ระบบการผลิตแผ่นรองฝ่าเท้าเฉพาะบุคคลด้วยระบบคอมพิวเตอร์



ปัญหาเท้าและรองเท้าเป็นปัญหาหนึ่งที่มักพบได้ในทุกเพศและทุกวัย เนื่องจากอาการเจ็บที่บริเวณฝ่าเท้าอาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ อาทิเช่น ลักษณะกิจกรรมที่ทำ โครงสร้างของกระดูกและกล้ามเนื้อ หรือลักษณะการกระจายน้ำหนักของฝ่าเท้า    ทำให้ผลิตภัณฑ์และอุปกรณ์เพื่อสุขภาพที่เกี่ยวข้องกับเท้าเริ่มเป็นสิ่งจำเป็นและมีปริมาณการใช้งานมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง    เพื่อฟื้นฟูสมรรถภาพและความสามารถของผู้สวมใส่และเป็นการช่วยให้ผู้สวมใส่สบายขึ้น โดยแผ่นรองฝ่าเท้าเฉพาะบุคคล (Custom Made Insole) มีวัตถุประสงค์เพื่อกระจายแรงกดบริเวณฝ่าเท้า ป้องกันการเสียดสีที่อาจจะทำให้เกิดแผล ปรับแนวของกระดูกส้นเท้าหรือลดอาการปวดเท้า
การผลิตแผ่นรองฝ่าเท้าเฉพาะบุคคล (custom made insole) เป็นการผลิตที่มีลักษณะเฉพาะตามสรีระที่แตกต่างกันและต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง คณะผู้วิจัยจึงได้นำระบบการผลิตแผ่นรองฝ่าเท้าเฉพาะบุคคล โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ในกระบวนการออกแบบและผลิตรวมทั้งเพื่อสร้างระบบเครือข่ายในการบริหารจัดการข้อมูลพื้นฐานที่จำเป็นต่อการตรวจประเมินรูปร่างสามมิติของฝ่าเท้าและข้อมูลการออกแบบแผ่นรองฝ่าเท้า ให้เป็นฐานข้อมูลในการดำเนินการผลิต เพื่อสามารถตอบสนองความต้องการและกระจายการให้บริการผลิตแผ่นรองฝ่าเท้าเฉพาะบุคคลอย่างมีมาตรฐานและคุณภาพที่ดีได้อย่างทั่วถึง

จุดเด่น/ประโยชน์ 1. พัฒนาระบบเครือข่ายสำหรับเทคโนโลยีการผลิตแผ่นรองฝ่าเท้าเฉพาะบุคคลด้วยระบบคอมพิวเตอร์ 2.  ทำให้ผู้รับบริการได้แผ่นรองฝ่าเท้าเฉพาะบุคคลที่มีมาตรฐานและคุณภาพที่ดีจากผู้เชี่ยวชาญหรือนักกายอุปกรณ์และราคาเหมาะสม