เชิดชูเกียรติทหารกล้า 3 กุมภาพันธ์ วันทหารผ่านศึก



     พลเอก  สัมพันธ์  ธัญญพืช ผู้อำนวยการองค์การ เป็นประธานในการแถลงข่าวการจัดงานวันทหารผ่านศึก ประจำปี ๒๕๖๑ ณ ห้องจัดเลี้ยง อาคาร ๒ ชั้น ๒ องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก  ถนนราชวิถี  เขตราชเทวี  กรุงเทพมหานคร   

                  ในปีนี้ วันทหารผ่านศึก ตรงกับวันเสาร์ที่ ๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๑ ซึ่งนอกจากจะเป็นวันทหารผ่านศึกแล้ว ยังเป็นวันครบรอบ ๗๐ ปี การก่อตั้งองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก ดังนั้น องค์การฯ จึงได้กำหนดจัดพิธีและกิจกรรมต่าง ๆ อย่างยิ่งใหญ่ ระหว่างวันที่ ๒๖ มกราคม - ๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๑ ภายใต้ชื่องาน “เชิดชูเกียรติทหารกล้า ๓ กุมภาพันธ์ วันทหารผ่านศึก"เพื่อรำลึกถึงวีรกรรมความกล้าหาญของทหารผ่านศึก ที่ได้เสียสละเลือดเนื้อและชีวิตเพื่อปกปักรักษาเอกราชและอธิปไตยของชาติ  รวมทั้งเป็นการเชิดชูเกียรติทหารผ่านศึกให้เป็นที่ประจักษ์แก่ประชาชนชาวไทย โดยมีพิธีและกิจกรรมที่สำคัญ ดังนี้

- วันศุกร์ที่ ๒๖ มกราคม ๒๕๖๑ เวลา ๑๓.๓๐ น. ประกอบพิธีทางศาสนาอิสลาม เพื่อขอพรให้แก่ทหารผ่านศึกผู้ล่วงลับที่นับถือศาสนาอิสลาม ณ  มูลนิธิเพื่อศูนย์กลางอิสลามแห่งประเทศไทย  เขตสวนหลวง  กรุงเทพมหานคร  โดยมี  พลเอก  นิพนธ์  ทองกลีบ  เป็นประธานในการประกอบพิธี ทางศาสนาอิสลาม และ พลเอก  สัมพันธ์  ธัญญพืช  ผู้อำนวยการองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก   เป็นประธานในพิธี

                 - วันอาทิตย์ที่ ๒๘ มกราคม ๒๕๖๑ เวลา ๐๙.๐๐ น. ประกอบพิธีทางศาสนาคริสต์  เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่ทหารผ่านศึกผู้ล่วงลับที่นับถือศาสนาคริสต์ ณ วัดแม่พระฟาติมา เขตดินแดง  กรุงเทพมหานคร  โดยมี  พลตรี  ปราโมทย์  รัตโนภาส  เป็นประธานในการประกอบพิธีทางศาสนาคริสต์ และพลเอก  สัมพันธ์  ธัญญพืช  ผู้อำนวยการองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก เป็นประธานในพิธี

                 - วันพฤหัสบดีที่ ๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๑ เวลา ๐๗.๐๙ น. จัดพิธีบวงสรวงศาลหลักเมือง เพื่อความเป็นสิริมงคลในการจัดงานวันทหารผ่านศึก  ณ ศาลหลักเมือง กรุงเทพมหานคร  และในเวลา ๐๙.๓๐ น. จัดพิธีถวายเครื่องสังเวยศาลพระภูมิ ณ บริเวณศาลพระภูมิ หน้าที่ทำการองค์การฯ จากนั้น ในเวลา ๑๐.๓๐ น. ประกอบพิธีทางศาสนาพุทธ เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่ทหารผ่านศึกผู้ล่วงลับที่นับถือศาสนาพุทธ  ณ ห้องจัดเลี้ยง อาคาร ๒ ชั้น ๒ องค์การฯ  โดยมี พลเอก  สัมพันธ์  ธัญญพืช  ผู้อำนวยการองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก เป็นประธานในพิธี

                 วันเสาร์ที่ ๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๑ ซึ่งเป็นวันทหารผ่านศึก

                 - ในช่วงเช้า เวลา ๐๗.๓๐ น.  จัดพิธีจุดตะเกียงตามประทีปดวงวิญญาณและสักการะอัฐิ ณ ห้องจารึกชื่อผู้เสียสละชีพเพื่อชาติ  ภายในอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ  โดยมี  พลเอก  สัมพันธ์  ธัญญพืช     ผู้อำนวยการองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก เป็นประธานในพิธี
                - เวลา ๐๘.๐๐ น. เป็นการประกอบพิธีวางพวงมาลาของผู้แทนส่วนราชการ  หน่วยงาน   ผู้ช่วยทูตฝ่ายทหารต่างประเทศประจำประเทศไทย สมาคม  ชมรม  มูลนิธิ  ตลอดจนทหารผ่านศึก นอกประจำการกรณีสงครามต่าง ๆ ร่วมวางพวงมาลา ณ อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ  จากนั้น ในเวลา ๐๙.๓๐ น. สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร โปรดเกล้าฯ ให้ องคมนตรี  เป็นผู้แทนพระองค์ วางพวงมาลา

      สำหรับกิจกรรมในช่วงบ่าย จะจัดที่กรมทหารราบที่ ๑๑ รักษาพระองค์ เริ่มตั้งแต่เวลา ๑๑.๐๐ น.  จะมีพิธีเชิดชูเกียรติและจัดเลี้ยงอาหารกลางวันแก่ทหารผ่านศึกและครอบครัว  จากนั้น  ในเวลา ๑๕.๐๐ น.  จัดพิธีสวนสนามเชิดชูเกียรติทหารผ่านศึก บริเวณลานอเนกประสงค์ กรมทหารราบที่ ๑๑ รักษาพระองค์  โดยมี พลเอก  ประวิตร  วงษ์สุวรรณ  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม  ในฐานะนายกสภาทหารผ่านศึกเป็นประธานในพิธี  โดยมีขบวนสวนสนามจากกำลังพล ๓ เหล่าทัพ ประกอบด้วย  กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ รวมทั้งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ อาสารักษาดินแดน นอกจากนี้ ยังมีขบวนสวนสนามของ ทหารผ่านศึก ๖ กรณีสงคราม  โดยองค์การฯ  ได้รับความร่วมมือจากสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก  ถ่ายทอดสดพิธีสวนสนามให้ประชาชนได้รับชมตั้งแต่เวลา ๑๕.๐๕ – ๑๖.๐๕ น. นอกจากนี้  ยังมีการ  มอบรางวัลให้แก่ทหารผ่านศึกดีเด่น ประจำปี ๒๕๖๑ เพื่อเป็นการเชิดชูเกียรติ  และสร้างขวัญกำลังใจแก่  ทหารผ่านศึกที่ขยันหมั่นเพียรในการประกอบอาชีพ  จนเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ทหารผ่านศึกทั่วไปอีกด้วย

               

               นอกจากนี้ ที่กรมทหารราบที่ ๑๑ รักษาพระองค์ ยังมีการออกร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของ ทหารผ่านศึก จากร้าน ๑ นิคม ๑ ผลิตภัณฑ์ และการจัดแสดงนิทรรศการการประกอบอาชีพด้านการเกษตร ของสมาชิกนิคมเกษตรกรรมทหารผ่านศึกตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง รวมทั้งการแนะนำด้านอาชีพ และรับสมัครทหารผ่านศึกเข้ารับการฝึกอาชีพ ฯลฯ ซึ่งสามารถเข้ารับชมได้ตั้งแต่เวลา ๑๑.๐๐ น.

               ในวาระครบรอบ ๗๐ ปี องค์การฯ ได้มีแผนจัดทำโครงการต่าง ๆ กว่า ๓๐ โครงการ เพื่อเป็นการยกระดับการสงเคราะห์ให้แก่ทหารผ่านศึกและครอบครัว อาทิ การปรับเพิ่มวงเงินสงเคราะห์ให้แก่ทหารผ่านศึก การปรับปรุงการให้บริการ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ทหารผ่านศึก รวมไปถึงการส่งเสริมพัฒนางานด้านอาชีพ เพื่อเสริมสร้างรากฐานการดำเนินชีวิตให้ทหารผ่านศึกและครอบครัวมีอาชีพ มีรายได้เลี้ยงตนเองและครอบครัว ในด้านการรักษาพยาบาลจะมีโครงการพัฒนาโรงพยาบาลทหารผ่านศึก  ทั้งในด้านการให้บริการและอุปกรณ์ทางการแพทย์ รวมทั้งอาคารสถานที่ สำหรับในส่วนของพนักงานและลูกจ้างองค์การฯ จะมีโครงการพัฒนาด้านกำลังพล ทั้งในเรื่องการพัฒนาความรู้ความสามารถ การพัฒนาจิตใจ ตลอดจนการปรับปรุงสวัสดิการต่าง ๆ เพื่อเป็นการสร้างขวัญกำลังใจแก่ผู้ปฏิบัติหน้าที่