เทศกาลปลาทูแม่กลองและของดีเมืองแม่กลองครั้งที่ 20 “ปลาทูนอกเข็ง ถึงจะเก่งแต่ไม่ลืมความเป็นไทย”



สมุทรสงคราม จังหวัดที่ไม่ไกลกรุงเทพฯ ที่ เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ ซึ่งที่นี่ได้ขึ้นชื่อเป็นเมืองสาย น้ำสามเวลา  ที่สำคัญสถานที่ท่องเที่ยวของจังหวัดนี้น่าสนใจ ทั้งตลาดน้ำ ตลาดบก รวมทั้งกิจกรรมท่องเที่ยว ปั่นชมสวน เรียนรู้วิถีชีวิตของชุมชน พายเรือเลียบคลอง ล้วนแล้วแต่เข้าถึงชุมชนอย่างแท้จริง ที่ตำบลท่าคา อ.อำเภอ บ้านสวนสมุทรสงคราม หลังงามนี้มีประวัติอันยาวนาน ร. 5 เคยเสด็จมา จนวันนี้เป็นรุ่นที่ 5 ยังคงอนุรักษ์ เป็นมรดก เป็นที่ศึกษาเรียนรู้  และที่เที่ยวแห่งใหม่นี้มีดีที่ต้องไปสัมผัสด้วยตนเอง  นอกจากนี้เทศกาลดี ๆ ที่ต้องห้ามพลาด เทศกาลปลาทูแม่กลองและของดีเมืองแม่กลองครั้งที่ 20 “ปลาทูนอกเข็ง ถึงจะเก่งแต่ไม่ลืมความเป็นไทย” หาซื้อของฝากจากปลาทูแม่กลอง กลับบ้าน

นางอินทิราวุฒิสมบูรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงาน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)สำนักงานสมุทรสงคราม (สมุทรสงคราม สมุทรสาคร)เปิดเผยว่า จังหวัดสมุทรสงครามร่วมกับหอการค้าจังหวัดสมุทรสงครามเทศบาลเมืองสมุทรสงคราม ททท . สำนักงานสมุทรสงครามเครือข่ายองค์กรงดเหล้า สสส. หน่วยงานภาครัฐ และเอกชนกำหนดจัดงานเทศกาลกินปลาทูและของดีเมืองแม่กลอง ครั้งที่ 20 ตอน “ปลาทูนอกเข็ง ถึงจะเก่งแต่ไม่ลืมความเป็นไทย” ในวันที่ 8 ถึง 17 ธันวาคม 2560 ณ บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดสมุทรสงคราม และสวนเฉลิมพระเกียรติเทศบาลเมืองสมุทรสงคราม

หลายท่านอาจจะรู้จักปลาทูแม่กลองหรือปลาทูโป๊ะแม่กลอง ในรูปแบบปลาทูนึ่งในเข่ง หน้างอ คอหัก เนื้อนุ่ม หอม หวานมัน และมีรสชาติที่อร่อยโดดเด่น อันเป็นเอกลักษณ์สุดยอดของปลาทูไทย  ด้วยพื้นที่ชายฝั่งทะเลจังหวัดสมุทรสงครามเป็นเอารูปตัว ก จึงพัดพานำตะกอนและแพลงตอนต่างๆ เข้ามาชายฝั่งกระทู้แม่กองจึงอุดมสมบูรณ์ไปด้วยอาหารจึงมีรสชาติอร่อยหวานมัน เพื่อให้นักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบได้ลิ้มลองปลาทูแม่กลอง ดังนั้น จังหวัดสมุทรสงครามจึงร่วมกับหอการค้าจังหวัดหน่วยงานราชการและเอกชนร่วมกันจัดงานเทศกาลกินปลาทูและของดีเมืองแม่กลอง

สำหรับ ปีนี้มีการจำหน่ายเมนูอาหารเลิศรสหลากหลายเมนู ที่ปรุงจากปลาทูแม่กลองแท้ๆ มากกว่า 50 เมนู อาทิ น้ำพริกปลาทู ปลาทูต้มมะดัน ขนมจีนปลาทู ส้มตำปลาทู ปลาทูซาเตี๊ยะ ต้มปลาทู ผัดฉ่าปลาทู ทอดมันปลาทู ปลาทูฟู ปลาทูทอดพริกไทยดำ ห่อหมกปลาทู ก๋วยเตี๋ยวปลาทู จากผู้ประกอบการร้านอาหารในจังหวัดสมุทรสงคราม มาปรุงกันสดๆในงาน

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมการแสดงคอนเสิร์ตของศิลปินชาวสมุทรสงคราม ที่โด่งดังจากรายการ  The mask singer  “เอ๊ะ จิรากร” การแสดงโขน การบรรเลงดนตรีไทย การประชันแตรวงพื้นบ้าน การประกวดร้องเพลงลูกทุ่ง ประกวดดนตรีแม่กลองมิวสิคอวอร์ด การแสดงจากเยาวชนในจังหวัดสมุทรสงคราม รวมทั้งแกลลอรี่ภาพวาด ภาพถ่าย เป็นต้น