วัตสัน เผย กลยุทธ์ปรับภาพลักษณ์แบรนด์ แนวคิดใหม่ ‘ใช้ชีวิตให้รู้สึกดี’



วัตสัน ผู้นำร้านเพื่อสุขภาพและความงามของประเทศไทย เผยแนวคิดใหม่ของแบรนด์ ‘ใช้ชีวิตให้รู้สึกดี Look good. Feel great’ ให้สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์การช็อปปิ้งของผู้บริโภคในปัจจุบันมากยิ่งขึ้น ซึ่งผู้บริโภคในปัจจุบันมี 2 ประเภทใหญ่ๆ คือ ‘กลุ่มเชื่อมต่อ (Connected)’ และกลุ่ม‘ไม่เชื่อมต่อ (None connected)’ แบ่งตามการเชื่อมต่อกับแบรนด์ผ่านสื่อจออิเล็คโทรนิคส์ (Multiscreen) โดยกลุ่มลูกค้าหลักของวัตสันคือกลุ่มเชื่อมต่อ ที่มีความซับซ้อนในการช็อปปิ้งมากขึ้น  มีการหาข้อมูลเพื่อประกอบการตัดสินใจมากขึ้น  เช่น การไปทดลองสินค้าที่หน้าร้าน หาข้อมูลรีวิวสินค้าจากอินเตอร์เน็ต การพูดคุยในโซเชียลมีเดีย คำบอกเล่าจากคนรอบตัว แล้วจึงค่อยตัดสินใจซื้อ

เหตุผลสำคัญอีกประการ คือ แนวคิดการใช้ชีวิตของผู้คนที่เปลี่ยนไป เนื่องจากกลุ่มลูกค้าของวัตสัน เป็นกลุ่มนักเรียนนักศึกษา วัยรุ่นจนถึงวัยทำงาน  ซึ่งกลุ่มลูกค้าเหล่านี้มีไลฟ์สไตล์ที่ชอบความทันสมัย รวดเร็วและสะดวกสบาย   มักใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่ในโลกเทคโนโลยีและโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ค ให้ความสำคัญกับสุขภาพมากขึ้นตลอดจนการใช้ชีวิตอย่างบาลานซ์ให้มีความสุข  ซึ่งสิ่งเหล่านี้ส่งให้กลุ่มผู้บริโภคเลือกสินค้าและบริการที่ดีต่อสุขภาพกายและใจ  มุ่งเน้นหาความสุขทางจิตใจ ควบคู่ไปกับการสร้างสุขภาพกายที่แข็งแรงไปด้วย

แนวคิด ‘ใช้ชีวิตให้รู้สึกดี Look good. Feel great’ เป็นคำมั่นสัญญาของวัตสันที่จะมอบให้กับลูกค้า ว่าจะขอดูแลคนไทยทั้งด้านสุขภาพและความงาม ทั้งร่างกายและจิตใจ ให้มีสุขภาพกายที่แข็งแรง สุขภาพใจที่มีความสุข จนออกมาสู่ความงามภายนอกที่เปล่งประกาย แนวความนี้จะเป็นหลักของวัตสันในการดำเนินธุรกิจในทุกๆ ด้าน ตั้งแต่การคัดเลือกสินค้ามานำเสนอ ภาพลักษณ์ของหน้าร้าน การสื่อสารและกิจกรรมทางการตลาด การแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม ตลอดจนการปฏิบัติตัวและการบริการของพนักงาน เพื่อตอบสนองกับความต้องการและช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้บริโภค

นอกจากนี้วัตสันยังได้กำหนดค่านิยมหลัก (Core Value) ของแบรนด์ให้มีความสอดคล้องกันด้วย ประการแรก คือ ‘Everyday : เราอยู่เคียงข้างคุณเสมอในทุกๆวัน เพราะเราคือความเรียบง่าย แต่มีความสำคัญในชีวิตคุณ’ ประการที่สอง ‘Energetic : เราเต็มไปด้วยพลังงานบวก และความกระตือรือร้น เพื่อทำให้ลูกค้าเราได้รับพลังความรู้สึกที่ดีตามไปด้วย’ และประการที่สาม ‘Expert : เราและมีความเชื่อมั่นที่จะให้คำแนะนำแก่ลูกค้าของเราให้มีสุขภาพดี มีคุณภาพชีวิตดี และมีความงาม‘

การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ วัตสันมุ่งเน้นกลยุทธ์การปรับภาพลักษณ์ให้โดดเด่น น่าดึงดูด โฉบเฉี่ยว ทันสมัย เข้ากับไลฟ์สไตล์ของผู้คน และเข้าถึงทุกจุดสัมผัส (Touch point) ของกลุ่มผู้บริโภค สื่อสารด้วยโทนสีที่สดใสและทันสมัยมากขึ้น  โดยมีธีมสีที่เป็นเอกลัษณ์เฉพาะของแบรนด์วัตสัน  การตัวอักษรตามสื่อทั้งภายในร้านและนอกร้านที่เรียบง่าย สบายตา ภาพถ่ายที่ใช้ประกอบสื่อต่างๆ จะมีความสดใส และเต็มเปี่ยมไปด้วยพลัง  จากรอยยิ้มที่อบอุ่น และภาษากายที่เป็นไปในแนวบวกของนางแบบ โดยเน้นสื่อความหมายว่า ‘ใช้ชีวิตให้รู้สึกดี Look good. Feel great’ ภาพประกอบต่างๆ จะมีความเรียบง่าย สนุกสนาน โดยใช้เพื่ออธิบายข้อมูลของผลิตภัณฑ์ให้มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น โดยผู้บริโภคจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจนได้จากหลายส่วน อาทิ การตกแต่งร้าน ชุดเครื่องแบบพนักงาน ถุงช้อปปิ้ง กิจกรรมการตลาด การสื่อสารการตลาดผ่านสื่อโฆษณาและประชาสัมพันธ์ในสื่อต่างๆ

ควบคู่ไปกับกลยุทธ์สร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าให้มากขึ้น โดยเพิ่มการสื่อสารเชิงดิจิทัล อีคอมเมิร์ซ และโมบายแอพพลิเคชั่น เพื่อเพิ่มประสบการณ์ที่ดีแก่ลูกค้า ให้ลูกค้ามั่นใจได้ว่าจะเข้าถึงสินค้าและบริการได้อย่างรวดเร็วและสะดวกมากยิ่งขึ้น พบว่ากลุ่มผู้บริโภคมุ่งเน้นการช้อปปิ้งทางออนไลน์ การบริการส่งถึงที่แบบเดลิเวอรี่ เพราะเป็นการประหยัดเวลา ซึ่งเป็นเรื่องที่ผู้บริโภคถือว่าเป็นปัจจัยสำคัญ  ข้อมูลยอดการสั่งซื้อของทางเว็บไซต์และโมบายแอพพลิเคชั่นของวัตสัน ประเทศไทย มียอดเติบโตขึ้นจากปี 2559 มากถึง 3 เท่า นอกจากนี้วัตสันยังวางกลยุทธ์สร้างสรรค์สังคมและพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนไทย โดยผ่านกิจกรรมซีเอสอาร์อย่างต่อเนื่อง