กว่าทศวรรษกับชัยชนะสู้มะเร็งสู่ Center of Excellence in Cancer Care



มะเร็ง โรคร้ายที่คร่าชีวิตผู้คนทั่วโลกด้วยปัจจัยต่างๆ มากมาย ทั้งมลพิษทางอากาศ อาหาร การรับประทาน ความรีบเร่ง ความเครียดสะสม หากใช้ชีวิตแบบไม่ใส่ใจ บกพร่องการดูแลตัวเอง โรคมะเร็งก็อาจจะถามหาได้ แต่หากรู้เร็วและรักษาได้ทันท่วงที สามารถกลับมามีชีวิตใหม่ กลับมาใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้เหมือนกับคนปกติทั่วไป หากถ้าเรามุ่งมั่นที่จะไม่แพ้ มะเร็งก็ไม่สามารถที่จะชนะเราได้ การต่อสู้กับมะเร็งจึงต้องอาศัยกำลังใจเป็นสำคัญจากคนรอบข้าง ครอบครัว พี่น้อง ผองเพื่อน และรวมถึงตัวเราเองด้วย ที่สำคัญยังรวมถึงบุคลากรทางการแพทย์ที่มีประสบการณ์

ทีมแพทย์สหสาขาร่วมกับเทคโนโลยีที่ทันสมัยทำโครงการภายใต้แนวคิด “Total Cancer Care” ที่คำนึงถึงชัยชนะของผู้ป่วย ให้กลับมาเป็นปกติอีกครั้ง โดยมี Fountain of Victory น้ำพุแห่งชัยชนะ เป็นสัญลักษณ์ในการต่อสู้เพื่อชัยชนะโรงมะเร็ง ที่เกิดขึ้นได้ด้วยความร่วมมือจากทุกๆกำลังใจ Together everyone achieves more.

ศ.พิเศษ นพ.ธีรวุฒิ คูหะเปรมะ ผู้อำนวยการ รพ.วัฒโนสถ กล่าวถึง ปัจจุบันประชากรป่วยเป็นโรคมะเร็งเพิ่มขึ้นและเป็นสาเหตุการเสียชีวิตเป็นอันดับต้นๆ ของคนทั่วโลก จากข้อมูลของสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ กระทรวงสาธารณสุข รายงานว่าปีนี้ พ.ศ. 2554 ประเทศไทยมีผู้เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งประมาณ 61,082 คน ขณะที่ปัจจุบันสถานการณ์โรคมะเร็งในประเทศไทย พบจำนวนผู้ป่วยมีอัตราเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง  และโรคมะเร็งยังเป็นสาเหตุการเสียชีวิตเป็นอันดับ 1 ของคนไทย โดยในแต่ละปีพบผู้ป่วยมะเร็งรายใหม่มากกว่า  112,000 ราย และโดยมากผู้ป่วยจะมาพบแพทย์เมื่อมีอาการของโรคมะเร็งในระยะท้ายๆ แล้ว เนื่องจากในระยะเริ่มต้นโรคมะเร็งมักไม่ปรากฎอาการให้เห็น ทั้งนี้การเกิดโรคมะเร็งไม่ได้เกิดจากความผิดปกติของเพียงยีนแต่อย่างเดียว แต่เกิดจากความผิดปกติของยีนจำนวนมากที่สะสมมาเป็นระยะเวลานานจนเกิดการพัฒนาเป็นเซลล์มะเร็งในที่สุด แต่ด้วยวิวัฒนาการด้านการรักษาโรคมะเร็ง ผสานกับความก้าวหน้าในส่วนของเครื่องมือคัดกรองโรคมะเร็งต่างๆ ทำให้ปัจจุบันสามารถตรวจพบการก่อตัวที่ผิดปกติของเซลล์ได้เร็วขึ้น ก่อนที่เซลล์จะผิดร่างกลายเป็นเซลล์มะเร็งในระยะเริ่มต้น ส่งผลให้โอกาสในการรักษาได้ทันท่วงทีมีมากขึ้นตามไปด้วย

โรงพยาบาลวัฒโนสถ โรงพยาบาลเฉพาะทางด้านโรคมะเร็ง ที่โรงพยาบาลกรุงเทพ พร้อมให้บริการด้วยการรักษาแบบองค์รวม และมีการดูแลผู้ป่วยโรคมะเร็งแบบครบทุกมิติ (Total Cancer Care) ตั้งแต่การป้องกัน วินิจฉัย รักษาและฟื้นฟู ด้วยทีมแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ที่เชี่ยวชาญแบบสหสาขาวิชาชีพ ที่ผ่านประสบการณ์ดูแลผู้ป่วยมากกว่าหลายสิบปี จึงมีขั้นตอนและเลือกวิธีการรักษาที่เหมาะสมกับผู้ป่วย ด้วยการรักษาแบบบูรณาการ จากทีมแพทย์ โดยตระหนักถึงความสำคัญทั้งด้านร่างกาย และจิตใจของผู้ป่วยเป็นสำคัญ

โดยภายในการจัดงาน มีการเปิดตัวน้ำพุแห่งชัยชนะ หรือ Fountain of Victory เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจว่าเราจะสู้ไปด้วยกัน และสามรถหายและกลับมาเป็นปกติได้อย่างคนทั่วๆไป  และในปีนี้ รพ.วัฒโนสถยังได้จัดทำโครงการ CSR เพื่อสร้างกำลังใจ สู่ชัยชนะให้กับผู้ป่วยโรคมะเร็ง โดยการจัดทำมิวสิคเพลง “เราจะไม่แพ้” ให้กำทุกท่านได้มีส่วนร่วมในการสร้างกำลังใจด้วย Digital Download  โดยการกด *492292 สามารถดาวน์โหลดได้ทั้งริงโทน เพลงเต็ม และเสียงรอสาย และยังสามารถฟังออนไลน์ได้ทุกช่องทาง โดยรายได้จากการ Download เพลงนี้ โรงพยาบาลวัฒโนสถจะมอบให้กับ มูลนิธิสถาบันมะเร็งแห่งชาติ ในการทำกิจกรรมต่างๆ ที่เป็นสาธารณะประโยชน์คืนสู่สังคมในโอกาสต่อไป