ายไพรีระย่อเดช ต.ท่าเกษม อ.เมือง จ.สระแก้ว ค่ายทหาร เกษตรพอเพียง โดยการดูแลของทหาร ซึ่งพื้นที่เฉพาะฟาร์ม 25 ไร่ และ ทำนาแบ่งเป็น 2 ส่วน แบ่งให้กำลังพลที่มีรายได้น้อย ได้ทำนา เพื่อเพิ่มรายได้ให้กับพลเรือนและครอบครัว โดยเริ่มตั้งแต่ปี2555 จนถึงปัจจุบัน สามารถทำรายได้ให้พลเรือนได้เพิ่มขึ้น ทั้งนี้ถ้าได้วิทยากรผู้มีความรู้มาช่วยแนะนำให้แก่พลเรือนเหล่านี้  จะสามารถเพิ่มผลผลิตได้มากยิ่งขึ้น

    โรงเรียนร่มเกล้าประชารักษ์ เกิดขึ้นพร้อมโครงการพระราชดำริ ด้วยความอุดมสมบูรณ์ แต่ยังเป็นเขตที่มีผู้ก่อการร้ายเป็นจำนวนมาก พระองค์ท่านเล็งเห็นถึงความเดือดร้อน  จึงได้เกิดการพัฒนา โดยใช้โรงเรียนร่มเกล้าเป็นศูนย์กลาง ซึ่งโรงเรียนแห่งนี้มีต้นไม่เป็นจำนวนมาก เพื่อให้เด็กๆ ได้รู้ซึ้งถึงการอยู่กับธรรมชาติ และเด็กๆสามารถเรียนรู้ศาสตร์ในการคิด ทั้งนี้เด็กจะต้องเรียนรู้เรื่องคุณธรรม โรงเรียนร่มเกล้าประชารักษ์ หนึ่งในการขับเคลื่อนและเป็นโรงเรียนเรียนรู้ระดับประเทศเป็นโรงเรียนในพระราชดำริ

หน่วยทหารพัฒนา โดยร้อยเอกหารทับพงษ์ บุญมาศ กล่าว  เมื่อปี 2521 โครงการพัฒนาพื้นที่ราบเชิงเขาจังหวัดสระแก้ว-ปราจีน เป็นพื้นที่ความมั่นคงระดับ 2 สีชมพู ด้วยความแห้งแล้ง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในรัชกาลที่ ๙  โดยพระองค์ท่านได้เดินมา ถึง6ครั้งและพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ได้เดินทางมา 1ครั้ง

ไผ่สีสุก

ด้วยความแห้งแล้ง พื้นที่ของที่นี่จึงต้องเน้นระบบชลประทานรับน้ำฝนจากเทือกเขาบรรทัดสู่ชลประทาน โดยใช้หลัก 3ด้าน คือ พัฒนาจิตใจ ความรู้และที่ทำกิน

ทั้งนี้การเดินทางท่องเที่ยว พร้อมเรียนรู้โครงการพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในรัชกาลที่๙ ที่ทรงสร้างความเจริญ สร้างอาชีพ สร้างชีวิตให้เรามีอยู่มีกิน โดยใช้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง