รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่แถลงข่าวการดำเนินงาน “โครงการปั้นดาว”



สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ร่วมกับ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (สอท.) มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) สถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ (สสท.) การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท.) สถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (ISMED) ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ธนาคารออมสิน (GSB) และสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) แถลงข่าวการดำเนินงาน “โครงการ ปั้นดาว” ภายใต้การดำเนินงาน โครงการพัฒนาสู่สุดยอดเอสเอ็มอีจังหวัด ในการก้าวสู่ Thailand 4.0 โครงการพัฒนาผู้ประกอบการใหม่ โครงการส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจระดับเติบโต วันที่ 16 มีนาคม 2561 เวลา 10.30 น. ณ โรงแรมชาลอง บูทรีค จังหวัดกาฬสินธุ์ โดยมี นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในการแถลงข่าว พร้อมด้วย นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ นายสุวรรณชัย โลหะวัฒนกุล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง รองเลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ และผู้บริหารธนาคารออมสิน ร่วมการแถลงข่าว


สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 13 ธันวาคมที่ผ่านมา พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ลงพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์ เพื่อรับฟังสภาพปัญหาและข้อเสนอแนะที่จะมาช่วยพัฒนาด้านเศรษฐกิจและสร้างรายได้ให้ประชาชน ซึ่งจังหวัดกาฬสินธุ์เป็นหนึ่งในจังหวัดที่มีรายได้เฉลี่ยต่อหัวน้อยที่สุดในประเทศไทย ในการยกระดับคุณภาพชีวิตให้หลุดพ้นจากความยากจน จึงได้ให้จัดทำโครงการต้นแบบการแก้ปัญหาความยากจน "กาฬสินธุ์แฮปปิเนส โมเดล” โดยใช้ 4 องค์ประกอบหลัก ดังนี้

1. การค้นหาครัวเรือนยากจน 2. กลไกการขับเคลื่อนตั้งแต่ระดับจังหวัดลงมาถึงหมู่บ้าน 3. กิจกรรมการขับเคลื่อน 4. การติดตามและประเมินผลเมื่อวันที่ 6 มกราคมที่ผ่านมา พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี และนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และนายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ลงพื้นที่เพื่อสนองนโยบายของรัฐพร้อมจัดตั้งโครงการปั้นดาว โดยมีผู้ประกอบการในจังหวัดกาฬสินธุ์จำนวน 17 ราย ที่ต้องการความช่วยเหลือและเข้าโครงการปั้นดาว และวันที่ 16 มีนาคมนี้ได้มีการประชุมหาแนวทางในการบูรณาการจากการดำเนินโครงการของสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ได้แก่ โครงการพัฒนาสู่สุดยอดเอสเอ็มอีจังหวัด (SME Provincial Champions) ในการก้าวสู่ Thailand 4.0 โครงการพัฒนาผู้ประกอบการใหม่ (Start up) และโครงการส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจระดับเติมโต (SME Strong / Regular Level) พร้อมกับแถลงข่าวการดำเนินงานโครงการปั้นดาว โดยนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และเยี่ยมชมผู้ประกอบการที่ได้รับการเสนอจากจังหวัดกาฬสินธุ์ ที่มีคุณสมบัติตามเกณฑ์โครงการต่าง ๆ ของหน่วยงานร่วมดำเนินการเพื่อเข้าสู่โครงการปั้นดาว รวม 17 ราย


ทั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ได้มีการนำผลงานวิจัยไปถ่ายทอดเทคโนโลยีให้กับกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ดังนี้ 1) การออกแบบเครื่องทอผ้าแบบยกดอกพิเศษด้วยเครื่องแจ๊คการ์ด (JACQUARD) เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนเชิงนิเวศน์เศรษฐกิจ 2) ไส้กรอกปลากาฬสินธุ์ และ 3) การเลี้ยงปลาดุกในบ่อซีเมนต์