ท่องท้องถิ่น ขึ้นเขาค้นหาต้นกำเนิดกาแฟดอยช้าง จากฝิ่นสู่กาแฟพระราชทานสร้างอาชีพที่ยั่งยืน



ตามเส้นทางกาแฟ Coffee & Tea Gastronomy and the Green Trip จากน่าน สู่เชียงราย ในครั้งนี้ ขึ้นที่สูงไปค้นหาต้นตำรับกาแฟดอยช้าง กันที่  ตำบล วาวี อำเภอ แม่สรวย จังหวัดเชียงราย

 จุดกำเนิดกาแฟดอยช้าง เกิดจากชื่อหมู่บ้านแล้วนำไปตั้งเป็นชื่อกาแฟ ต้นแรกของการปลูกกาแฟบนดอยช้าง ที่ชนเผ่าลีซู อาข่าและยูนาน กว่าพันครอบครัวที่หันมาปลูกกาแฟอาราบิก้า สร้างอาชีพ  ตามแนวคิด “สร้างเศรษฐกิจชุมชน พอเพียง”

จากวิถีชีวิตชาวดอยปลูกฝิ่น เลี้ยงสัตว์ ปลูกข้าวโพด จนปี 2019 ได้รับพระราชทานกาแฟอาราบิก้า หนึ่งในสายพันธุ์เมืองหนาว ได้มีอาชีพที่มั่นคง แก้ปัญหาความยากจน

"อะเบโนะ หลี่จา" ผู้นำชุมชน ผู้นำกาแฟพระราชทาน อาราบิก้า ที่เหมาะแก่การปลูกในที่สูง เห็นช่องทางการการกาแฟมาปลูก ได้ศึกษาเรียนรู้และถ่ายทอดประสบการณ์แก่ชุมชนในหมู่บ้าน จนประสบความสำเร็จกาแฟดอยช้าง มีรสชาติ หอมกรุ่น มีความเข้มข้น

จากรุ่นพ่อสู่รุ่นลูก "อาเบโนะ"ในวันนี้ในวัยเกือบ 80   ได้ถ่ายทอดประสบการณ์ความรู้การปลูกกาแฟให้กับรุ่นลูก คุณอรอนงค์ กลายเป็นอาชีพปลูกกาแฟ พร้อมผลิตกาแฟส่ง และยังเปิดร้านกาแฟ โฮมสเตย์ รองรับนักท่องเที่ยว ที่สามารถท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปี

คุณอรอนงค์ เล่าว่า กาแฟมีการแข่งขันกันสูงคนดื่มกันมากซึ่งที่บ้านปลูกกาแฟตั้งแต่สมัยรุ่นพ่อและรุ่นลูกๆ มาต่อยอดในการทำธุรกิจกาแฟ ซึ่งจะขายเม็ดสารพ่อค้าจะกดราคา แต่ทำยังไงจะสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับกลุ่มผลิตกาแฟ เพื่อช่วยเหลือกลุ่มชนด้วยกัน เพื่อสร้างงานให้เด็กรุ่นใหม่กลับมาใช้ชีวิตในชุมชน กาแฟดอยช้างที่มีคุณภาพดีด้วยความสูงระดับกว่า1,200 กิโลเมตร จากระดับน้ำทะเล และมีอุณหภูมิดี อากาศดี ทำให้กาแฟมีคุณภาพดี ซึ่งการเก็บเกี่ยวกาแฟจะอยู่ในช่วงปลายเดือนตุลาคม ต้นเดือนพฤศจิกาและเรื่อยจนถึงมกราคม  โดยในการเลือกกาแฟนั้น จะเอาไปล้างและถ้าเม็ดไหนลอยแสดงว่าใช้ไม่ได้ ซึ่งจะเก็บตั้งแต่ตุลาคม ถึงมกราคม ซึ่งจะสุกไม่พร้อมกัน

 คุณอรอนงค์ เล่าอีกว่า อะเบโนะ คอฟฟี่ หลังจากทำกาแฟในแบรนด์ตัวเองในวันนี้ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี งานแสดงสินค้าชุมชนต่างๆให้การตอบรับเป็นอย่างดีทำให้เกิดการพัฒนาต่อยอดนอกจากกาแฟแล้วที่นี่ยังมีที่ท่องเที่ยว เชิงธรรมชาตินอกจากไร่กาแฟแล้ว  ยังปลูก แมคคาเดเมีย ผลไม้อื่น ๆ และนอกจากนี้ที่นี่ยังมีบ่อน้ำพุ  มีป่าไผ่ พระพุทธรูป เพื่อไปกราบไหว้และ จุดชมวิวที่สวยมาก และถ้าช่วงฤดูหนาวลูกค้ามาเที่ยวเราจะพาไปดูพระอาทิตย์ขึ้นที่สวยงามมาก

นอกจากความสวยงามบนดอยแล้วนั้น ในการเดินทางขึ้นดอยแม่สรวย ซึ่งเป็นภูเขามีความคดเคียว แต่จะมีจุดพักชมความงามของขุนเขา เห็นความสวยงาม360 องศา

ทั้งนี้ ท่องเที่ยววิถีชุมชนบนดอยแม่สรวย จิบกาแฟชมธรรมชาติ ร่วมกิจกรรมของชนเผ่าในช่วงเทศกาลงานรื่นเริง พักผ่อนในแบบโฮมสเตย์ ชิมอาหารท้องถิ่นแบบลีซู ติดต่อได้ที่ คุณอรอนงค์ อาเบโนะ คอฟฟี่ 089-9548512