"หนังติดดาว" อ่านดี ๆ มีรางวัล



FIVESTAR PRODUCTION ภูมิใจเสนอ“Yes or No 2.5 กลับมา... เพื่อรักเธอ” นำแสดงโดย  ติ๊นา- ศุภนาฏ, นัน-สุนันทา AF10, ปีเก้-พิมพกานต์, หงหยก-จันษกร AF10, ออม- สุชารัตน์ มานะยิ่ง

             เป็นภาคต่อจาก Yes or No ก่อนหน้านี้ทั้ง 2 ภาค ไม่มี พาย (ออม- สุชารัตน์ มานะยิ่ง) เป็นตัวละครในเรื่องนี้ ดังนั้นแม้ชื่อเรื่อง Yes or No เหมือนกันแต่เรื่องราวไม่ได้มีความสัมพันธ์เกี่ยวเนื่องกันเป็นการสื่อว่าเป็นหนัง รักทอมดี้  ส่วนบททำได้ไม่ดี ดูลวกๆไม่ได้สร้างความผูกพันกับตัวละคร ดูแล้วเข้าถึงอารมณ์ได้น้อยกว่า 2 ภาคก่อนหน้านี้มาก  นักแสดงเล่นดีอยู่คนเดียว คือ ไวน์ (ติ๊นา-ศุภนาฏ) คงเพราะผ่านการแสดงมาหลายภาค ที่เหลือเล่นแข็งๆไม่เข้าถึงบทและอารมณ์    ติดให้ ** ครึ่ง

               มงคลเมเจอร์ มาคุณเพลินไปกับหนังคอเมดี้“The Voices” เป็นหนังที่ถูกหลอกด้วยใบปิดว่าเป็นหนังคอเมดี้ แต่เอาเข้าจริงไม่ใช่คอเมดี้ธรรมดา เป็น Dark comedy / Crime และ Thriller ผสมรวมกันอย่างได้รสชาติ   นำแสดงโดย  ไรอัน เรย์โนล์ด, แอนนา เคนดริค, เจมม่า อาร์เทอร์ตัน  กำกับโดย มาร์จาเน่ สตราพี(Persepolis)

                ต้องชื่นชมคนเขียนบทจริงๆ หนังเปลี่ยนโทนจากเบาสมองมาเป็นหนักกบาลได้จากหนังที่ดูเหมือนกุ๊กกิ๊กน่าสนุกกลายเป็นหนังที่ต้องนั่งดูคนบ้าจีบผู้หญิงพร้อมกัน 2 คน ความดีของหนังอยู่ที่การผสมผสานกันอย่างลงตัวและได้เห็นว่าคนบ้ามันมองโลกไม่เหมือนคนปกติ   ต้องยกการแสดงให้ ไรอัน เป็นหนังที่แปลกในทางที่ดี น่าชื่นชม น่ายกย่อง ในการเล่าเรื่องผ่านมุมมองของคนโรคจิต ดูๆไปก็จะเข้าใจวิธีคิดของคนประเภทนี้ แถมหักมุมแบบหลายตลบทีเดียว ติดให้ **** ครึ่ง

                New Line Cinema และ Village Roadshow Pictures  นำทุกคนพบผลงานเรื่องใหม่ของ เดอะร็อค (ดเวย์น จอห์นสัน) ในหนังแอ็คชั่น ดราม่า ทริลเลอร์“SAN ANDREAS - มหาวินาศแผ่นดินแยก” ร่วมด้วย  คาร์ล่า กูกิโน่, อเล็กซานดรา แดดดาริโอ  โดยผู้กำกับ แบรด เพย์ตัน

               ทั้งเนื้อเรื่องและภาพทำได้สมจริงมาก หนังสุดมันส์ระทึกตั้งแต่วินาทีแรกจนจบ ทั้งภาพและฉากทำได้สมจริงมาก เช่น เขื่อนแวนคูเวอร์พัง หรือ สึนามิ บทการแสดงที่ถ่ายทอดโดย เดอะร็อค นักแสดงหนังแอ็คชั่น ถ่ายทอดการแสดงและอารมณ์ได้ดีอีกเรื่องหนึ่ง อีกทั้ง อเล็กซานดร้า (แสดงเป็นลูกสาวพระเอก) ก็แสดงได้ดี  ที่สำคัญเรื่องนี้สวยมากๆ ส่วนนักแสดงสมทบแสดงได้โดดเด่น เรื่องดำเนินไปอย่างน่าตื่นเต้นและต้องลุ้นๆๆๆกันตลอดกับภัยพิบัติต่างๆที่เกิดขึ้น  ถือเป็นหนังฟอร์มยักษ์ที่สมจริงทั้งภาพ เสียง บทและตัวละครถ่ายทอดอารมณ์เสมือนอยู่ในเหตุการณ์จริงๆ   ติดเต็ม *****

ซีเจ เอนเตอร์เทนเมนท์ และ ทรานส์ฟอร์เมชั่น ฟิล์ม ชวนคนไทยร่วมแตะขอบฟ้าใน

“ฉลุย  แตะขอบฟ้า” เรื่องราวของสองวัยรุ่นที่พยายามค้นหาตัวตน ความฝัน และความรัก นำแสดงโดย  นิชคุณ  หรเวชกุล, นิกกี้-ณฉัตร จันทพันธ์, เจสซี่- เมฆ เมฆวัฒนา และสาวสวยหนึ่งเดียว ใบเตย-สุวพิชญ์ ไตรพรวรกิจ    
                หนังทำออกมาได้เรื่อยๆ บทภาพยนตร์ เนื้อเรื่อง ไม่ได้โดดเด่นเท่าไหร่ แต่ก็ไม่ได้แย่ เรียกว่า พอใช้ได้ นักแสดงแต่ละคน แม้ไม่ค่อยมีเล่นขัดหูขัดตาผิดจังหวะ แต่ฟิลลิ่งที่ถ่ายทอดอารมณ์ของตัวละครยังทำได้ไม่ถึงที่สุด หนังถ่ายทอดเรื่องราวค่อยๆสนุกขึ้นเรื่อยๆจนถึงช่วงจบค่อนข้างดีจุดนี้  เนื้อเรื่องพอจะสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้ชมได้บ้าง มีคำพูดที่คมคาย มีความหมาย ให้แง่คิดได้ดีในการเลือกใช้ชีวิตตามหาความฝัน   ติดให้ ***
               มงคลเมเจอร์ ส่งหนังคอเมดี้"LA FAMILLE BELIER - ร้องเพลงรักให้ก้องโลก" นำแสดงโดย  ลูอัน เอเมอร่า, คาริน วิยาร์ด, โรซาเน่ ดูแรน  ของผู้กำกับ  เอริก ลาร์ติโก้

                ไม่สงสัยที่หนังเรื่องนี้สามารถหยุดความดังของ The Hobbit La Famille หนังตลกคอเมดี้และโรแมนติก  เรื่องนี้เล่าถึงเรื่องเด็กสาวเสียงดีที่เกิดมาในครอบครัวที่พ่อและแม่หูหนวก แต่เธอกลับมีพรสวรรค์การร้องเพลง ทั้งบทภาพยนตร์ การแสดงและภาพประกอบสวยงามจนไม่สามารถละสายตาได้ นักแสดงนำแสดงได้ดีทำให้อินไปกับเรื่องหรือการร้องเพลงที่เธอกำลังสื่อ  ส่วนไฮไลท์ของเรื่องอยู่ตรงที่นางเอกไปประกวดร้องเพลง แต่เพลงที่ร้องนางเอกได้แปลภาษามือไปด้วยซึ่งเป็นฉากที่เงียบกันทั้งโรงเพราะซึ้งเล่นเอาร้องไห้หนักมากกก     ติดเต็ม *****

              เฉลยคำถามหนัง“ผีห่าอโยธยา” :  พงศกร เมตตาริกานนท์ และ ซอนญ่า สิงหะ

              คำถามหนัง“LA FAMILLE BELIER”:  ใครกำกับหนังเรื่องนี้?        

ทราบคำตอบเขียนชื่อ-ที่อยู่- เบอร์โทรศัพท์ลงในไปรษณียบัตร ส่งมาที่ หนังดังติดดาว  32/15

.ลาดพร้าว 23 แขวงจันทรเกษม เขต จตุจักร กรุงเทพฯ 10900  ผู้ตอบถูก  5  ท่าน ได้รับของรางวัลจาก มงคลเมเจอร์  (ขอบคุณที่สนับสนุนของรางวัล)

            

               M PICTURES  ส่งหนังสยองขวัญที่ไม่ควรพลาด“It Follows” นำแสดงโดย Maika Monroe, Jake Weary, Lili Sepe, Keir Gilchrist, Daniel Zovatto
                นี่เป็นหนึ่งในการเรียนรู้ที่ดีว่า หนังสะพรึงขวัญประเภทสิ่งลักลับ ไม่จำเป็นต้องตุ้งแช่เสมอไป เอาแค่การสร้างบรรยากาศในเรื่องก็กินขาดแล้ว มีหนังผีไม่กี่เรื่องหรอกที่สร้างบรรยากาศได้สวยงามและน่ากลัวในเวลาเดียวกัน การออกแบบศิลป์ภาพดีงามมาก มุมกล้องไม่หวือหวา แต่เน้นนิ่ง ค่อยๆเลื่อนๆไปทีละเฟรมจนโคลสอัพไปเรื่อยๆ  ปิดท้ายโดยสกอร์เพลงอิเล็กทรอนิกส์ ที่บิ้วฉากแต่ละฉากได้น่าขนลุกและสะพรึง การดำเนินเรื่องได้อย่างเชื่องช้า(แต่ไม่น่าเบื่อ) ในแบบหนังจอห์นคาร์เพ็นเตอร์ยุค 70-80  ขณะเดียวกันหนังถ่ายได้อาร์ตและอินดี้มาก ทำให้รู้สึกว่าของดีมีตอนท้ายแน่ๆ และจริง 20 นาทีสุดท้ายนั่งติดเก้าอี้เลย เอาจริงๆแล้วพล็อตหนังไม่ได้แปลกใหม่ คือหยิบแนวคิดของหนังสยองขวัญเมื่อ 20 กว่าปีที่แล้วมาประยุกต์ แต่ทว่าการที่ได้ผกก.วิสัยทัศน์ที่ดี พยายามหาแง่มุมใหม่ๆให้กับหนังของตนเอง สร้างเอกลักษณ์ของตัวเองได้ดี มีการใส่จังหวะการเล่าเรื่องที่น่าติดตาม (ชอบการผสมผสานระหว่างหนังสยองยุค 80s ผสมหนังอาร์ต-อินดี้ยุค 2000s) และที่สำคัญ มุขหลอกตัวละครในหนังที่เด็ดขาดจริง    ติดให้ **** ครึ่ง

                 
                ไฟว์สตาร์ โปรดักชั่น รับหน้าที่จัดจำหน่ายภาพยนตร์ “F. Hilaire - ฟ. ฮีแลร์” ดำเนินการจัดสร้างโดย มูลนิธิบราเดอร์ฮีแลร์ และ คณะอัสสัมชัญ เพื่อเผยแพร่และเชิดชูเกียรติให้แก่ ฟ.ฮีแลร์ บุคคลหนึ่งผู้ทรงคุณค่าในประวัติศาสตร์ชาต­ิไทย และเป็นผู้มีคุณูปการต่อการศึกษาภาษาไทยเป็นอย่างมาก เป็นผู้แต่­ง“ดรุณศึกษา” ตำราเรียนภาษาไทยที่ใช้กันมาอย่างยาวนาน ผู้ที่แต่งแบบเรียนนี้ คือชาวฝรั่งเศสที่เข้ามาเป็นครูในป­ระเทศสยาม เขาคือ ฟร็องซัว ตูเวอเนท์ (Fronçois Touvenet) หรือที่รู้จักกันในนาม “ฟ.ฮีแลร์”  นำโดย  เจสัน ยัง รับบท ฟ. ฮีแลร์,  ภรัณยู โรจนวุฒิธรรม รับบท พงศธร และได้รับเกียรติจากนักแสดงกิตติมศักดิ์อย่าง ดร.ชาติชาย นรเศรษฐาภรณ์ รับบท อาจารย์ชาติชาย (อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์), “ครูมืด” อาจารย์ปราสาท ทองอร่าม รับบท มหาทิม (ครูสอนภาษาไทยแก่ ฟ.ฮีแลร์)  กำกับโดย แหม่ม มาม่าบลู สุรัสวดี เชื้อชาติ

                หนังไม่ได้เป็นเชิงชีวประวัติ เป็นเพียงมุมหนึ่งของ ฟ.ฮีแลร์  ที่อยากสอนคนไทย โดยสอนเป็นภาษาไทย ได้แต่งตำรา“ดรุณศึกษา” ที่ใช้สอนกันมามากกว่า 105 ปี  หนังเรื่องนี้ไม่ใช่ทั้งหนังรัก หนังตลก และหนังผี แต่เป็นแนวหนังไทยแนวชีวประวัติทางเลือกใหม่ที่คอหนังไทยควรสนใจ เพราะการเล่าเรื่องราวไม่น่าเบื่อ ทำให้เราได้รู้ว่ามีบุคคลท่านหนึ่งที่รักเมืองไทยและอยากพูดภาษาไทย ทั้งที่ไม่มีเชื้อชาติไทยเลย ท่านพยายามจนประสบความสำเร็จทำให้เกิดอาขหยานที่ถ้าใครจำได้ว่าตอนเด็กๆเคยท่อง และเป็นหนังที่โรงเรียนควรพาเด็กๆไปดูเพื่อให้รู้ถึงผู้แต่งตำรา“ดรุณศึกษา”    ติดให้ ****

                 เฉลยคำถามหนัง“TOMORROWLAND” :   แฟรงค์  วอล์คเกอร์

                 คำถามหนัง“F. Hilaire - ฟ. ฮีแลร์” : ในเรื่องใครรับบท ฟ. ฮีแลร์?

ทราบคำตอบเขียนชื่อ-ที่อยู่- เบอร์โทรศัพท์ลงในไปรษณียบัตร ส่งมาที่ หนังดังติดดาว  32/15 ซ.ลาดพร้าว 23 แขวงจันทรเกษม เขต จตุจักร กรุงเทพฯ 10900  ผู้ตอบถูก  3  ท่าน ได้รับของรางวัลจาก  ไฟว์สตาร์  โปรดักชั่น  (ขอบคุณที่สนับสนุนของรางวัล)