สวรรค์บนท้องนา กาแฟบ้านไทลื้อ และ ตูบกาแฟ อำเภอปัว จ.น่าน



 เส้นทางกาแฟ Coffee & Tea Gastronomy and the Green Trip จังหวัดน่าน 2 แห่งที่ห้ามพลาด อยู่ที่อำเภอปัว จังหวัดน่าน “กาแฟไทลื้อ”และ” ตูบนากาแฟ”

กลายเป็นแหล่งพักผ่อนของทุกวัยในอำเภอปัว จ.น่าน ต้องไม่พลาด ร้านกาแฟบ้านไทลื้อ กาแฟคุณภาพ หอมกรุ่น    สดใหม่ รสชาติอร่อย  สูดธรรมชาติของท้องนาอันเขียวขจี มองควายเผือกหากินอยู่ริมนา พร้อม เดินเล่นสะพานไม้ไผ่ ถ่ายรูปชิวๆ หิวอาหาร ต้องไม่พลาดขนมจีนน้ำเงี้ยว ข้าวซอยรสเด็ด

ย้อนอดีต 20 ปีที่ผ่านมา ในพื้นที่ 38 ไร่  มีเพียงการทำนาและทอผ้าลายน้ำไหลไทลื้อ ของครอบครัว คุณพนม แก้วเทพ  แต่ด้วยความฝันอยากกลับมาสร้างอาชีพให้กับตัวเอง ในที่ของตน  จนเมื่อ 5 ปีที่ผ่านมา เกิดเป็นร้านกาแฟและปลูกกาแฟอาราบิก้า ในพื้นที่ รวมทั้งยังให้คนที่อยู่ในพื้นที่แถวนั้น ได้นำต้นกล้าไปปลูกและมาขายให้ที่ร้าน ในรูปแบบเม็ดกาแฟดิบ

แหล่งเพาะต้นกล้ากาแฟ  ผลิต ขาย และทอผ้าไทลื้อของคุณพนมในวันนี้   กลายเป็นสวรรค์บนท้องนา สร้างมูลค่าและคุณค่า ทำให้ที่นี่เป็นที่รู้จักและกล่าวขานของนักท่องเที่ยวทั้งในพื้นที่และต่างจังหวัด

เมื่อไปจังหวัดน่านต้องแวะไปนั่งรับลม ชมทุ่งนา จิบกาแฟ  เมื่อติดใจในท้องนา อยากนอนค้างคืน ที่นี่ก็มีโฮมสเตย์ให้พักค้างคืน  นอนชมดาวยามค่ำ  พร้อมกับตื่นมารับตะวัน กันกลางท้องนา

แม้ที่นี่จะขาดแสงสีเหมือนในกรุง  แต่เทคโนโลยียังคงอยู่ สำหรับการติดต่อสื่อสารครบครัน ผ่านระบบ Wi-Fi

กาแฟบ้านไทลื้อ ตั้งอยู่เลขที่ 164 ม.4 ต.ศิลาแลง อ.ปัว จ.น่าน สอบถามโทร. 089-2646058

ไหว้พระขอพรที่วัดภูเก็ต ชมวิว 360 องศา ลงท้องนากินกาแฟ ที่ “ตูบนากาแฟ”

  อีกหนึ่งที่อยากแนะนำเมื่อไปร้านกาแฟ “ตูบนากาแฟ” นอกจากจะได้ไว้พระขอพรที่วัดภูเก็ต ชมธรรมชาติ 360 องศา ชิมกาแฟบนท้องนา จับจ่ายตลาดชาวบ้านเล็ก  ๆ ใน วันหยุด

 วัดภูเก็ต ตั้งชื่อตามหมู่บ้านเก็ต แต่เนื่องด้วยเป็นวัดที่ตั้งอยู่บนเนินสูงซึ่งทางเหนือเรียกว่า "ดอย" หรือ "ภู" จึงตั้งชื่อว่าวัดภูเก็ต หมายถึง วัดที่ตั้งอยู่บนภูบ้านเก็ต วัดภูเก็ตแห่งนี้ตั้งอยู่บนภูมหัศจรรย์ มีฮวงจุ้ยถูกหลักทักษาพยากรณ์เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีภูมิประเทศสวยงามที่สุดแห่งหนึ่งในจังหวัดน่าน มีอุโบสถทรงล้านนาประยุกต์ จิตรกรรมฝาผนังสามมิติ เป็นที่ประดิษฐาน "หลวงพ่อแสนปัว หรือหลวงพ่อพุทธเมตตา" องค์ศักดิ์สิทธิ์ ผินพระพักตร์ไปทางทิศตะวันออก เพ่งตรงไปยังอุทยานแห่งชาติดอยภูคา ใต้เชิงดอย เป็นพื้นที่ทำนาของชาวบ้าน เมื่อถึงฤดูหนาวจะเกิดทะเลหมอกสุดแสนประทับใจ ข้างล่างเชิงเขามีแม่น้ำไหลผ่าน ซึ่งเป็นน้ำซับ ซึมมาจากใต้ดินไหลรินรวมกัน เป็นลำธารให้ฝูงปลาและสัตว์น้ำอยู่อาศัย เป็นเขตอภัยทาน

เมื่อมองลงมาจากบนวัดจะเห็นความงามของธรรมชาติในรูปแบบ 360 องศา มองลงมาจะเห็นร้านกาแฟเล็ก  ๆ ที่มีจุดเด่นและเอกลักษณ์  มีสะพานเดินไปท้องนา นอกจากนี้ตรงร้านตูบนากาแฟ ยังเป็นตลาดเล็ก ๆ ของชุมชน นำของที่มีอยู่ในพื้นที่มาขาย

 นอกจากนี้ยังสามารถพักผ่อนในรูปแบบโฮมสเตย์ของที่ “ตูบนากาแฟ” มีทั้งอาหารเย็นและเช้าในแบบขันโตก

“ตูบนากาแฟ” ตั้งอยู่ตำบล วรนคร อำเภอปัว จ.น่าน  ศักดา นวลฝั้น 085 1990255 https://www.facebook.com/TubnaThailue/