นครพนม ไทย-ลาว Countdown สองแผ่นดิน ๒๕๖๑ ณ ลานพญาศรีสัตตนาคราช – ถนนสุนทรวิจิตร เทศบาลเมืองนครพนม



นายสมชาย  วิทย์ดำรง  ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า จังหวัดนครพนม โดยสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครพนม ร่วมกับ เทศบาลเมืองนครพนม การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กำหนดจัดกิจกรรม “นครพนม ไทย-ลาว Countdown สองแผ่นดิน ๒๕๖๑” ภายใต้ โครงการส่งเสริมกิจกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดนครพนมเพื่อเชื่อมโยง GMS โดยเป็นการจัดงานแบบบูรณาการหน่วยงานทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชนเพื่อเป็นการเปิดตัวแคมเปญ “นครพนม...พร้อม” ซึ่งแสดงถึงจังหวัดนครพนมมีความพร้อมในทุกด้านเพื่อร่วมส่งเสริมความก้าวหน้าเจริญเติบโตทั้งด้านเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว การค้า การลงทุน และการเกษตร มุ่งก่อให้เกิดรายได้กระจายสู่ชุมชนอย่างทั่วถึง และสร้างความสุขให้กับประชาชนในท้องถิ่นและผู้มาเยี่ยมเยือนจังหวัดนครพนม ระหว่างวันที่ ๒๙ ธันวาคม ๒๕๖๐  - วันที่ ๑ มกราคม ๒๕๖๑

ทั้งนี้การจัดงานครั้งนี้นอกจากหน่วยงานหลักแล้วยังได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากหน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชน อันได้แก่ สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดนครพนม สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดนครพนม สำนักงานพาณิชย์จังหวัดนครพนม วัฒนธรรมจังหวัดนครพนม ภาคเอกชนโดย หอการค้าจังหวัดนครพนม สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดนครพนม และสภาอุตสาหกรรมจังหวัดนครพนม ในการร่วมจัดนิทรรศการแสดงวิสัยทัศน์ แนวทางการดำเนินงานในปี ๒๕๖๑ และนโยบายต่างๆ ที่แสดงให้เห็นถึงความพร้อมในทุกมิติของจังหวัดนครพนมในการร่วมบูรณาการส่งเสริมให้จังหวัดนครพนมมีความเจริญเติบโต ก้าวหน้าอย่างยั่งยืน และได้เชิญหน่วยงานท่องเที่ยวของแขวงคำม่วน และแขวงสะหวันนะเขต เข้าร่วมงานเพื่อประชาสัมพันธ์ “ปีท่องเที่ยวลาว 2018” ด้วยเช่นกัน

จังหวัดนครพนม หรืออาณาจักรศรีโคตรบูรณ์ เป็นอาณาจักรเก่าแก่ มีพื้นที่ครอบคลุมสองฝั่งแม่น้ำโขงและพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือซึ่งปรากฏและค้นพบหลักฐานทางโบราณคดีจำนวนมาก โดยเฉพาะในพื้นที่อำเภอธาตุพนม แขวงคำม่วน และแขวงสะหวันนะเขต ประเทศลาว อีกทั้งจังหวัดนครพนมเป็นจังหวัดที่มีทัศนียภาพ ธรรมชาติที่สวยงาม มีสถานที่ท่องเที่ยวทางศาสนาที่สำคัญ อันได้แก่ องค์พระธาตุพนม และพระธาตุบริวารอีกจำนวนมาก ซึ่งปัจจุบันทางจังหวัดนครพนม โดย สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครพนม วัฒนธรรมจังหวัดนครพนม สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดนครพนม ได้มีการพัฒนาและส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวิถีวัฒนธรรมด้านชาติพันธุ์ของ ๘ ชนเผ่า ๒ เชื้อชาติ มาอย่างต่อเนื่อง และด้วยนโยบายการดำเนินงานของ  นายสมชาย  วิทย์ดำรงค์  ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ที่เน้นย้ำการบูรณาการทุกภาคส่วนและมีนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดมาโดยตลอด จึงทำให้ในปี ๒๕๖๑ จังหวัดนครพนม ตั้งเป้าประกาศความพร้อมในทุกมิติ ด้วยแคมเปญ “นครพนม..พร้อม” โดยเฉพาะด้านการท่องเที่ยวที่มีการพัฒนาสินค้าขึ้นใหม่ โดยสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬา ได้มีการเปิดเส้นทางท่องเที่ยวเชื่อมโยงประเทศลาวภายใต้ชื่อ “เส้นทางโคตะปุระ มหานครศักดิ์สิทธิ์” และสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัด ได้เปิด “เส้นทางท่องเที่ยววิถีเกษตร” ขึ้นเพื่อเชื่อมโยงการท่องเที่ยวแหล่งท่องเที่ยวเดิมให้มีความหลากหลายและน่าสนใจมากยิ่งขึ้น

กำหนดการจัดงาน

วันที่ ๒๙ ธ.ค.๖๐ (๑๖.๐๐ – ๒๑.๐๐ น.)

- เลือกซื้อสินค้าท้องถิ่น สินค้า OTOP ของที่ระลึกชุมชน อาหารท้องถิ่น อาหารทะเลสดจากกลุ่มจังหวัดเพชรสมุทรคีรี

 - ชมนิทรรศการ “นครพนม..พร้อม” โซนบูรณาการหน่วยงานภาครัฐและเอกชน

วันที่ ๓๐ ธ.ค.๖๐ (๑๖.๐๐ – ๒๒.๐๐ น.)

- แถลงข่าว “เปิดเส้นทางท่องเที่ยววิถีเกษตร” และ “เปิดเส้นทางการท่องเที่ยวเชื่อมโยง

ประเทศเพื่อนบ้าน “เส้นทางโคตะปุระ มหานครศักดิ์สิทธิ์”

- พิธีเปิดงาน “นครพนม ไทย-ลาว Countdown สองแผ่นดิน 2018” และ Kick off Campaign “นครพนม...พร้อม”

- พบกับศิลปินดาราและนักร้อง แพนเค้ก เขมนิจ จามิกรณ์ สุนารี ราชสีมา ต่าย อรทัย

วันที่ ๓๑ ธ.ค.๖๐ (๑๖.๐๐ – ๐๐.๓๐ น.)

- พบกับศิลปินนักร้องและครูเพลง ครูสลา คุณวุฒิ  จินตหรา พูนลาภ ลูกหว้า พิจิกา

อเล็กซานดร้า ธิดาวัลย์ บุญช่วย

- Countdown นับถอยหลังเข้าสู่ปีศักราชใหม่ ชมความงดงามยิ่งใหญ่ของพลุเฉลิมฉลองวันขึ้นปีใหม่ ๗ ชุดอลังการ ตระการตา

วันที่ ๑ ม.ค.๖๑ (๐๖.๐๐ – ๐๙.๐๐ น.)

- ร่วมประเพณี “อิ่มบุญตักบาตรรับอรุณวันใหม่ ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่”

จังหวัดนครพนม จึงขอเชิญชวนประชาชน นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและประเทศเพื่อนบ้าน หน่วยงาน ชุมชน เยาวชน กลุ่มต่างๆ เข้าร่วมส่งท้ายปีเก่าต้อนรับศักราชใหม่ ร่วมอำนวยอวยพรสวัสดีปีใหม่ และส่งความสุข  ถึงกันและกันให้มีความสุข สดชื่น สุขภาพแข็งแรง กิจการรุ่งเรือง ร่ำรวย ตลอดปีและตลอดไป ณ ลานพญาศรีสัตตนาคราช – ถนนสุนทรวิจิตร เทศบาลเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม ระหว่างวันที่ ๒๙ ธันวาคม ๒๕๖๐  - วันที่ ๑ มกราคม ๒๕๖๑ นี้

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครพนม โทร.042 516 337