VR Truck พิพิธภัณฑ์เคลื่อนที่ VR Festival เที่ยวเทศกาลไทยสไตล์ลึกซึ้งผ่านแว่น VR ภายใต้โครงการ Village to the world 4.0



นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)เป็นประธานเปิดตัว VR Truck พิพิธภัณฑ์เคลื่อนที่และ VR Festival เที่ยว เทศกาลไทยสไตล์ลึกซึ้งผ่านแว่น VR ภายใต้โครงการ Village to the world 4.0 ณ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ถนนเพชรบุรี


       โครงการ Village to the world 4.0 มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างการรับรู้ และประสบการณ์รูปแบบใหม่ให้กับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ จุดประเด็นให้นักท่องเที่ยวได้ไป สัมผัสกับสถานที่ท่องเที่ยวกิจกรรมและประเพณีที่อาจไม่เคยรู้จัก หรือไม่เคยเห็นมาก่อน ผ่านการนำเสนอโดยใช้ เทคโนโลยี Virtual Reality(VR) เทคโนโลยีเสมือนจริงโดยผลิตเนื้อหาออกมาในรูปแบบวิดีโอ 360 องศา ที่สามารถมองเห็นได้รอบทิศทางและVirtual Tour หรือการเดินชมสถานที่เสมือนจริง 360 องศา ซึ่งคาดหวังให้ผู้รับชมซึมซับแนวคิดการท่องเที่ยวสไตล์ลึกซึ้ง ที่มีมากกว่าการไปท่องเที่ยวตามแหล่งท่องเที่ยวสำคัญโดยการนำเสนอนั้นจะมีการใส่ข้อมูลและเนื้อหาของสถานที่หรือประเพณีนั้นๆ ลงไปในวีดีโอ 360 องศาและ Virtual Tour เพื่อเป็นการนำเสนอข้อมูลในเชิงลึกแก่ผู้รับชม ไปพร้อมกับการรับชมภาพหรือวีดีโอ นอกจากนั้นเทคโนโลยีVirtual Tour(VR) ที่ผลิตวิดีโอ 360 องศาและVirtual Tour การเดินทางชมสถานที่เสมือนจริงนั้น ยังมีการเปรียบเสมือนเครื่องมือที่ช่วยกระตุ้น ความยากในการเดินทางให้กับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติให้มาเรียนรู้และเก็บเกี่ยวประสบการณ์เหล่านั้นด้วยตนเอง

การท่องเที่ยวเสมือนจริง(การท่องเที่ยว 4.0)
       โดยได้ไปถ่ายทำสถานที่ เทศกาลและเส้นทางการท่องเที่ยววัดอุโมงค์จังหวัดเชียงใหม่ ปราสาทหินพิมาย จังหวัดนครราชสีมา ประเพณีวิ่งควาย จังหวัดชลบุรี ประเพณีแข่งเรือยาว จังหวัดพิจิตรเส้นทางแห่งความเชื่อ ถนนราชดำเนิน เส้นทางแห่งความสัมพันธ์ไทยจีน ถนนเยาวราชโดยผู้รับชมจะได้รับความรู้สึกเหมือนได้เดินเข้าไปในสถานที่จริงได้เรียนรู้ถึงสถานที่ดังกล่าวผ่านการรับVR ซึ่งจะสามารถสร้างความอยากในการออกไปเที่ยวให้กับนักท่องเที่ยวได้มากขึ้น


       อีกทั้งยังสามารถนำไปใช้ในเรื่องการเรียนรู้ให้แก่เด็กนักเรียน และนักศึกษาอีกด้วย ผ่านอุปกรณ์ที่ทันสมัย Mobil VR ที่สามารถเล่นได้เลยจากมือถือ ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ง่ายและคอมพิวเตอร์ VR ซึ่งเป็นเครื่องมือในการรับชม VR ที่มีราคาสูงจะแสดงผลได้อย่างทรงพลัง โดยภายในรถ VR Truck ก็มีให้ทุกคนได้ ทดลองเล่นทั้ง 2 รูปแบบ

Target Group
     รถVT Truck งั้นจะไปจอดตามสถานที่ต่างๆโดยเริ่มต้นที่กรุงเทพฯโดยจะมีทั้งโรงเรียน มหาวิทยาลัยรวมไปถึงสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญต่างๆภายในกรุงเทพฯเช่นตลาดนัดจตุจักรหรือสยาม สแควร์โดยกลุ่มเป้าหมายหลักจะเป็นนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติรวมไปถึงนักเรียนนักศึกษาและบุคคลทั่วไป


      การท่องเที่ยวเสมือนจริงเปรียบเสมือนจุดเริ่มต้นของการเดินทางเพื่อให้ทุกคนได้เห็นความสวยงามของการท่องเที่ยวประเทศไทยสร้างความอยากให้ทุกคนอยากออกไปสัมผัส