ป่ามหัศจรรย์แห่งแม่น้ำศักดิ์สิทธิ์ จ.เพชรบุรี ชู ท่องเที่ยววิถีไทยเก๋ไก๋อย่างยั่งยืน



การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานเพชรบุรีจัดโครงการป่ามหัศจรรย์แห่งแม่น้ำศักดิ์สิทธิ์ ร่วมสานต่อพระปณิธาน ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ที่ส่งให้ความสำคัญกับการดูแลรักษาป่าและน้ำรวมทั้งสร้างจิตสำนึกให้แก่นักท่องเที่ยวในการอนุรักษ์และส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานมีขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศไทย มีความอุดมสมบูรณ์ ทั้งทรัพยากรธรรมชาติ พืชพันธุ์ สัตว์ป่า เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ แหล่งดูนก ดูผีเสื้อ ทะเลหมอก ที่มีให้ชมตลอดทั้งปี ทั้งยังเป็นจุดกำเนิดของ “แม่น้ำเพชรบุรี” ซึ่งเป็นแม่น้ำสายศักดิ์สิทธิ์

ทั้งนี้แม่น้ำเพชรบุรี เป็นแม่น้ำสายศักดิ์สิทธิ์ที่เคยใช้เป็นน้ำเสวยของรัชกาลที่ 4 และรัชกาลที่ 5 นำน้ำจากแม่น้ำเพชรบุรีไปใช้ในการประกอบพระราชพิธีสำคัญต่างๆถือได้ว่าแม่น้ำเพชรบุรีเป็นแม่น้ำสายศักดิ์สิทธิ์ที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์วิถีชีวิตและวัฒนธรรมของคนจังหวัดเพชรบุรีการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานเพชรบุรี จึงขอเชิญนักท่องเที่ยวหัวใจสีเขียวรวมทั้งหน่วยงานองค์กรสถาบันการศึกษาผู้สนใจร่วมทำกิจกรรมด้านการอนุรักษ์แม่น้ำเพชรบุรีและผืนป่าของอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานในพื้นที่จังหวัดเพชรบุรีโดยแบ่งกิจกรรมออกเป็น 3 กิจกรรมดังนี้

1 “พายเรือหารักษ์ ล่องคายัค พิทักษ์สายน้ำเพชร” โดยการพายเรือคายัค ล่องเรือยางเก็บขยะและดูแลรักษาความสะอาดของแม่น้ำเพชรบุรีให้ใสสะอาดบริสุทธิ์

2 “สานต่อที่พ่อ”ทำสร้างฝายชะลอน้ำกิจกรรมการสร้างฝายชะลอน้ำเพื่อสร้างความชุ่มชื้นให้กับหน้าดินและเป็นการเติมน้ำลงสู่ดินซึ่งจะกลายเป็นแหล่งน้ำของสัตว์ป่าทำให้ปลามีความชุ่มชื้นอีกทั้งยังช่วยชะลอการพังทลายและการชะล้างหน้าดิน

3 “ยิ่งเที่ยว…ยิ่งเขียว” กิจกรรมปลูกป่าเพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับผืนป่าแก่งกระจานให้มี มีความอุดมสมบูรณ์ซึ่งเป็นแหล่ง ที่อยู่อาศัยและเป็นแหล่งอาหารของสัตว์ป่าทั้งยังช่วยลดปัญหาภาวะโลกร้อนและช่วยกรองมลพิษในอากาศ

ท่องเที่ยววิถีไทยเก๋ไก๋อย่างยั่งยืน กิจกรรมท่องเที่ยว นอกจากได้ความสุข ความสนุก และยังได้เป็นส่วนหนึ่งในการอนุรักษ์ ท้องน้ำ ผืนป่า และคงอยู่คู่ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมต่อไป

โครงการป่ามหัศจรรย์แห่งแม่น้ำศักดิ์สิทธิ์สามารถเข้าร่วมกิจกรรมได้ตั้งแต่วันนี้ถึง 31 กันยายน 2561

ติดต่อสอบถามได้ที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานเพชรบุรีโทร 032 4710 05-6   e-mail : tatphet@tat.or.th