อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์เป็นประธานพิธีเปิดงาน "มหกรรมสินค้ามาตรฐานไทยและจีนส่งออก ครั้งที่7" หรือ "2017 ASEAN (BANGKOK) CHINA IMPORT & EXPORT COMMODITIES FAIR" จัดโดยสมาคมการค้าและการลงทุนเอเชียน-สากล (AITIA) ณ  อาคาร 2 – 3 ศูนย์แสดงสินค้า อิมแพค เอ็กซิบิชั่น เมืองทองธานี โดยมีผู้จากหน่วยงานต่าง ๆ เข้าร่วม  ชี้จีนเป็นประเทศคู่ค้าอันดับ 1 ของไทย ทั้งตลาดส่งออกและนำเข้า ปี 2016  ตั้งเป้าเพิ่มเป็น 1.2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2020


นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์เปิดเผยว่า  จีนถือเป็นคู่ค้าอันดับ 1 ของไทย ทั้งตลาดส่งออกและแหล่งนำเข้า ในปี 2560 แม้สภาพเศรษฐกิจโลกอยู่ในช่วงถดถอย แต่การค้าระหว่างไทยและจีนยังอยู่ในเกณฑ์ดี มีมูลค่าการค้าสูงถึง 65,000 ล้านเหรียญสหรัฐ  ตั้งเป้าเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างกันเป็น 120,000 ล้านเหรียญสหรัฐในปี 2020

 ด้านการลงทุนจีนถือเป็นนักลงทุนอันดับ 3 ในไทย รองจากญี่ปุ่นและสิงคโปร์  มีมูลค่าการลงทุนในปี 2016 ประมาณ 944 ล้านเหรียญสหรัฐและในด้านการท่องเที่ยวนั้น นักท่องเที่ยวชาวจีน เป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาไทย  ประมาณ 8.8 ล้านคน และคาดว่า ในปี 2017 จะมีจำนวนถึง 10 ล้านคน

 ทั้งนี้ นโยบายเศรษฐกิจของไทยและจีนมียุทธศาสตร์การพัฒนาที่สอดคล้องกัน โดยเฉพาะนโยบายเส้นทางสายไหม "Belt and Road Initiative" ทั้งทางบกและทางทะเลของจีน กับนโยบายการผลักดัน "โครงการระเบียงเขตเศรษฐกิจภาคตะวันออกหรือ EEC"ของไทย รวมทั้งการการพัฒนาด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีของจีน กับนโยบาย Thailand 4.0 ของไทย เชื่อมั่นว่า ความร่วมมือของทั้งสองประเทศจะนำมาซึ่งความสำเร็จทางเศรษฐกิจ รวมถึงความสัมพันธ์ในด้านอื่น ๆ อย่างต่อเนื่อง


   สำหรับ"มหกรรมสินค้ามาตรฐานไทยและจีนส่งออก ครั้งที่7" หรือ "2017 ASEAN (BANGKOK) CHINA IMPORT & EXPORT COMMODITIES FAIR" (ACIEC 2017) มีการรวบรวมสินค้าอุปโภคบริโภคกว่า 700 รายการ บนพื้นที่การจัดงานของศูนย์แสดงสินค้า อิมแพค เมืองทองธานีกว่า 6,500 ตรม. และมีผู้ประกอบการเข้าร่วมแสดงสินค้ากว่า 300 บริษัท โดยมีการคัดสรรสินค้าคุณภาพส่งออกทั้งโรงงานผู้ผลิตจากไทยและจีน โดยเฉพาะสินค้าจีนได้รับการรับรองคุณภาพจากทางรัฐบาลจีน เพื่อสร้างภาพลักษณ์ในการผลิตสินค้าของผู้ผลิตจากหลายมณฑลในประเทศจีน

สินค้าที่นำมาจัดแสดง ทั้งสินค้าของไทยและจีน ได้แก่ อาหารและเครื่องดื่ม, ผลิตภัณฑ์ยาจีนและยาสมุนไพรจีน, อุปกรณ์การแพทย์ต่างๆ, เครื่องจักร, อิเล็กทรอนิคส์, อุปกรณ์การก่อสร้าง, เครื่องจักรกลการเกษตร, อุปกรณ์ทางการเกษตร, เครื่องใช้ไฟฟ้า, ผลิตภัณฑ์อนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม, อะไหล่เครื่องยนต์และจักรยานยนต์, สิ่งทอ , อาหาร แปรรูป เป็นต้น
 

  งานนี้จึงเป็นหนึ่งในเวทีสำคัญ สำหรับนักธุรกิจไทยและจีน ได้มีโอกาสทำความรู้จัก แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นและทัศนคติต่อกัน เพื่อส่งเสริมการค้าและเปิด โอกาสทางธุรกิจระหว่างนักธุรกิจการไทยและจีน ในการขยายตลาดการค้าสู่ตลาดอาเซียน โดยจะจัดขึ้นระหว่างวันที่  19 พฤศจิกายน 2560   อาคาร 2 – 3 ศูนย์แสดงสินค้า อิมแพค เอ็กซิบิชั่น เมืองทองธานี