โรงเรียนชาวนา แหล่งเรียนรู้วิถีชีวิตคนท้องนา ควบคู่ท่องเที่ยวท้องถิ่น



โรงเรียนชาวนา ก่อตั้งเมื่อปี 2552 โดยจุดประสงค์หลักเพื่อปลูกข้าวปลอดสารพิษ ซึ่งแม้ในพื้นที่จะปลูกข้าวกันเป็นอยู่แล้ว แต่การปลูกข้าวปลอดสารพิษยังมีน้อย

นายวชิรวิทย์ ปัญญาวรรณรักษ์ หรือ เบย์ เด็กหนุ่มวัยทำงาน หลังจาก อิ่มตัวกับการลูกจ้างทำงานในกรุงเทพฯ  หันมาเป็นเกษตรกรทำนาในแบบปลอด  นอกจากนี้ยังเห็นถึงช่องว่างของอาชีพการทำนา ที่  วิถีชีวิตและมนต์เสน่ห์ของชาวนาเริ่มจางหาย

 เบย์ จึงใช้โอกาสนี้ นอกจากจะปลูกข้าวตามปกติแล้วนั้น จึงได้จัดตั้งโรงเรียนชาวนา เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้สอนการทำนาแก่เด็กนักเรียนและผู้สนใจอยากศึกษาชีวิตการทำนาอย่างแท้จริง โดยเปิดโอกาสให้นักเรียนมาเรียนฟรี

ด้วยความตั้งใจของเบย์ที่ใช้โรงเรียนชาวนาแห่งนี้เป็นที่เรียนรู้  โดยมีโรงเรียนต่าง ๆ สนใจ ให้นักเรียนมาเรียนรู้วิถีชีวิตการทำงานกันเพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้การทำนาในปัจจุบันส่วนใหญ่จะใช้เครื่องจักร ซึ่งโรงเรียนชาวนาแห่งนี้จะการการไถนาโดยใช้ควาย การสู่ขวัญควาย ซึ่งนอกจากทำนาแล้วนั้น  ที่โรงเรียนชาวนาแห่งนี้ยังได้ปลูกผักหลังนา อาทิ บล็อกโคลี่,กะหล่ำปลี เป็นต้น

นอกจากโรงเรียนชาวนาจะสอนวิถีชีวิตของการเป็นชาวนาในอดีตแล้วนั้น ที่นี่ยังมีที่พักให้กับคนที่อยากร่วมกิจกรรม หรือมาพักผ่อนนอนชมธรรมชาติ โดยมีทั้งหมด 4 หลัง ทั้งหลังเล็กและหลังใหญ่

นอกจากได้เรียนรู้วิถีชีวิตชาวนา  พักผ่อนหย่อนกายชมทุ่งนา และท่องเที่ยวในพื้นที่ใกล้ ๆ ที่น่าสนใจ ทั้ง น้ำตกศิลาเพชร ฟาร์มเห็ด วัดภูเก็ต  ฯ

โรงเรียนชาวนา ตั้งอยู่ ต.ศิลาเพชร อ.ปัว จ.น่าน  Facebook  : farmerschool  โทร. 086-9888288