วัดสันป่ายางหลวง สวยติดวัดของไทย



วัดสันป่ายางหลวง ตั้งอยู่ในหมู่บ้านสันป่ายางหลวง ตำบลในเมืองอำเภอเมืองจังหวัดลำพูน เป็นวัดเก่าแก่แต่เดิมเป็นศาสนสถาน ของศาสนาพราหมณ์ ปัจจุบันยังมี หินทรายจำรัสปรากฏให้เห็น เป็นหลักฐานทางประวัติศาสตร์ ต่อมาในสมัยหนึ่งได้มีพระมหาเถระจากพม่า จำนวน 3 รูป คือ พระกัณฑโว พระโสภโณ พระอุตตโม ได้เดินทางเข้ามาเผยแผ่พระพุทธศาสนา ในถิ่นนี้ และได้แสดงธรรมะโปรดชาวบ้าน ในละแวกนี้ ซึ่งนับถือเทวสถานจนชาวบ้านเกิดความเลื่อมใสจึงพร้อมใจกันเปลี่ยนเทวสถานให้เป็นวัดทางพระพุทธศาสนา


วัดนี้ถือได้ว่าเป็นวัดทางพระพุทธศาสนา วัดแรกของดินแดนล้านนา เมื่อได้ตั้งวัดแล้วชาวบ้านได้อาราธนาพระกัณฑโว เป็นเจ้าอาวาสองค์แรกและได้สร้างพระเจดีย์โดยนำเอาอัฐิธาตุกลางกระหม่อม ของอัครสาวก คือพระโมคคัลลานะ กับพระสารีบุตรมาประดิษฐานไว้ ในถึงสมัยพระนางจามเทวีได้มาสร้างเมืองหริภุญชัย และได้ครองเมืองเป็นกษัตริย์องค์แรกของเมืองหริภุญชัย เมื่อพ.ศ 1202 พระนางได้บูรณะปฏิสังขรณ์วัดขอมลำโพงขึ้นใหม่ทั้งหมด เรียกชื่อใหม่ว่าวัดป่าพัฒนารามป่าไม้ยางหลวง ณวัดแห่งนี้
 

แต่ก่อนวัดสันป่ายางหลวงมีอาณาเขตกว้างขวาง ในสมัยท่านครูบาอินตาธัมมปัญโญ เป็นเจ้าอาวาสท่านได้ยกที่ดินคลองวัดด้านทิศเหนือซึ่งในอดีตใช้เป็นที่ถวายพระเพลิงพระศพพระนางจามเทวีให้เป็นที่ตั้งของสำนักงานเทศบาล ดังนั้นตั้งแต่สมัยของ เจ้าอาวาสองค์ถัดมา คือพระครูอภัยคุณวัฒน์(คำซาว อุปโล) ถึงปัจจุบัน วันนี้มีเนื้อที่ 6 ไร่ 1 งาน 2 ตารางวา เสนาสนะของวัดได้บูรณะและสร้างขึ้นใหม่ในสมัย พระครูปัญญาธรรมวัฒน์(อินทร ปญ.ญาวฑ.ฒโน)


วัดสันป่ายางหลวง เป็นวัดที่ติด 1 ใน 5 วัดที่สวยที่สุด ในประเทศไทย ตั้งอยู่ในหมู่บ้านสันป่ายางหลวงตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน


ในการเดินทางนั้นเราสามารถไปตามถนนสายต้นยางมาถึงปากทางเข้าเทศบาลเมืองลำพูนเราก็เลี้ยวเข้าไปในซอยข้าง ๆ กับเทศบาล วัดอยู่ตรงข้ามกับเทศบาล