จากรุ่นปู่สู่รุ่นหลานต้นกำเนิด “ลาเปี้ยน” มนต์เสน่ห์เมืองน่าน



เสน่ห์กาแฟเมืองน่าน จากกาแฟบ้านไทลื้อและ บ้านตูบ อำเภอปัว ชิมกาแฟ ชมท้องนา จนมาบนดอยสวนยาหลวง บุกดงกาแฟของชาวเขาเผาเมี่ยน  ตามเส้นทางกาแฟ Coffee & Tea Gastronomy and the Green Trip

กาแฟดอยสวนยาหลวง เริ่มจากเมื่อครั้งเกิดโครงการพัฒนาตามพระราชดำริ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  เพื่อส่งเสริมให้ชาวไทยภูเขาปลูกพืชเศรษฐกิจทดแทนการปลูกฝิ่น  ด้วยพระราชดำรินี้ ชาวเมี่ยนที่นี่จึงหันมาปลูกพืชอื่นทดแทน และกาแฟก็เป็นพืชเศรษฐกิจอีกชนิดหนึ่งที่ได้รับความนิยมปลูกเป็นจำนวนมาก

 ทั้งนี้ จากปี 2532 ศูนย์พัฒนาและสงเคราะห์ชาวเขาจังหวัดน่าน (ศูนย์พัฒนาสังคมหน่วยที่ 25 จังหวัดน่าน ในปัจจุบัน) เข้ามาส่งเสริมให้ปลูกกาแฟอาราบิกา ซึ่งครั้งนั้นมีชาวเมี่ยนสนใจร่วมปลูกกาแฟเพียงไม่กี่ราย จนปี 2546 เกิดการก่อตั้งกลุ่มแปรรูปกาแฟเป็น “กลุ่มวิสาหกิจชุมชนแปรรูปกาแฟสวนยาหลวง”

ลาเปี่ยน coffee กาแฟจากยอดดอยสวนยาหลวงบ้านสันเจริญ ตำบลผาทอง อำเภอท่าวังผา จังหวัดน่าน จากรุ่นปู่สู่รุ่นหลานจากตำนานสุขแก้วกาแฟในมือคุณ บ้านสินเจริญปลูกกาแฟบนยอดดอยสวนยาหลวงกาแฟสายพันธุ์อาราบิก้าจากพื้นที่โครงการหลวงขยายสายพันธุ์ไทยสู่ดอยสวนยาหลวง บนความสูง  1100 - 1500 เมตร จากระดับน้ำทะเลพื้นที่มีความชุ่มชื้นเหมาะสมในการปลูกกาแฟ ครอบครัวและเพื่อนเป็นชาวเมี่ยนบ้านสันเจริญทำผลิตภัณฑ์ภายใต้ Lapien coffee โดยเน้นผลิตกาแฟดีเป็นมิตรต่อธรรมชาติเพื่อให้คนอาศัยอยู่กับปากได้อย่างยั่งยืนโดยนำหลักเศรษฐกิจพอเพียงของพื้นที่มีความชุ่มชื้นเหมาะสมในการปลูกกาแฟ ครอบครัวและเพื่อนเป็นชาวเมี่ยนบ้านสันเจริญทำผลิตภัณฑ์ภายใต้ Lapien coffee โดยเน้นผลิตกาแฟดีเป็นมิตรต่อธรรมชาติเพื่อให้คนอาศัยอยู่กับปากได้อย่างยั่งยืนโดยนำหลักเศรษฐกิจพอเพียงของ