หลงรักไร่ชา ตระการตา 3 แห่ง“ หงษ์ฝู่” “101” “วังพุดตาล” ชู ท่องเที่ยวเชิงเกษตร ชุมชน บนดอยแม่สลอง



มาเชียงรายทั้งที hilightDD มีโอกาสขึ้นดอย  ไปชมไร่ชา บนดอยแม่สลอง แม้เส้นทางขึ้นดอยจะคดเคียวหลายเลี้ยว แต่ธรรมชาติข้างทางต้องยอมรับว่าสวยงาม ความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่า และเมื่อไปถึงที่แรก ต้องร้องว้าว สวยงามมาก  “ไร่ชาหงษ์ฝู่”  ดอยแม่สลอง อ.แม่ฟ้าหลวง ก่อนเยี่ยมชมไร่ ด่านแรกที่ต้องแวะ รีสอร์ทหงษ์ฝู่ บรรยากาศรอบด้าน  มองเห็นขุนเขา ดอกไม้นานาพันธุ์ ทั้งดอกบ๊วย ดอกพระยาเสือโคร่ง ซึ่งทุกคนรู้จักดีว่าคือซากุระเมืองไทย ดอกหอมหมื่นลี้ ส่งกลิ่นหอมระยะไกล

ไร่ชาเกษตรอินทรีย์ปลอดสารพิษ คัดสรรยอดชา  ด้วยความชำนานกว่า 30 ปี คุณอ๋อ รุ่งสิริวัฒน์  พาลุยไร่ชา กว่า 300 ไร่ ปลูกชาอู่หลง รอบข้างทางยังมีต้นบ๊วย ข้าวโพด ต้นหอมหมื่นลี้ ซึ่งผลผลิตที่ได้เป็นผลิตภัณฑ์ของตัวเอง ที่ต้องบอกว่าเมื่อไปแล้วต้องไม่พลาดซื้อกลับบ้านหรือเป็นของฝากเลยทีเดียว

ไร่ชาหงษ์ฝู่ ที่อยู่ 133 หมู่ 1 ต.แม่สลองนอก อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย 57110

 ไม่ห่างกันนัก ที่ “ไร่ชา 101” คุณสุจิรา แซ่หลอ หญิงแกร่งแห่งไร่ชา 101  ผลผลิตจากชาคุณภาพ ความสุขที่ได้รับ ความชื่นชมและชื่นชอบของนักท่องเที่ยว เป็นความภูมิใจที่จะรักษาคุณภาพของชา ต่อไป ซึ่งไร่ชา 101 บนดอยแม่สลอง ถือเป็นไร่ชาอู่หลงที่มีเนื้อใหญ่สุดเป็นแห่งแรก มีดีไม่แพ้กัน เมื่อเรามองจากที่พักซึ่งอยู่สูงกว่าไร่ชา แล้วจะเห็นความสวยงาม ต้นชาไต่ระดับลงเป็นชั้น ๆ เพื่อง่ายในการเก็บยอดชาและดูแลรักษา รวมทั้งนักท่องเที่ยวยังชอบไปถ่ายภาพความประทับใจ  พร้อมกับการหย่อนกาย ชิมชาหอมละมุน ที่มีหลายรสชาติ  สร้างความประทับใจแก่ผู้มาเยือนไม่น้อย

ไร่ชา 101 ตั้งอยู่ 83 ต. แม่สลอง อ.แม่ฟ้าหลวง จ. เชียงราย โทร.088-805991

 

 อีกที่หนึ่งที่ไปเยือนบนดอยแม่สลอง “ไร่ชาวังพุดตาล” บริหาร โดยคุณกัลยา ชีวินกุลทอง  จากจุดเริ่มต้นการปลูกพืชผักเมืองหนาว แต่ด้วยการเก็บเกี่ยวเพียงฤดูกาลเดียว และได้รับคำแนะนำว่าควจจะปลูกพืชที่มีอายุยาวนาน จึงได้กลายมาเป็นชา ที่เห็นอยู่ในปัจจุบัน ผลิตและจำหน่ายเอง จนเป็นที่ยอมรับ นอกจากนี้จะเห็นว่าวิถีชีวิตของการทำชา เสน่ห์ของการชงชา การเลือกชา ซึ่งไร่วังพุดตาลก็มีไร่ชาที่สวยงาม และมีแหล่งผลิตชาเป็นของตัวเอง และนอกจากเรื่องชา ที่นี่ยังมีที่พัก ให้นอนนับดาว บนยอดดอย สวยได้ใจนักท่องเที่ยว รวมทั้ง ยังมีเมนูอาหารยูนานรสชาติท้องถิ่นแท้ๆ พร้อมต้อนรับนักชิมให้ลิ้มลอง

ไร่ชาวังพุดตาล ตั้งอยู่ 7/1 หมู่ 12 ต.แม่สลองนอก อ.แม่ฟ้าเหลวง จ.เชียงราย 57110 โทร. 089-9954-066, 053-765-094

 

 

นอกจากชมความสวยงามบนดอยชา  ไร่ชาวสวนเต่ายังมีอาหารยูนาน รสดั้งเดิม หลายเมนู ทั้งขาหมูยูนาน ต้มเยี่อไผ่ ไก่ผัดเห็ดหอมสด ผัดผักสไตล์ยูนานฯ

ความประทับใจในครั้งนี้บนดอยแม่สลอง “ไร่ชาหงษ์ฝู่” “ไร่ชา 101” และ”ไร่ชาวังพุดตาล” เรียกได้ว่าเสน่ห์บนดอยชา ที่เหมาะแก่การพักผ่อน นอนนับดาว สูดอากาศบริสุทธิ์ ที่นักท่องเที่ยวต้องห้ามพลาด