นักษัตรปีจอสืบสานสัมผัสบรรยากาศมงคลยิ่งประเพณีชาวจีนถิ่นเยาวราช



กรุงเทพมหานครและสำนักงานเขตสัมพันธวงศ์ ร่วมกับคณะกรรมการการจัดงานตรุษจีนเยาวราช ประชาคมเขตสัมพันธวงศ์ สภาวัฒนธรรมเขตสัมพันธวงศ์ ร่วมกันจัดงานตรุษจีนเยาวราช ในช่วงเทศกาลตรุษจีน ระหว่างวันที่ 16 - 17 กุมภาพันธ์ ณ บริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา ถนนเยาวราช และบริเวณใกล้เคียง  โดยมีนิทรรศการเกี่ยวกับวัฒนธรรมการแสดงเกี่ยวกับศิลปะวัฒนธรรมไทยจีน ซึ่งแสดงออกถึงความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีน ทั้งยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของกรุงเทพมหานครให้แพร่หลายยิ่งขึ้น

 

นางศิลปะสวย ระวีแสงสูรย์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าว ถึงการมีส่วนร่วมระหว่างภาครัฐเอกชน ว่า  เทศกาลตรุษจีนถือเป็นงานปีใหม่ของชาวจีนทั่วโลกและชาวไทยเชื้อสายจีนในประเทศไทย ซึ่งได้มีการจัดงานตรุษจีนเป็นประจำทุกปี  ถึงเป็นประเพณีที่สำคัญของชุมชนย่านเยาวราช ซึ่งเป็นแหล่ง ที่สำคัญของชาวไทยเชื้อสายจีนอาศัยอยู่จำนวนมาก

กรุงเทพฯเล็งเห็นความสำคัญของประเพณีดังกล่าว จึงได้ร่วมกับกลุ่มประชาคม เขตสัมพันธวงศ์  นักธุรกิจภาคเอกชนและประชาชนในท้องถิ่น จัดงานตรุษจีน เยาวราชปี 2561 โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณเพื่อร่วมงานเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนและยังเป็นการกระชับสัมพันธไมตรีระหว่างสาธารณรัฐประชาชนจีนกับประเทศไทยให้แน่นแฟ้น นอกจากนี้ยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว ดึงนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลกให้เข้ามาเที่ยวในประเทศไทยอันส่งผลดีต่อเศรษฐกิจในภาพรวมให้ดียิ่งขึ้น

ดร.แสงชัย  โสตถีวรกุล ประธานจัดงานตรุษจีนเยาวราชปี 2561 กล่าวว่า เพื่อเป็นการอนุรักษ์ส่งเสริมวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่นให้ดำรงอยู่และสืบทอดสู่อนุชนรุ่นหลังทั้งยังเป็นการสนับสนุนการจัดงานประเพณีของท้องถิ่นให้เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ และยังเป็นการเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ ของจีน ทั้งยังเป็นมาตรการในการกระตุ้นเศรษฐกิจให้ดีขึ้นโดยในปีนี้ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีเสด็จพระราชดำเนินเป็นองค์ประธานเปิดงานในวันศุกร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 17.30 น. และวันเสาร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 19.00 น. ณ บริเวณเวทีใหญ่ โดยผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ให้เกียรติมาเป็นประธานกล่าวอวยพรพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีนเนื่องในวันตรุษจีน

ทั้งนี้ในส่วนกิจกรรมการแสดงมีให้ชมมากมาย อาทิ การแสดงเชิดสิงโตบนเสาดอกเหมย การแสดงมายากลเปลี่ยนหน้ากากจีน การแสดงดนตรี ด้วยเครื่องดนตรีจีน กู่เจิง เอ้อหู ขลุ่ย ขิม การแสดงกายกรรมต่อตัวไร้กระดูก การแสดงรำพัด นอกจากนี้ยังมีการแสดงศิลปะวัฒนธรรมพื้นเมืองของสาธารณรัฐประชาชนจีนบนเวทีหลักให้ชมตลอดงานทั้ง 2 วันตั้งแต่เที่ยงวันถึงเที่ยงคืน

นายวิศิษฎ์  ลิ้มประนะ  ประธานฝ่ายรับเสด็จพระราชดำเนินกล่าวว่าการเตรียมความพร้อมในการรับเสด็จในการจัดงานตรุษจีนเยาวราชครั้งนี้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินมาทรงเป็นองค์ประธานในพิธีเปิดงานตรุษจีนเยาวราชปี 2561 ณ บริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษาในวันศุกร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 17.30 น.

พลตำรวจตรีดุสิต สมศักดิ์ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 6 กล่าวว่า ในด้านการจราจรจะมีการปิดการจราจรตั้งแต่บริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษาถึงแยกราชวงศ์ โดยจะทำการปิดจากการจราจรในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 23.30 - 05.30 น. ในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2561 จะเริ่มเปิดถนนทางเข้าให้เข้าได้แค่ช่องจราจรเดียวและในเวลา 24.00 น.ของวันดังกล่าวถึงวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 06.00 น.จะปิดการจราจรเต็มพื้นที่ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจอำนวยความสะดวกด้านการจราจรการจัดเส้นทางการจราจร เลี่ยงให้แก่ประชาชนที่มีความจำเป็นที่จะต้องผ่านบริเวณดังกล่าว

โดยได้จัดเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งจากกองบัญชาการตำรวจนครบาลสถานีตำรวจนครบาลท้องที่เจ้าหน้าที่เทศกิจ เจ้าหน้าที่ทหาร พัน.ร.นรด.และอปพร. เตรียมพร้อมในการดูแลประชาชนในด้านความปลอดภัย โดยจะมีกำลังทั้งในและนอกเครื่องแบบประจำในจุดต่างๆ

นายพินิจ กาญจนชูศักดิ์ ประธานประชาคมเขตสัมพันธวงศ์ กล่าวว่า ปีนี้ได้ร่วมกันจัดงานใหญ่ครั้งมีการแสดงพิเศษจากศิลปินนักร้องที่มีชื่อเสียง บนเวทีหลักให้ชมตลอดทั้ง 2 วัน ในวันที่ 16 จะมีคอนเสิร์ตจากฟิล์ม บงกช และศิลปินวงกะลาส่วนในคืนวันที่ 17 กุมภาพันธ์ จะมีคอนเสิร์ตจากพลพล โตโน่ และวง อินสติงท์ มาร่วมสร้างความสนุกสนาน

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานเขตสัมพันธวงศ์ ร่วมกับคณะกรรมการการจัดงานตรุษจีนเยาวราชปี 2561 ขอเชิญชวนพี่น้องชาวไทยและชาวไทยเชื้อสายจีน ร่วมเที่ยวงานเทศกาลตรุษจีนเยาวราช พร้อมร่วมสนุกกับกิจกรรมลุ้นรับโชคพร้อมไหว้พระขอพรเสริมสร้างมงคลแก่ชีวิตแก้ปีชง ตามความศรัทธาของชาวไทยเชื้อสายจีนในวันที่ 16 และ 17 กุมภาพันธ์ 2561