วช. บ่มเพาะนักประดิษฐ์สายอาชีวศึกษา สร้างนักประดิษฐ์ 18-20 พ.ย. 60 ที่ รร.มารวย



สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(สอศ.) จัดกิจกรรมบ่มเพาะนักประดิษฐ์สายอาชีวศึกษา ประจำปี 2561 ภาคกลางและภาคตะวันออกระหว่างวันที่ 18 – 20 พฤศจิกายน 2560 ณ โรงแรมมารวย การ์เด้นส์ กรุงเทพมหานคร โดย ศาสตราจารย์ นายแพทย์สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล เลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ เป็นประธานในพิธีเปิดพร้อมบรรยายพิเศษ เรื่อง “นโยบายและทิศทางสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมเพื่อการใช้ประโยชน์ของประเทศ” 

ศาสตราจารย์ นายแพทย์สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล เลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ กล่าวว่า วช. ได้จัดกิจกรรมบ่มเพาะนักประดิษฐ์สายอาชีวศึกษา ประจำปี 2561 ขึ้น เพื่อเสริมสร้างและถ่ายทอดองค์ความรู้ ทักษะและเทคนิคด้านการประดิษฐ์คิดค้นตลอดจนการเขียนข้อเสนอโครงการวิจัยแก่อาจารย์และนักศึกษา สถาบันอาชีวศึกษา เพื่อให้มีทักษะและสามารถเขียนข้อเสนอโครงการวิจัยได้อย่างเป็นระบบ พร้อมทั้งกระตุ้นและสร้างแรงจูงใจให้เยาวชนสายอาชีวศึกษาเข้าใจและเห็นประโยชน์ของการวิจัยและการประดิษฐ์คิดค้นเพื่อสร้างสรรค์ผลงานในเชิงนวัตกรรมที่สามารถพัฒนาต่อยอดไปใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ และสังคมได้ ซึ่ง วช. ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเพื่อเสริมสร้างและพัฒนาศักยภาพขีดความสามารถด้านการวิจัยและพัฒนาอาชีวศึกษา กับ สอศ. โดยเน้นการพัฒนาด้านอาชีวศึกษาให้เข้มแข็งบนพื้นฐานสติปัญญา ความรู้ ฐานเทคโนโลยีและคุณธรรม จริยธรรม พร้อมทั้งกระตุ้นและส่งเสริมนักวิจัยในสายอาชีวศึกษาให้มีการวิจัยพัฒนาอย่างต่อเนื่องตามยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศที่มุ่งหวังขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมด้วยการวิจัยและนวัตกรรม ในปีงบประมาณ 2561 วช. จึงได้จัดกิจกรรมดังกล่าว ใน 4 ภูมิภาค ดังนี้ ภาคกลางและภาคตะวันออก ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 18 -20 พฤศจิกายน 2560 ณ โรงแรมมารวย การ์เด้นส์ กรุงเทพมหานคร ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 22 – 24 พฤศจิกายน 2560 ณ โรงแรมบ้านเชียง จังหวัดอุดรธานี ภาคเหนือ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 14 – 16 ธันวาคม 2560 ณ โรงแรมฮอลิเดย์ อินน์ จังหวัดเชียงใหม่ และภาคใต้ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 21 – 23 ธันวาคม 2560 ณ โรงแรมนิภาการ์เด้น จังหวัดสุราษฏร์ธานี โดยในปีนี้ ได้จัดแบ่งกลุ่มเรื่อง เพื่อนำเสนอสิ่งประดิษฐ์ใน 5 กลุ่มเรื่อง ดังนี้ 1) กลุ่มอาหาร เกษตร และเทคโนโลยีชีวภาพ 2) กลุ่มสาธารณสุข สุขภาพ และเทคโนโลยีทางการแพทย์ 3) กลุ่มเครื่องมืออุปกรณ์อัจริยะ ระบบเครื่องกลที่ใช้อิเล็กทรอนิส์ควบคุม ปัญญาประดิษฐ์ และเทคโนโลยีสมองกลฝังตัว 4) กลุ่มสร้างสรรค์วัฒนธรรม การศึกษาและสังคม ที่มุ่งเน้นการพัฒนาคุณภาพชีวิต 5) กลุ่มสิ่งแวดล้อมและพลังงาน


ศาสตราจารย์ นายแพทย์สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล เลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) บรรยายพิเศษ  “นโยบายและทิศทางสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมเพื่อการใช้ประโยชน์ของประเทศ”  โดยกล่าวว่า การจะทำให้ประเทศก้าวหน้าคือ ทำอย่างไรที่จะทำให้ประเทศมีรายได้เพิ่มขึ้น มีการกระจายรายได้อย่างเหมาะสม การนำรายได้และความมั่งคั่งทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้นและทำให้มีความมั่นคง ทำเป็นธุรกิจที่ทำได้ยั่งยืน
 

ทั้งนี้ ในการจัดกิจกรรมบ่มเพาะนักประดิษฐ์สายอาชีวศึกษาในครั้งนี้ ได้เน้นถึงการสร้างแรงจูงใจ และจิตสำนึกในการเป็นนักประดิษฐ์, เทคนิคการสร้างผลงานตามศาสตร์พระราชา, แนวคิดในการสร้างผลงานนวัตกรรม การออกแบบผลิตภัณฑ์และสิ่งประดิษฐ์ที่ได้มาตรฐาน, ทรัพย์สินทางปัญญา/สิทธิบัตร/และอนุสิทธิบัตร รวมถึง Start up ธุรกิจวิจัยสิ่งประดิษฐ์ โดยคาดหวังว่าผู้เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้จะมีทักษะในการเขียนข้อเสนอโครงการวิจัยอย่างเป็นระบบ และสามารถต่อยอดผลงานไปสู่เชิงพาณิชย์และสังคมได้อย่างเป็นรูปธรรม


 ดร.สาโรจน์ ขอจวนเตี๋ยว ที่ปรึกษาด้านมาตรฐานอาชีวศึกษา ช่างอุตสาหกรรม สอศ. เปิดเผยภายหลังการบรรยายเรื่อง “การส่งเสริมและสนับสนุนนักวิจัยและนักประดิษฐ์สายอาชีวศึกษา”  ว่า  ยุทธศาสตร์การวิจัยของอาชีศึกษาเดินตามแผนการศึกษาแห่งชาติ 20 ปี หรือนำมาแผนดังกล่าวมากำหนดการพัฒนาขับเคลื่อนการวิจัยระดับอาชีวศึกษา โดยให้ผู้เรียนเป็นนักประดิษฐ์ของประเทศ ในทุกศาสตร์ของอาชีพ ทั้งด้านช่าง พาณิชย์และคหกรรม โดยอาชีวศึกษาอยู่ใกล้สถานประกอบการและชุมชน ได้เห็นกระบวนการผลิตและปัญหา จึงนำสิ่งเหล่านี้มาเป็นโจทย์ในการพัฒนานวัตกรรมและสินค้า สู่การพัฒนาใช้จริง  ด้านผู้เรียน ทุกหลักสูตรมีวิชาโครงการ ที่ต้องกำหนดหัวข้อพัฒนา หลายโครงการประสบความสำเร็จ มีการต่อยอด เพื่อเป็นผลงานของนักศึกษาต่อไป