ความผลสำเร็จผลงานวิจัยและผลงานประดิษฐ์คิดค้นร่วมประกวดบนเวทีนานาชาติ



ศาสตราจารย์ นายแพทย์สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล เลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ แถลงข่าว การนำผลงานวิจัยและผลงานประดิษฐ์คิดค้นของคนไทยเข้าร่วมประกวดและจัดนิทรรศการในเวทีนานาชาติ 2 เวที ได้แก่

1) งาน “Seoul International Invention Fair 2017” (SIIF 2017) ระหว่างวันที่ 30 พฤศจิกายน - 3 ธันวาคม 2560 ณ กรุงโซล สาธารณรัฐเกาหลี และ 2) งาน “2017 Kaohsiung International Invention and Design EXPO” (KIDE 2017) ระหว่างวันที่ 8 - 10 ธันวาคม 2560 ณ เมืองเกาสง ไต้หวัน โดยเวทีการประกวด SIIL 2017 ที่สาธารณรัฐเกาหลี วช. ได้นำผลงานวิจัยและผลงานประดิษฐ์คิดค้นเข้าร่วมประกวดจำนวน 101 ผลงาน จาก 20 หน่วยงาน ทั้งสถาบันการศึกษา ภาครัฐ ภาคเอกชน และรัฐวิสาหกิจ มีผลงานที่เข้าร่วมประกวดกว่า 600 ผลงาน จาก 33 ประเทศทั่วโลก ซึ่งผลงานของนักวิจัยและนักประดิษฐ์ไทย ได้รับรางวัล Grand Prize หรือรางวัลชนะเลิศจำนวน 2 รางวัล ได้แก่ ผลงาน “เฟรชทูจอย” (Fresh 2 Joy) ของศาสตราจารย์ ดร.นงนุช เหมืองสิน และคณะ จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และผลงาน “ไม้เท้าพยุงเดินปรับระดับอัตโนมัติ” ของเด็กหญิงสุพิชญาณ์ เหมรัญช์โรจน์ และคณะ จากโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นอกจากนี้ยังมีผลงานของไทยได้รางวัลเหรียญทองจำนวน 56 ผลงาน รางวัลเหรียญเงิน 18 ผลงาน รางวัลเหรียญทองแดง 23 ผลงาน และรางวัลพิเศษ (Special Prize) 22 รางวัล ขณะที่เวทีการประกวด KIDE 2017 ที่เมืองเกาสง ไต้หวัน มีผลงานที่ได้รางวัลเหรียญทอง 5 รางวัล รางวัลเหรียญเงิน 5 รางวัล รางวัลเหรียญทองแดง 2 รางวัล และรางวัลพิเศษ (Special Prize) จากองค์กร/หน่วยงานต่าง ๆ จำนวน 8 รางวัล


       ศาสตราจารย์ นายแพทย์สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล เลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ กล่าวต่อไปว่า วช. มีนโยบายสนับสนุนทุนวิจัยให้แก่นักวิจัยและนักประดิษฐ์ได้พัฒนาองค์ความรู้ของตนเองจนเป็นงานวิจัยที่ดีที่สุด โดยได้มีการจัดทำบัญชีสิ่งประดิษฐ์ขึ้น เพื่อให้การสนับสนุนผลงานที่มีต้นแบบพร้อมเข้าสู่กระบวนการพัฒนาให้ได้มาตรฐาน และก้าวไปสู่การขึ้นบัญชีนวัตกรรม ทั้งนี้เพื่อให้ผู้ที่สนใจสามารถนำไปต่อยอด และมีช่องทางการค้นหาข้อมูลซึ่งจะนำไปสู่การจัดซื้อผลงานวิจัยไปสร้างสรรค์ให้เกิดเป็นรูปธรรมต่อไป