คณะกรรมการปฏิรูประเทศด้านสังคม จัดเวทีรับฟังความคิดเห็นภาคประชารัฐ ในพื้นที่ตะวันออกเฉียงเหนือ



 ในวันที่ 24 พฤศจิกายน 2560 เวลา 09.00 น. นายไมตรี อินทุสุต อดีตปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ซึ่งเป็นคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านสังคม เปิดเผยว่า  คณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านสังคมได้จัดประชุมระดมความคิดเห็น เรื่อง "การรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะต่อประเด็นการปฎิรูปประเทศด้านสังคม" โดยมี นายอโณทัย ฤทธิปัญญาวงศ์ รองประธานคณะกรรมการปฏิรูปฯ เป็นประธานรับฟังความคิดเห็น และร่วมอภิปราย นอกจากนี้ ยังมี นายสุรินทร์ จิรวิศิษฎ์ กรรมการปฎิรูปฯ และนายแพทย์อำพล จินดาวัฒนะ กรรมการและโฆษกคณะกรรมการปฎิรูปฯ เป็นผู้ร่วมอภิปรายอีกด้วย โดย นายไมตรี อินทุสุต อดีตปลัดกระทรวง พม. เป็นผู้ดำเนินการอภิปราย ซึ่งได้รับฟังข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์อย่างยิ่งในประเด็นปฏิรูปประเทศด้านสังคมที่สำคัญ ได้แก่ 1) การออม สวัสดิการ และการลงทุนทางสังคม 2) กลุ่มผู้เสียเปรียบในสังคม 3) การจัดการข้อมูลและองค์ความรู้ด้านสังคม 4) ระบบสร้างเสริมชุมชนเข้มแข็ง 5) การมีส่วนร่วม การเรียนรู้ การรับรู้ และการส่งเสริมกิจกรรมทางสังคม ผู้เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ มาจากตัวแทนเครือข่ายหลายภาคส่วนประชารัฐ ได้แก่ ภาคประชาชน ภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม และเครือข่ายในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 200 คน ณ ห้องทุ่งศรีเมืองแกรนด์บอลรูม ชั้น 3 โรงแรมเซ็นทารา คอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ จ.อุดรธานี
          นายอโณทัย กล่าวว่า การประชุมรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะต่อประเด็นการปฏิรูปประเทศด้านสังคม ในวันนี้เป็นครั้งที่ 2 โดยได้นำเสนอประเด็นการปฏิรูปประเทศด้านสังคมที่สำคัญภายใต้กรอบแนวคิด 3 ประการ ได้แก่ 1.แผนการปฏิรูปที่เป็นเรื่องอื่นๆ ประกอบด้วย การปรับปรุงการออม สวัสดิการสังคม และการลงทุนทางสังคม การช่วยเหลือและเพิ่มขีดความสามารถกลุ่มผู้เสียเปรียบในสังคม รวมถึงการจัดการข้อมูลและองค์ความรู้ด้านสังคม 2.แผนการพัฒนาเป็นพื้นที่ เป็นเรื่องระบบสร้างเสริมชุมชนเข้มแข็ง และ 3.แผนการจัดกระบวนการเพื่อขับเคลื่อนสังคม เป็นเรื่องการมีส่วนร่วม การเรียนรู้ การรับรู้ และการส่งเสริมกิจกรรมทางสังคม รวมถึงแผนการจัดการองค์กร
         นายอโนทัย กล่าวต่ออีกว่า ทุกความความคิดเห็นของประชาชนมีคุณค่าอย่างยิ่งในการจัดทำแผนฯ ครั้งนี้ คณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านสังคมจะนำประเด็นที่ได้จากการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนทุกภาคส่วนมาใช้ประกอบการจัดทำแผนการปฏิรูปประเทศด้านสังคมให้มีความครบถ้วน และสามารถเชื่อมโยงกับการปฏิรูปประเทศด้านอื่นๆ โดยมีกำหนดให้คณะกรรมการปฏิรูปประเทศทั้ง 11 ด้าน จัดทำแผนปฏิรูปประเทศให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 24 ธันวาคม 2560
          ด้าน นายไมตรี ได้กล่าวเชิญชวนให้ประชาชนร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการปฏิรูปประเทศด้านสังคม ผ่านช่องทางต่างๆ ได้ ดังนี้ 1.เว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ www.nesdb.go.th 2.เฟซบุ๊ก “ร่วมปฏิรูปประเทศไทย” 3.อีเมลล์ Socialreform.opinion@gmail.com 4.โทรสาร 02-2829149 และ 5.จดหมาย ส่งมาที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ 962 ถนนกรุงเกษม แขวงวัดโสมนัส เขตป้อมปราบ กรุงเทพ 10100 วงเล็บมุมซอง “คณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านสังคม