มหกรรมท่องเที่ยววิถีชนเผ่า งานศิลป์ถิ่นสนุก ประสบความสำเร็จล้นหลาม



      นายสมชาย วิทย์ดำรงค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ในฐานะตัวแทนกลุ่มจังหวัดสนุก (สกลนคร นครพนม มุกดาหาร) เปิดเผยว่า จังหวัดนครพนม โดยสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครพนม ได้จัดกิจกรรม “ท่องเที่ยววิถีชนเผ่า งานศิลป์ถิ่นสนุก” ภายใต้ โครงการท่องเที่ยวกลุ่มจังหวัดสนุก   ตามรอยอารยธรรมลุ่มน้ำโขง (ธรรมะ ธรรมชาติ วัฒนธรรม) สู่สากล โดยนำวิถีประเพณีวัฒนธรรมอันเป็น  อัตลักษณ์และเอกลักษณ์ในความหลากหลายของกลุ่มชาติพันธุ์ที่มีความโดดเด่นในพื้นที่กลุ่มจังหวัดสนุก อันได้แก่ สกลนคร นครพนม มุกดาหาร มาสร้างสรรค์ พัฒนาเป็นสินค้ากิจกรรมทางการท่องเที่ยวเพื่อนำเสนอให้แก่นักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไป ได้รับรู้และเดินทางไปสัมผัสประสบการณ์ท้องถิ่นโดยการมีส่วนร่วมในชุมชนที่เป็นถิ่นอาศัยของกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆในแต่ละพื้นที่

     ดังนั้น จังหวัดนครพนม โดยสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครพนม จึงจัดกิจกรรม “มหกรรมท่องเที่ยววิถีชนเผ่า งานศิลป์ถิ่นสนุก” ขึ้นเพื่อเป็นการพัฒนาการท่องเที่ยวชุมชน และสร้างเครือข่ายทางการท่องเที่ยวให้เกิดสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ (Creative Tourism) เพิ่มขึ้น เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ร่วมเรียนรู้และซึมซับประสบการณ์ร่วมกับชุมชน เกิดความเข้าใจที่ดีต่อวัฒนธรรมประเพณีวิถีชีวิตของท้องถิ่นนั้นๆ โดยร่วมกันพัฒนาและสร้างความโดดเด่นและเอกลักษณ์ของแต่ละชุมชน นำไปสู่การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (Sustainable Tourism) คือ มีมาตรฐานดี การบริการที่ดี เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว ให้เดินทางมาท่องเที่ยวเชื่อมโยงในกลุ่มจังหวัดสนุกได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งนับเป็นต้นทุนของกลุ่มจังหวัดสนุก ที่นำความ  แปลกใหม่มาพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างสร้างสรรค์และเป็นการปลุกกระแสการท่องเที่ยวในเชิงวัฒนธรรมที่สะท้อนบรรยากาศและกลิ่นอายของวิถีชีวิตผู้คนในชุมชนกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆออกสู่สาธารณชน และยังเป็น ส่วนหนึ่งในการสร้างคุณค่าทางจิตใจ ความรัก ความภาคภูมิใจ ความหวงแหน นำไปสู่การฟื้นฟู การอนุรักษ์และสืบสานการถ่ายทอดภูมิปัญญาจากบรรพบุรุษ และนำมาซึ่งรายได้จากการท่องเที่ยวสู่ครอบครัว ชุมชน สังคมอย่างยืนต่อไป

     การจัดกิจกรรมครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อค้นหาและเพิ่มศักยภาพสินค้าท่องเที่ยวด้านวิถีวัฒนธรรม และชาติพันธุ์ โดยดึงความโดดเด่นในงานศิลป์ด้านต่างๆ อาทิ งานผ้า งานใบตอง งานจักสาน งานเพลง งานดนตรี การแสดง นำสู่การสร้างสรรค์เอกลักษณ์งานศิลป์ของกลุ่มจังหวัดสนุกให้โดดเด่น น่าสนใจและเกิดความยั่งยืนสืบไป ทั้งยังสร้างการรับรู้เอกลักษณ์การท่องเที่ยวของพื้นที่กลุ่มจังหวัดสนุก และกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวเข้าไปในพื้นที่ ผ่านบทเพลงจากครูเพลงและศิลปินนักร้องที่มีชื่อเสียง เพื่อแสดงศักยภาพและ ความพร้อมด้านการท่องเที่ยวของกลุ่มจังหวัดสนุก (สกลนคร นครพนม มุกดาหาร) ในการเป็นศูนย์กลาง การท่องเที่ยวแห่งอนุภาคลุ่มแม่น้ำโขง

      ทั้งนี้กิจกรรม “มหกรรมท่องเที่ยววิถีชนเผ่า งานศิลป์ถิ่นสนุก” จัดขึ้นภายใต้แนวคิด SANUK IS WONDERFUL มหัศจรรย์ถิ่นสนุก โดยใช้สโลแกน “สะออนคัก ฮักเมืองสนุก” อาทิ มหัศจรรย์ของกิน@ถิ่นสนุก (Wonderful Taste) มหัศจรรย์สินค้า@ถิ่นสนุก (Wonderful Products) มหัศจรรย์สนุกรู้วิถีศิลป์   ถิ่นสนุก (Wonderful Land of Art) มหัศจรรย์เที่ยวสุดฟิน@ถิ่นสนุก (Wonderful of Life) มหัศจรรย์ธรรมชาติ มหัศจรรย์แดนธรรมะ มหัศจรรย์วิถีถิ่น เป็นต้น และยังได้รับเกียรติจากนักประพันธ์เพลงชื่อดัง ครูสลา คุณวุฒิ ได้แต่งเพลงประจำกลุ่มจังหวัดสนุกขึ้นเพื่อเชิญชวนประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวในกลุ่มจังหวัดสนุก โดยมีศิลปินในค่ายแกรมมี่โกลด์เป็นผู้ขับร้อง ได้แก่ คุณต่าย อรทัย คุณมนต์แคน แก่นคูณ และนักร้องน้องใหม่  ไต่ดาว โครงการ 2 อีกด้วย

    “มหกรรมท่องเที่ยววิถีชนเผ่า งานศิลป์ถิ่นสนุก” ได้จัดขึ้นระหว่างวันที่ ๒๓ – ๒๖ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๖๐ ที่ผ่านมา ณ ถนนสุนทรวิจิตร บริเวณลานพญาศรีสัตตนาคราช อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม โดยมีการนำเสนอวิถีชีวิตของกลุ่มชาติพันธุ์และงานศิลป์ด้านต่างๆ ได้แก่ หัตถศิลป์ คีตดุริยางคศิลป์ นาฏศิลป์ เมนูอาหารเด่นประจำแต่ละจังหวัด เมนูเอกลักษณ์อาหารแต่ละชาติพันธุ์ที่หายาก ชมการแสดงวิถีวัฒนธรรม และศิลปินนักร้อง นักแต่งเพลงชื่อดังชาวอีสานที่สืบสานงานเพลงไว้อย่างน่าชื่นชม

     ภายในงานได้มีการออกบูทประชาสัมพันธ์และจำหน่ายสินค้าทางการท่องเที่ยว สินค้าท้องถิ่น สินค้า โอทอป ของฝาก ของที่ระลึก การแสดงนิทรรศการนำเสนอข้อมูลและเส้นทางการท่องเที่ยวในกลุ่มจังหวัดสนุก ที่มีการออกแบบเชื่อมโยงเส้นทางท่องเที่ยวธรรมะ ธรรมชาติและวัฒนธรรม ไว้นำเสนอเป็นสินค้าให้ผู้เข้าร่วมงานได้รับรู้และร่วมสนุกกับกิจกรรมแนวใหม่ภายในงาน

    นอกจากนี้ยังมีการจัดการประกวด “งานศิลป์ถิ่นสนุก” จำนวน 3 ผลงาน ได้แก่

    1.ด้านหัตถศิลป์ ได้แก่ “งานผ้าภูษาศิลป์ถิ่นสนุก” และ “งานใบตองบูชาพญานาค”

    2. ด้านคีตศิลป์และดุริยางคศิลป์ ได้แก่ การประกวดการขับร้องเพลงประจำกลุ่มจังหวัดสนุก  ที่ประพันธ์เพลงโดย ครูสลา คุณวุฒิ จำนวน ๓ เพลง 

        (เพลง ๓ เมือง ๓ ม่วน เพลงนครพนมเมืองงาม และเพลงออนซอนนครพนม)

     3. ด้านนาฏศิลป์ ได้แก่ การประกวดการแสดงจินตลีลา ประกอบเพลงประจำกลุ่มจังหวัดสนุก  ทั้ง ๓ เพลง

     นายรัชต สำราญชลารักษ์ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครพนม ในนามของคณะดำเนินงานกิจกรรม งานมหกรรมท่องเที่ยววิถีชนเผ่า งานศิลป์ถิ่นสนุก เปิดเผยว่า ได้มีการขยายผลการจัดงานให้มีประสิทธิผลมากยิ่งขึ้น จึงได้นำแนวการจัดงานที่ผ่านมา มานำเสนอให้ประชาชนทั่วไปที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพฯและปริมณฑลได้เข้าร่วมชม ชิม ช้อปภายในงานชื่อ “งานส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีชนเผ่า งานศิลป์ถิ่นสนุก” จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 18 – 21 ธันวาคมนี้ ณ ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ กลุ่มจังหวัดสนุกจึงขอเชิญชวนและประชาสัมพันธ์ให้ทุกท่านได้มีโอกาสสัมผัสและรับรู้มุมมองใหม่ทางการท่องเที่ยวของกลุ่มจังหวัด เพื่อเป็นข้อมูลในการตัดสินใจเดินทางมาท่องเที่ยวในพื้นที่กลุ่มจังหวัดสนุก (สกลนคร นครพนม มุกดาหาร) และร่วมส่งเสริมการท่องเที่ยวตามนโยบายรัฐบาลที่ประกาศให้ปี ๒๕๖๑  เป็นปีท่องเที่ยวภายใต้แนวคิด “ปีท่องเที่ยววิถีไทย เก๋ไก๋อย่างยั่งยืน” ทั้งยังมีส่วนสนับสนุนสินค้าเอกลักษณ์  ของกลุ่มชาติพันธุ์อีกทางหนึ่งด้วย